Nhảy đến nội dung
 

Tỷ lệ người trẻ mua ô tô mới đang sụt giảm

Các nhà sản xuất ô tô không ngừng đổi mới mẫu mã sản phẩm theo hướng hiện đại, trẻ trung, tích hợp nhiều công nghệ hơn… để hướng đến nhóm khách hàng trẻ, tuy nhiên một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, tỷ lệ người trẻ mua ô tô mới đang có xu hướng giảm.

Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ và xu hướng thời trang các nhà sản xuất ô tô đang liên tục chạy đua đổi mới mẫu mã sản phẩm để mở rộng nhóm khách hàng, nhằm gia tăng thị phần trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh. Trong đó, xu hướng "trẻ hóa" mẫu mã sản phẩm, cập nhật công nghệ tính năng mới đang được các hãng xe hướng đến để thuyết phục nhóm khách hàng trẻ. Nhóm này bao gồm những người trẻ lần đầu mua ô tô, các cá nhân, gia đình trẻ mua ô tô mới để phục vụ công việc, di chuyển hàng ngày…

Chính vì vậy, có thể thấy rõ, khoảng 3 năm trở lại đây nhiều mẫu ô tô đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, xe châu Âu hay ngay cả những hãng xe Nhật Bản vốn nổi tiếng bảo thủ cũng dần thay đổi theo hướng trẻ trung, hiện đại hơn. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô có nguy cơ "việt vị" khi một nghiên cứu mới đây của S&P Global Mobility cho rằng, tỷ lệ khách hàng trẻ mua ô tô mới đang có chiều hướng giảm.

Theo S&P Global Mobility, trong quý 1/2025 nhóm khách hàng trẻ trong độ tuổi 18 - 34 tuổi mua ô tô mới chiếm 12%; tuy nhiên trong hai quý bán hàng gần đây nhất, tỷ lệ khách hàng trong độ tuổi này mua ô tô mới xuống dưới mức 10%. Ngược lại, cũng trong khoảng thời gian này tỷ lệ khách hàng trên 55 tuổi ở Mỹ mua ô tô mới đã tăng từ 45% lên gần 49%. Những con số này cho thấy, tỷ lệ người trẻ mua ô tô mới đang có xu hướng giảm.

Khả năng chi trả là một vấn đề lớn đối với người trẻ tuổi muốn mua ô tô. Theo S&P Global Mobility các khoản thanh toán hàng tháng khi mua ô tô mới đã tăng 30% trong bốn năm qua. Chính điều này đã làm gia tăng áp lực chi trả chi phí hàng tháng đối với những cá nhân, gia đình trẻ, đặc biệt là khi nhóm khách hàng này còn phải thanh toán các khoản vay cho việc đào tạo, học tập… từ sau đại dịch Covid-19.

Chính áp lực tài chính đã thúc đẩy những người trẻ tuổi mua ô tô hướng đến những chiếc ô tô đã qua sử dụng có giá bán lại và bảo hiểm hàng tháng thấp hơn. Thậm chí, nhiều người còn từ bỏ hoàn toàn việc sở hữu ô tô, hoặc lựa chọn các dịch vụ như chia sẻ xe, xe taxi công nghệ và phương tiện công cộng.

Mặc dù tỷ lệ người trẻ mua ô tô đang có xu hướng giảm, nhưng theo S&P Global Mobility nhóm khách hàng ở độ tuổi 18 - 34 vẫn mua sắm 1,1 triệu xe ô tô mới trong 12 tháng qua (tính đến tháng 3.2025). Trong đó, các dòng ô tô nhỏ gọn dành cho đô thị được nhóm khách hàng này chọn mua nhiều nhất. Hiện tại, cùng với các hãng ô tô Trung Quốc, các nhà sản xuất xe hơi như Ford, Volkswagen… cũng đang đầu tư sản xuất những mẫu ô tô điện cỡ nhỏ, có giá bán hấp dẫn để hướng đến nhóm khách hàng trẻ.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn