Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về giữ hay bỏ thi tốt nghiệp THPT

Thường trực Ủy ban Văn hóa và Xã hội cho biết có hai loại ý kiến, trong đó có ý kiến đề nghị giữ kỳ thi tốt nghiệp THPT và có ý kiến đề nghị không tổ chức, chỉ xét tốt nghiệp.
Sáng 13-8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.
Hai loại ý kiến về thi tốt nghiệp THPT
Đáng chú ý, tại dự luật quy định học sinh học hết chương trình THPT đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thì được dự thi, đạt yêu cầu thì được hiệu trưởng nhà trường cấp bằng tốt nghiệp THPT.
Trường hợp học sinh không dự thi hoặc thi không đạt yêu cầu sẽ được hiệu trưởng nhà trường cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.
Trình bày báo cáo thẩm tra sơ bộ về thi tốt nghiệp THPT, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho hay Luật Giáo dục hiện hành quy định học sinh học hết chương trình THPT đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo thì được dự thi; đạt yêu cầu thì được người đứng đầu cơ quan chuyên môn về giáo dục thuộc UBND cấp tỉnh cấp bằng tốt nghiệp THPT.
Vấn đề này, theo ông Vinh, trong thường trực cơ quan thẩm tra có 2 loại ý kiến.
Loại ý kiến thứ nhất đề nghị vẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT, cho rằng việc tổ chức kỳ thi để cấp bằng tốt nghiệp THPT là cần thiết.
Việc này để đánh giá mức độ đạt chuẩn giáo dục phổ thông của học sinh, cung cấp dữ liệu quốc gia cho việc nghiên cứu, xây dựng, điều chỉnh chính sách giáo dục và là nguồn thông tin tham khảo cho các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức tuyển sinh.
Kỳ thi này còn có ý nghĩa cấp bằng tốt nghiệp THPT hoặc cấp chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông cho mục đích liên thông và hội nhập hệ thống giáo dục quốc tế.
Tuy nhiên, ý kiến này cho rằng cần thiết kế quy định trong luật theo hướng giao thẩm quyền ra đề thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT cho Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Cùng đó, giao cho các địa phương tổ chức kỳ thi để đảm bảo nghiêm túc, chất lượng vì đây là kỳ thi quốc gia để phân tích phổ điểm, đánh giá chất lượng học sinh và chất lượng các cơ sở giáo dục.
Các ý kiến này cũng đề nghị nghiên cứu tách kỳ thi tốt nghiệp phổ thông khỏi tuyển sinh đại học.
Loại ý kiến thứ hai đề xuất không tổ chức thi mà nên xét tốt nghiệp THPT để phù hợp với mục tiêu, tính chất của cấp học này; tương thích với xu hướng đổi mới đánh giá theo quá trình; giảm áp lực, tốn kém do thi cử.
Việc tuyển sinh trung cấp, cao đẳng, đại học nên giao về cho cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tổ chức tuyển sinh.
Ông Vinh nêu rõ thường trực Ủy ban ủng hộ loại ý kiến thứ nhất và xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội về các quan điểm nêu trên.
Giữ kỳ thi tốt nghiệp THPT là cần thiết
Góp ý về nội dung này, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nghiêng về phương án Chính phủ trình. Nghĩa là vẫn tiếp tục tổ chức thi tốt nghiệp THPT và giao thẩm quyền cho các địa phương.
Ông Định không đồng tình với phương án đề xuất không tổ chức thi, chỉ xét tốt nghiệp THPT.
Phó chủ tịch Quốc hội cho rằng hiện nay các trường đại học đang được tự chủ, có thể lấy kết quả thi THPT chứ "không phải bắt buộc".
Các trường vẫn có thể thi tuyển thêm các môn năng khiếu, tổ chức đánh giá năng lực riêng.
Do đó, nếu tách kỳ thi tốt nghiệp THPT riêng với xét tuyển đại học, có thể gây tốn kém cho xã hội và cũng làm mất tính tự chủ của các trường.
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy cũng cho rằng cần giữ kỳ thi tốt nghiệp và cấp bằng THPT.
Bởi trong cả quá trình đào tạo vẫn cần có đánh giá, phân loại phổ điểm, đánh giá người học trong quá trình xem chuẩn mực có đạt được không và điều này giúp cho các bước tiếp theo của giáo dục ở trình độ cao hơn.
Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải cũng nhấn mạnh việc giữ kỳ thi tốt nghiệp THPT là cần thiết. Nếu bỏ việc thi tốt nghiệp THPT sẽ ảnh hưởng đến việc dạy học...