Trung Quốc kêu gọi kìm hãm ngành công nghiệp ôtô điện

![]() |
Theo InsideEVs, một vài nhà quản lý và chính trị gia Trung Quốc, bao gồm Chủ tịch Tập Cận Bình, vừa lên tiếng kêu gọi ngành công nghiệp ôtô điện nước này tạm dừng một số khoản đầu tư, đồng thời xem xét lại cách thức kinh doanh.
Động thái này một phần nhằm hạ nhiệt cuộc chiến giá xe điện tại Trung Quốc. Gần đây, các hãng xe điện Trung Quốc liên tục giảm giá với mục tiêu đẩy đối thủ cạnh tranh vào cảnh kiệt quệ. Toàn bộ ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc đã gây áp lực lớn lên các nhà cung cấp, đối tác, đòi hỏi giảm giá phụ tùng để giảm chi phí.
Cuộc hiến này dẫn đến sự ra đời của nhiều lựa chọn xe điện giá rẻ, chẳng hạn BYD Seagull có giá 8.000 USD. Mặt khác, các nhà cung cấp quy mô nhỏ lại bị ảnh hưởng đáng kể, một số đã lên tiếng phàn nàn rằng họ đã không được thanh toán đúng hạn. Cách đây vài tuần, các thương hiệu ôtô Trung Quốc thống nhất thiết lập lịch trình thanh toán tiêu chuẩn 60 ngày cho các nhà cung cấp. Tuy nhiên, Chính phủ Trung Quốc dường như đòi hỏi nhiều hơn ở ngành công nghiệp ôtô điện hàng đầu thế giới. Trong một cuộc họp, các quan chức cấp cao của Chính phủ Trung Quốc đã kêu gọi siết chặt quản lý giá cả, cải thiện các quy định dài hạn trong thị trường xe điện nước này.Nhóm lãnh đạo chính quyền Trung Quốc cũng kêu gọi chấm dứt “các đợt giảm giá phi lý”, được định nghĩa là hành vi của một số đối thủ cố tình bán xe thấp hơn giá vốn để thúc đẩy doanh số. Nếu tình trạng này tiếp diễn, Chính phủ Trung Quốc có thể sẽ can thiệp. Theo Financial Times, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thậm chí đã lên tiếng chỉ trích một số công nghệ mới, bao gồm AI và các hạng mục dành cho phát triển xe điện. Người đứng đầu Trung Quốc đặc biệt lưu ý đến những khoản đầu tư mà chính quyền địa phương “rót” vào các hãng xe. “Liệu tất cả tỉnh thành trong cả nước có nhất thiết phải phát triển các ngành công nghiệp theo hướng này không”, tờ Financial Times dẫn lời Chủ tịch Tập Cận Bình. Theo InsideEVs, các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc không chỉ nhận hỗ trợ từ chính quyền trung ương mà còn được hậu thuẫn bởi các chính quyền địa phương trong nỗ lực thúc đẩy kinh tế khu vực. Diễn biến này được cho là góp phần làm trầm trọng thêm tình trạng dư thừa nguồn cung và dư thừa cả công suất. Trung Quốc rõ ràng sẽ tiếp tục thúc đẩy sản xuất ôtô điện. Dù vậy, thực tế đã chỉ ra tính bền vững tương đối kém ở mức độ đầu tư và số lượng ôtô điện có mặt trên thị trường Trung Quốc.Ngay cả miếng bánh thị phần tại quốc gia tỷ dân như Trung Quốc cũng sẽ không đủ để chia cho tất cả hãng xe tham gia. Nhiều thương hiệu không thể có lãi, nhà máy thì quá nhiều mà nhu cầu lại không cao. Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.