Không thể đếm xuể những cái lắc đầu mà họ đã nhận trong suốt hành trình làm tư vấn viên bảo hiểm. Nhưng chính những lời từ chối ấy đã giúp họ kiên nhẫn hơn, không ngừng học hỏi và hoàn thiện bản thân để mang lại giá trị cho khách hàng, và nhận về những lời cảm ơn xứng đáng.
Người gieo hạt niềm tin
Với gần 20 năm kinh nghiệm, chị Phương Mai là một "cây đại thụ" trong lĩnh vực tư vấn bảo hiểm nhân thọ và đã trải qua mọi cung bậc cảm xúc của nghề. Một trong những ký ức khó quên nhất của chị là một lần bị người thân của khách hàng nặng lời: "Cô ra khỏi nhà tôi ngay!". Câu nói ấy như một vết cứa vào người tư vấn viên trẻ mới vào nghề.
Những trải nghiệm khắc nghiệt đó đã tôi luyện nên một Phương Mai cứng cỏi, bền bỉ, với niềm tin mãnh liệt vào giá trị mình đang theo đuổi. Bởi vậy, chị không nản lòng trước những lời từ chối mà xem đó là một phần của công việc. Sự kiên định ấy cũng đã mang đến cho chị nhiều niềm vui khi giúp khách hàng chọn được giải pháp phù hợp, và nhận lại những lời cảm ơn chân thành.
Trong hành trình làm nghề của mình, chị nhớ nhất là câu chuyện một khách hàng trẻ không may qua đời vì tai nạn giao thông, để lại vợ và ba con nhỏ, con út chỉ mới chào đời 20 ngày. Người trụ cột mất đi, ngôi nhà đang thế chấp ngân hàng, tương lai gia đình vô cùng chênh vênh. Thời điểm ấy, hợp đồng bảo hiểm khách hàng tham gia trước đó đã trở thành chiếc phao cứu sinh, giúp gia đình nhỏ thoát khỏi cảnh chông chênh.
Những câu chuyện ý nghĩa như thế đã tiếp thêm sức mạnh để chị Phương Mai bền bỉ trong hành trình này, và dìu dắt những tư vấn viên thế hệ mới đi qua những khó khăn đầu tiên. Chị tin rằng, đằng sau mỗi lời từ chối là một mảnh đất chưa được vun tưới đầy đủ, chỉ cần kiên nhẫn gieo những hạt mầm chân thành, một ngày mảnh đất ấy sẽ nở hoa.
Sứ mệnh nối dài từ ngành Y
Xuất phát điểm từ ngành Y, chị Triệu Thị Thu Hà hiểu rõ sự mong manh của sức khỏe con người. Góc nhìn đó khiến chị chọn gắn bó với bảo hiểm ở vai trò tư vấn viên, như một cách tiếp tục đồng hành cùng khách hàng để bảo vệ sức khỏe và tài chính cho họ.
Nhiều năm trong ngành, không ít lần chị chứng kiến những gia đình phải bán đi tài sản tích góp để điều trị bệnh. Điều đó khiến chị tin rằng bảo hiểm là một phương án dự phòng cần thiết trước những rủi ro trong cuộc sống. Niềm tin ấy càng vững chắc hơn khi chị làm việc tại Manulife, môi trường luôn đề cao sự minh bạch và giá trị thiết thực cho khách hàng. Dẫu vậy, không phải ai cũng gật đầu khi được chị chia sẻ về bảo hiểm.
Phần lớn những cái lắc đầu chỉ khiến chị thoáng buồn, nhưng cũng có những lời từ chối để lại trong chị sự day dứt. Đó là những khách hàng chưa kịp tham gia bảo hiểm thì rủi ro ập đến. Người thì ra đi vì tai nạn bất ngờ, người thì lâm trọng bệnh và không qua khỏi. Bảo hiểm nhân thọ, dù không phải là phép màu để bảo vệ sinh mệnh, nhưng có thể trở thành một điểm tựa giúp người ở lại vơi bớt phần nào gánh nặng tài chính.
Nhiều năm gắn bó với nghề, chị Hà nhận ra rằng phần lớn khách hàng từ chối không phải vì không cần bảo hiểm, mà chỉ vì họ chưa thực sự hiểu. Đó là lý do chị luôn kiên nhẫn, dùng những câu chuyện đời thực để giúp họ nhìn thấy giá trị của bảo hiểm. Có những người phải sau rất nhiều năm được chị tư vấn, chia sẻ mới thay đổi góc nhìn và quyết định tham gia bảo hiểm. Với chị Hà, đó là thành quả ngọt ngào nhất sau những lần bị từ chối.
Cú tạt nước nhớ đời
Không phải lời từ chối nào cũng đơn giản là một cái lắc đầu. Với chị Đoàn Thị Vân, khoảnh khắc "nhớ đời" là khi bị chồng của khách hàng tạt nước vào người. Đối diện với mớ cảm xúc hỗn độn ấy, nhiều người có lẽ sẽ chọn cách dừng lại, nhưng chị Vân thì không.
Thay vì rời đi, chị chọn đối diện bằng sự điềm tĩnh. Chị nghĩ đến lý do mình có mặt ở đó vì khách hàng nhờ thuyết phục chồng tham gia bảo hiểm. Bằng thái độ chuyên nghiệp và sự chân thành, chị dần biến sự công kích thành một cuộc đối thoại. Và điều bất ngờ đã đến: trong ngày hôm đó, gia đình khách hàng đã lắng nghe và quyết định tham gia bảo hiểm. Chị Vân hiểu rằng đằng sau một hàng rào gai góc nhất, vẫn có thể là một sự hiểu lầm cần được gỡ bỏ, một nỗi lo cần được lắng nghe.
Để có được bản lĩnh và sự điềm tĩnh ấy, chị Vân đã trải qua không ít chông chênh thuở mới vào nghề. Những lúc khó khăn nhất, chị luôn có đồng nghiệp và quản lý bên cạnh để biết rằng mình không đơn độc. Môi trường làm việc chuyên nghiệp cùng văn hóa đặc trưng luôn hỗ trợ lẫn nhau tại Manulife đã giúp chị Vân trưởng thành hơn, vững vàng và tận tâm với nghề. Nhờ đó, chị đã biến vô số lời từ chối thành những mối quan hệ đồng hành. Rất nhiều người từng có định kiến về bảo hiểm, nhưng với tinh thần "mưa dầm thấm lâu" của chị Vân, họ dần hiểu và tích cực lan tỏa đến những người khác. Với chị, đó là những khoảnh khắc đáng giá nhất, bởi nó phá tan tảng băng định kiến về bảo hiểm, ngay trong những người thân của chị.
Hành trình của người tư vấn viên bảo hiểm hiếm khi trải hoa hồng, nhưng giữa muôn vàn cái lắc đầu, vẫn luôn có những lời cảm ơn chân thành, để xua đi những khó khăn và khiến họ vững tin vào con đường mình đã chọn. Niềm tin về sự nhân văn của nghề đã giúp họ kiên trì bước tiếp và lan tỏa giá trị của bảo hiểm đến nhiều người hơn nữa.















