Nhảy đến nội dung
 

Tuyến đường sắt nào trên thế giới có thể vận hành ở âm 40 độ C?

TPO - Nhiều quốc gia trên thế giới đang nỗ lực để tạo ra nhiều tuyến đường sắt cao tốc kết nối các thành phố và thúc đẩy kinh tế khu vực. Vậy, bạn có biết tuyến đường sắt nào có thể vận hành ở điều kiện vô cùng khắc nghiệt tới âm 40 độ C?

TPO - Nhiều quốc gia trên thế giới đang nỗ lực để tạo ra nhiều tuyến đường sắt cao tốc kết nối các thành phố và thúc đẩy kinh tế khu vực. Vậy, bạn có biết tuyến đường sắt nào có thể vận hành ở điều kiện vô cùng khắc nghiệt tới âm 40 độ C?

Câu trả lời đúng là đáp án C: Mẫu tàu tốc độ cao mới nhất của Trung Quốc có tên CR450 đã đạt tốc độ 450 km/h khi chạy thử từ Thiên Tân tới Bắc Kinh vào ngày 25/12/2024. Chữ "CR" là viết tắt của Đường sắt Trung Quốc (China Railway), còn số "450" để chỉ tốc độ vận hành. Đây được coi là tàu cao tốc nhanh nhất thế giới hiện nay. CR450 đang được thử nghiệm diện rộng, mở đường cho hoạt động thương mại, có thể trong năm 2025.

Câu trả lời đúng là đáp án B: Theo Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc, tàu CR450 có thể vận hành ở tốc độ 400 km/h khi hoạt động thương mại. Tốc độ này vẫn nhanh hơn đáng kể so với tàu Fuxing CR400 hiện nay đang chạy với vận tốc 350 km/h. So với CR400, CR450 nhẹ hơn 12%, tiêu thụ năng lượng ít hơn 20%, hiệu suất phanh cải thiện 20%.

Câu trả lời đúng là đáp án A: Cáp Nhĩ Tân - Đại Liên là tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên trên thế giới vận hành ở nhiệt độ thấp trong mùa đông. Tuyến này dài 921 km, chạy qua 3 tỉnh ở đông bắc Trung Quốc với tốc độ thiết kế 300 km/h. Nó đi qua những vùng mà mức nhiệt có thể xuống -40 độ C vào mùa đông. Tuyến này trang bị hệ thống sưởi điện và các thiết bị làm tan tuyết trên đường hay các khúc cua. Nếu có quá nhiều tuyết, đơn vị vận hành sẽ vừa bật hệ thống sưởi điện, vừa dọn tuyết thủ công, để tàu chạy bình thường.

Câu trả lời đúng là đáp án A: Năm 2012, Trung Quốc phá kỷ lục thế giới khi chính thức vận hành tuyến đường sắt tốc độ cao nối Bắc Kinh với Quảng Châu - thủ phủ của tỉnh Quảng Đông. Chiều dài toàn tuyến gần 2.300 km, giúp giảm thời gian di chuyển từ hơn 20 tiếng xuống khoảng 8 tiếng với vận tốc tối đa lên đến 350 km/h.

Câu trả lời đúng là đáp án A: Tuyến đường sắt Phúc Châu - Hạ Môn dài 277 km, kết nối Phúc Châu và Hạ Môn, hai thành phố lớn ở tỉnh Phúc Kiến, giảm thời gian di chuyển giữa hai thành phố từ 1 giờ 50 phút xuống chỉ còn 55 phút. Tuyến có tốc độ thiết kế lên tới 350 km/h và có 8 ga dọc hành trình. Theo China Daily, tuyến đi qua ba cây cầu vượt biển mới được xây dựng ở vịnh Tuyền Châu, Mi Châu và An Hải. Là tuyến đường sắt vượt biển nhanh nhất thế giới, sẽ chỉ mất 98 giây để vượt qua cầu Vịnh An Hải dài 9,5 km. Phần khó khăn nhất của việc thi công là đảm bảo tàu cao tốc chạy ổn định trên cầu bất chấp môi trường biển phức tạp.

Câu trả lời đúng là đáp án A: Tây Ban Nha gia nhập cuộc đua tàu cao tốc năm 1992, sử dụng công nghệ nhập khẩu từ Pháp. Từ sau đó, nước này đã phát triển những con tàu siêu nhanh và xây dựng mạng lưới đường sắt chặng dài lớn nhất châu Âu, tỏa đi từ Madrid tới Seville, Malaga, Valencia, Galicia và Barcelona. Tây Ban Nha có hơn 3.600 km đường sắt dành riêng cho những chuyến chạy tốc độ trên 250 km/h.

Kết quả

Bạn hãy chăm chỉ hơn nhé!

điểm

Đỗ Hợp (t/h)
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn