Từ dinh dưỡng cộng đồng đến dự án CSR nghìn tỷ của Nutifood

(Dân trí) - Nutifood nhiều thập niên nghiên cứu nhằm nâng cao dinh dưỡng cho người Việt, triển khai loạt dự án CSR để góp phần giải quyết bài toán cộng đồng.
CEO Nutifood Trần Thị Lệ cho biết, những năm thập niên 90, nhìn các em bé sau phẫu thuật không thể hồi phục vì thiếu dinh dưỡng, một nữ bác sĩ đã dùng chiếc máy xay sinh tố xay nhuyễn nhiều loại thực phẩm, kết hợp với men tiêu hóa để nuôi ăn các bệnh nhi qua ống thông dạ dày, cứu sống hàng nghìn trẻ em. Từ đó, Nutifood ra đời, gắn liền với mục tiêu: "Nâng chuẩn dinh dưỡng cho người Việt".
25 năm nâng tầm dinh dưỡng Việt
Năm 2000, Nutifood thành lập. Giai đoạn 2003-2007, Nutifood liên tục ra mắt những nhãn sữa chất lượng cao, hướng tới các nhu cầu đặc thù. Đặc biệt, năm 2012 hãng ra mắt GrowPLUS+, sản phẩm sữa dành cho trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi, trở thành nhãn hiệu sữa trẻ em hàng đầu Việt Nam 6 năm liền (2019-2024, theo Nielsen IQ). Nhà máy Nutifood Bình Dương được mở rộng vào năm 2006, đạt chứng nhận GMP thực phẩm và tiêu chuẩn HACCP.
Để mang đến những sản phẩm sữa chất lượng cao, năm 2012-2013, ông lớn sữa Việt Phối hợp với Viện Dinh dưỡng Quốc gia thực hiện nghiên cứu lâm sàng trên trẻ suy dinh dưỡng tại Bắc Giang, chứng minh hiệu quả của GrowPLUS+. Đến năm 2018, Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thụy Điển (NNRIS) được thành lập, đánh dấu bước tiến trong việc ứng dụng khoa học dinh dưỡng tiên tiến vào sản phẩm.
Cũng từ năm 2018, hãng vươn cánh tay đến thị trường quốc tế, thông qua việc được cấp chứng nhận FDA của Mỹ và ký hợp tác với Delori để xuất khẩu sản phẩm Pedia Plus sang thị trường Mỹ. Từ cột mốc này, thị trường quốc tế liên tục được mở rộng như: hợp tác với tập đoàn Asahi của Nhật Bản để đưa sản phẩm dinh dưỡng chuẩn Nhật vào thị trường Việt Nam vào năm 2019.
Một năm sau đó, với việc thành lập Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thụy Điển (NNRIS), Nutifood nhận giải thưởng Sáng tạo Quốc tế. Trong cùng năm, Nutifood được Forbes Việt Nam vinh danh trong "Top 50 thương hiệu dẫn đầu" năm 2020.
Nối tiếp hành trình đó, nhãn sữa hiện diện thêm nhiều thị trường trọng điểm như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Đông. Gần nhất, ngày 8/5, Nutifood ký kết hợp tác chiến lược với ViPlus Dairy - thương hiệu sữa hơn 130 năm tuổi từ Gippsland Australia, thành lập liên doanh quốc tế ViPlus Nutritional Australia. Sự kiện đánh dấu bước ngoặt toàn cầu hóa, đưa Nutifood trở thành doanh nghiệp Việt tiên phong trực tiếp đồng sáng lập nên thương hiệu sữa GippsNature.
Dự án nghìn tỷ nhằm giải bài toán cộng đồng
Song hành cùng mục tiêu nâng tầm dinh dưỡng người Việt, mỗi năm doanh nghiệp dành hơn 100 tỷ đồng cho các hoạt động thiện nguyện.
Nổi bật, năm 2002, đơn vị thành lập Quỹ "Hỗ trợ dinh dưỡng bệnh nhân nghèo", cung cấp thực phẩm dinh dưỡng và hỗ trợ chi phí cho hơn 10.000 bệnh nhân khó khăn toàn quốc. Đến năm 2005, hãng thực hiện các chương trình tặng sữa và khám dinh dưỡng miễn phí cho trẻ em vùng sâu vùng xa.
Năm 2019 chiến dịch "Hành trình vì một Việt Nam thoát khỏi suy dinh dưỡng thấp còi" được triển khai tại 12 tỉnh thành, tư vấn dinh dưỡng cho hơn 30.000 trẻ em và phụ huynh.
Tiếp nối, năm 2020, giữa đại dịch Covid-19, Nutifood phối hợp cùng Trung ương Đoàn triển khai chương trình "1 triệu ly sữa", cung cấp sữa và thực phẩm thiết yếu cho hơn 1.500 trẻ em. Giai đoạn 2022-2027, Nutifood phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em nghèo khuyết tật và đảm bảo an toàn cho ngư dân, tổng giá trị tài trợ lên đến 15 tỷ đồng.
Tháng 12/2023, Nutifood cam kết tài trợ toàn bộ kinh phí xây dựng cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn, với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Công trình nối liền công viên Bạch Đằng (quận 1) với khu đô thị Thủ Thiêm (TP Thủ Đức), khởi công vào tháng 4 và hoàn thành vào năm 2027.
Từ tháng 7 đến tháng 10/2024, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt đã trao tặng hàng nghìn phần quà dinh dưỡng trị giá gần 10 tỷ đồng cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn tại 53 tỉnh, thành trên cả nước.
Thông qua việc sản xuất kinh doanh và đẩy mạnh xuất khẩu, Nutifood còn tạo ra hơn hàng nghìn việc làm cho người lao động. Ngoài ra, với định hướng phát triển bền vững, công ty chung tay giải quyết bài toán biến đổi khí hậu trên toàn cầu.
Những dự án, công trình tiếp nối thể hiện nỗ lực không ngừng nghỉ của ông lớn sữa Việt trong hành trình chung tay vì cộng đồng. Tầm nhìn tương lai, đơn vị sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ, không ngừng cải tiến sản phẩm để nâng chuẩn dinh dưỡng cho người Việt, khẳng định vị thế trên bản đồ ngành sữa quốc tế.