Truy chỉ số SPF của mỹ phẩm chống nắng lưu hành trên thị trường

Yêu cầu được Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, nêu trong công văn ngày 19/5 gửi Sở Y tế các địa phương và cơ sở sản xuất, kinh doanh đưa mỹ phẩm ra thị trường, trong bối cảnh gần đây liên tiếp phát hiện, thu hồi các loại mỹ phẩm kém chất lượng. Mới nhất, hôm 16/5, Cục Quản lý Dược đã thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm kem chống nắng Hanayuki Sunscreen Body do chỉ số SPF 2,4 nhưng nhãn ghi 50.
Chỉ số SPF (sun protection factor) là định mức đo lường khả năng chống lại tia cực tím UVB, được dùng trong kem chống nắng. Chỉ số càng cao thì khả năng chống nắng càng tốt.
Trung tâm kiểm nghiệm tăng cường lấy mẫu mỹ phẩm chống nắng để kiểm tra, xác định chỉ số SPF. Sản phẩm vi phạm sẽ bị thu hồi, tiêu hủy và xử lý. Sở Y tế, các đơn vị chức năng địa phương, cơ sở sản xuất kinh doanh phải rà soát hồ sơ thông tin sản phẩm, phiếu công bố hàng có tính năng chống nắng; kiểm tra việc ghi nhãn, quảng cáo sản phẩm.
"Mỹ phẩm có tính năng, công dụng chống nắng cần có chỉ số SPF phù hợp với quy định ghi nhãn, nội dung chính xác, thống nhất với phiếu công bố và tuân thủ Hướng dẫn của ASEAN về ghi nhãn mỹ phẩm chống nắng", Bộ Y tế yêu cầu.
Hôm 17/5, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương hậu kiểm thường xuyên đối với mỹ phẩm lưu thông trên thị trường, thông qua lấy mẫu kiểm nghiệm, xử lý vi phạm. Đồng thời yêu cầu thu hồi và tiêu hủy toàn bộ các loại mỹ phẩm nghi ngờ giả, không rõ nguồn gốc, không đạt chất lượng, không an toàn cho người tiêu dùng.
Tiến sĩ Tạ Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng Quản lý Dược, cho hay thời gian qua đã có nhiều chỉ đạo tăng cường đấu tranh chống vấn nạn hàng giả, kém chất lượng. Tuy nhiên, thực tế vẫn xảy ra tình trạng hàng lưu hành trên thị trường. Một trong những nguyên nhân là chế tài xử lý đối với các trường hợp vi phạm chưa đủ sức răn đe.
Bộ Y tế sẽ tăng cường quản lý, thanh kiểm tra các cơ sở cung ứng dược phẩm, yêu cầu hàng có đầy đủ hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ trước khi nhập và bán cho người dân. Tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh dược phẩm, đặc biệt trên các kênh thương mại điện tử và mạng xã hội.
Lê Nga