Trung Quốc nhập khẩu 99,8% một mặt hàng của Việt Nam: Là gì mà hấp dẫn đến vậy?

Đây là mặt hàng xuất khẩu tỷ đô của Việt Nam.
Cao su là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Hiện, cao su Việt Nam xuất khẩu đến hơn 80 quốc gia. Theo Cục Hải quan, 5 thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam gồm: Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Indonesia và Hàn Quốc.
Thống kê từ số liệu của Cục Hải quan, xuất khẩu cao su của Việt Nam trong 15 ngày đầu tháng 5/2025 đạt 35.316 tấn, trị giá 64,14 triệu USD, giảm 2,8% về lượng nhưng tăng 9,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/5/2025, xuất khẩu cao su của nước ta đạt 488.042 tấn, trị giá 937,4 triệu USD, giảm 6,9% về lượng nhưng tăng 19,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Giá bình quân xuất khẩu cao su trong thời gian này tăng 28,5% so với cùng kỳ năm 2024, đạt 1.921 USD/tấn.
Cao su tổng hợp tiếp tục giữ vị trí là chủng loại xuất khẩu lớn nhất của ngành cao su Việt Nam, chiếm 62,1% tổng khối lượng cao su xuất khẩu, tăng mạnh so với 55,5% cùng kỳ năm 2024. Giá xuất khẩu cao su tổng hợp đạt bình quân 1.949 USD/tấn, tăng 32,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường xuất khẩu chính là Trung Quốc, chiếm đến 99,8% lượng cao su tổng hợp xuất khẩu.
Xuất khẩu mủ cao su Latex – chủng loại đứng thứ hai trong cơ cấu xuất khẩu cao su của Việt Nam – đạt 58.906 tấn, với trị giá 87,04 triệu USD. So với cùng kỳ năm trước, mặt hàng này giảm 4,4% về lượng xuất khẩu nhưng lại tăng 18,6% về trị giá. Giá bình quân đạt 1.478 USD/tấn, tăng 24,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Diễn biến này cho thấy nhu cầu mủ cao su Latex trên thị trường quốc tế có xu hướng gia tăng về chất lượng, và Việt Nam đang khai thác hiệu quả nhóm sản phẩm có giá trị cao hơn. Đây là tín hiệu tích cực đối với chiến lược nâng cao giá trị xuất khẩu ngành cao su.
Năm 2025, xuất khẩu cao su Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng do nhu cầu của Trung Quốc có dấu hiệu phục hồi trở lại. Theo tính toán, nếu Trung Quốc thực hiện các gói kích cầu tiêu dùng ô tô, xe điện và hỗ trợ công nghiệp như kế hoạch, nhu cầu nhập khẩu cao su có thể tăng đột biến vào quý 3 và quý 4/2025.
Trong một diễn biến khác, mới đây, Ủy ban châu Âu (EC) đã công bố hệ thống phân loại mức độ rủi ro quốc gia trong khuôn khổ Quy định chống phá rừng (EUDR) – một quy định có ảnh hưởng sâu rộng đến hoạt động xuất khẩu nông – lâm sản vào thị trường EU, dự kiến có hiệu lực vào cuối năm 2025.
Việt Nam được xếp vào nhóm "rủi ro thấp", đồng nghĩa với việc doanh nghiệp xuất khẩu sẽ được áp dụng quy trình kiểm soát đơn giản hơn, tiết kiệm chi phí và thời gian. Các sản phẩm nông – lâm nghiệp chủ lực như cao su, cà phê, ca cao, gỗ… sẽ thuận lợi hơn khi tiếp cận thị trường EU. Đây là tín hiệu tích cực đối với ngành cao su Việt Nam, bởi EU vốn là một trong những thị trường xuất khẩu tiềm năng và có giá trị cao.
Theo Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA), năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu ngành cao su của Việt Nam được kỳ vọng vượt 11 tỷ USD. Hiệp hội các nước sản xuất cao su thiên nhiên (ANRPC) ước tính, giá trung bình được dự báo dao động từ 1.750 - 2.000 USD/tấn, tùy thuộc vào cung – cầu và tình hình kinh tế vĩ mô.