Trường kỹ thuật đột phá thời chuyển đổi số

Hội thảo ‘Vai trò của truyền thông và giáo dục trong kỷ nguyên số’ do Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng tổ chức tiếp tục khẳng định tầm nhìn chiến lược, khi đưa ra nhiều vấn đề thời sự, cấp thiết trong lĩnh vực giáo dục và truyền thông số để kiến tạo tương lai bền vững.
Nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21.6.1925 - 21.6.2025), Trường đại học (ĐH) Sư phạm Kỹ thuật - ĐH Đà Nẵng tiếp tục khẳng định vai trò chủ động và tiên phong trong hệ thống giáo dục ĐH với việc tổ chức hội thảo khoa học toàn quốc "Vai trò của truyền thông và giáo dục trong kỷ nguyên số" năm 2025.
Đây là lần thứ ba liên tiếp nhà trường tổ chức hội thảo chuyên sâu về truyền thông trong giáo dục, một lĩnh vực vốn không phải là thế mạnh truyền thống của các cơ sở đào tạo kỹ thuật. Tuy nhiên, chính từ thực tiễn đổi mới và tinh thần cầu thị, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật - ĐH Đà Nẵng đã định vị được vai trò kết nối và tổ chức học thuật có chiều sâu, thể hiện qua số lượng và chất lượng bài viết ngày càng tăng qua từng năm.
Năm 2025, hội thảo nhận được 224 bài viết của 280 tác giả đến từ 100 cơ quan, trường ĐH, học viện, trung tâm nghiên cứu và đơn vị truyền thông trong cả nước, tăng gấp 4 lần so với hội thảo năm 2024. Các tham luận gửi đến hội thảo không chỉ đề cập xu hướng ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) trong hoạt động truyền thông giáo dục, mà còn phản ánh những kinh nghiệm thực tiễn trong quản trị thương hiệu ĐH, quảng bá tuyển sinh, truyền thông nội bộ và xử lý khủng hoảng truyền thông trong môi trường số.
PGS-TS Nguyễn Lê Hùng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật - ĐH Đà Nẵng, cho biết: "Hội thảo không chỉ là hoạt động học thuật nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam mà còn là diễn đàn để các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ làm công tác truyền thông và giáo dục cùng trao đổi, cập nhật và chia sẻ giải pháp phù hợp trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay".
Một điểm đáng chú ý trong nội dung hội thảo là vai trò thiết yếu của công tác truyền thông nội bộ trong xây dựng và bảo vệ thương hiệu ĐH. TS Hoàng Lê Thúy Nga, Trưởng bộ môn Truyền thông (Khoa Báo chí - Truyền thông, Trường ĐH Khoa học - ĐH Huế), nhận xét: "Tôi ấn tượng vì một trường kỹ thuật như Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật - ĐH Đà Nẵng tổ chức đến lần thứ 3 hội thảo chuyên sâu về truyền thông. Điều này cho thấy tầm nhìn chiến lược của nhà trường". Theo TS Hoàng Lê Thúy Nga, truyền thông nội bộ là yếu tố then chốt trong xây dựng thương hiệu trường ĐH. "Mạng xã hội ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín nhà trường. Truyền thông nội bộ tốt giúp giữ vững niềm tin, phòng ngừa khủng hoảng và tạo sự đồng thuận. Xây dựng thương hiệu đã khó, bảo vệ còn khó hơn và xử lý khủng hoảng là khó nhất", bà Nga nói.
Sự thành công của hội thảo khẳng định năng lực tổ chức của Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật - ĐH Đà Nẵng và cho thấy sự trưởng thành về nhận thức và hành động trong việc tích hợp công nghệ số, truyền thông và giáo dục. Đây là hướng đi phù hợp với chiến lược chuyển đổi số quốc gia trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, góp phần đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam. Ban tổ chức hội thảo cho biết, thời gian tới nhà trường sẽ tiếp tục duy trì hội thảo như một hoạt động thường niên có chất lượng, với các chủ đề bám sát các vấn đề thời sự của xã hội và giáo dục. Qua đó, trường không chỉ phát huy vai trò là đơn vị đào tạo kỹ thuật trọng điểm mà còn trở thành điểm kết nối học thuật, lan tỏa giá trị tri thức, góp phần tích cực vào sự phát triển của hệ thống giáo dục ĐH cả nước.