Nhảy đến nội dung
 

Trước khi Văn Phú - Đèo Cả đề xuất xây Đại lộ ven sông Hồng, đại gia Xuân Thiện từng muốn làm siêu tuyến giao thông đường thuỷ dài 280 km, vốn đầu tư hơn 24.000 tỷ

Công ty TNHH Xuân Thiện 9 năm trước từng gây chú ý khi đề xuất dự án Giao thông đường thủy xuyên Á và thủy điện trên sông Hồng - với chiều dài nạo vét 288 km đường sông và kết hợp làm thủy điện.

Trước khi Văn Phú - Đèo Cả đề xuất xây dựng Đại lộ và cảnh quan ven sông Hồng - 9 năm trước, một doanh nghiệp khác là Công ty TNHH Xuân Thiện cũng từng gây chú ý khi đề xuất dự án Giao thông đường thủy xuyên Á và thủy điện trên sông Hồng với quy mô lớn, trải dài từ Việt Trì (Phú Thọ) đến Lào Cai.

Được biết, siêu dự án được Công ty Xuân Thiện đề xuất với tham vọng tạo một tuyến giao thông từ Hà Nội lên phía Bắc, xuôi xuống một số vùng biển, nạo vét 288 km đường sông và kết hợp làm thủy điện.

Dự án do Xuân Thiện đề xuất có tổng vốn đầu tư lên tới 24.500 tỷ đồng, quy mô gồm: 6 đập thủy điện và âu tàu, 7 cảng dọc tuyến... Mục tiêu là cải tạo, nâng cấp tuyến vận tải đường thủy xuyên Á, trên tuyến sông Hồng kết nối đồng bộ với tuyến vận tải thủy Hải Phòng – Việt Trì, tuyến Hà Nội – Lạch Giang (Nam Định), cung cấp lượng điện năng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các tỉnh miền núi phía Bắc.

Tuyến giao thông cũng được kỳ vọng giúp tăng cường giao lưu thương mại, vận tải xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Vân Nam (Trung Quốc).

Tuy nhiên, dự án này đã có nhiều quan điểm khác nhau từ các bộ ngành và giới chuyên gia, xoay quanh các vấn đề như cơ cấu vốn chủ sở hữu/vốn vay thương mại, tác động đến môi trường… vì thế, cho đến nay dự án vẫn không được phê duyệt.


Được biết, ngày 13/6/2025, UBND TP Hà Nội đã chính thức chấp thuận đề xuất dự án Đại lộ và cảnh quan ven sông Hồng theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), do liên danh CTCP Phát triển Bất động sản Văn Phú và Tập đoàn Đèo Cả nghiên cứu và đề xuất, hưởng ứng Nghị quyết 68 của Chính phủ

Dự án được định vị như một bước ngoặt chiến lược trong quá trình hiện thực hóa Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng – đoạn từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, với chiều dài gần 40 km (đi qua 13 quận, huyện và 55 phường, xã).

Đây là khu vực có giá trị đặc biệt về địa lý, sinh thái và văn hóa – nhưng trong nhiều năm qua dường như vẫn "ngủ quên" vì chưa được khai thác tương xứng do hạ tầng thiếu đồng bộ, không gian ven sông manh mún và thiếu kết nối.

Trên cơ sở khảo sát thực địa và phân tích hệ thống giao thông, địa hình và sinh thái… liên danh Văn Phú - Đèo Cả đề xuất hình thành một "trục xương sống chiến lược" chạy dọc sông Hồng. Đây không chỉ là tuyến giao thông trọng yếu kết nối Hà Nội với các tỉnh lân cận như Hưng Yên, Phú Thọ, mà còn là hành lang sinh thái – văn hóa quy mô lớn, góp phần định hình lại toàn bộ không gian ven sông Thủ đô.

Tuyến đại lộ được thiết kế với tư duy tích hợp đa tầng: từ công viên bậc thang, lối đi bộ, quảng trường ven sông cho tới các tổ hợp dịch vụ, du lịch và không gian công cộng hiện đại. Dự án hướng tới xây dựng không gian công cộng ven sông lớn nhất Hà Nội – nơi người dân có thể tiếp cận dòng sông một cách gần gũi, an toàn và đầy cảm hứng.

Đáng chú ý, trước khi đề xuất, liên danh đầu tư đã tổ chức chuyến khảo sát thực địa tại Trùng Khánh (Trung Quốc) - nơi có kinh nghiệm phát triển tuyến ven sông Trường Giang quy mô lớn. Từ các bài học về tổ chức không gian đa tầng, tích hợp công viên - giao thông - mặt nước và văn hóa cộng đồng, Văn Phú - Đèo Cả kỳ vọng sẽ vận dụng linh hoạt vào thực tế Hà Nội.


 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn