Nhảy đến nội dung

TripleS gây phẫn nộ vì hát nhép trước chuyên gia: Chuyện không lạ trong K-pop?

Việc TripleS bị giới phê bình chỉ trích trong showcase làm dấy lên tranh cãi liệu K-pop đang 'bình thường hoá' việc không hát live đến mức tân binh có thể trình diễn hoàn toàn bằng hát nhép trước chuyên gia mà không hề e ngại phản ứng.

Theo Money Today, showcase ra mắt album mới của nhóm nữ 24 thành viên TripleS đang trở thành tâm điểm tranh cãi khi toàn bộ tiết mục đều được thực hiện bằng việc hát nhép. Điều này khiến nhiều nhà phê bình âm nhạc đến dự không khỏi bất bình. 

'Showcase trong K-pop thực chất là gì?'

Ngày 12-5, TripleS tổ chức buổi giới thiệu album phòng thu thứ hai mang tên Assemble25 với báo chí. Trước sự chứng kiến của giới chuyên môn, nhóm trình diễn loat ca khúc mới, trong đó Are you alive - ca khúc chủ đề mang thông điệp động viên những ai đang loay hoay giữa hy vọng và tuyệt vọng. 

Tuy nhiên, ngay sau sự kiện, làn sóng chỉ trích đã bùng lên từ chính những người tham dự. Nhà phê bình âm nhạc Jung Min Jae bày tỏ sự thất vọng trên mạng xã hội vì phải xem một nhóm nhạc hát nhép ngay tại showcase của nhóm. 

"Sau 90 phút theo dõi chương trình, tôi bắt đầu tự hỏi showcase trong K-pop thực chất là gì? Thật bất ngờ khi cả ba sân khấu đều là nhép hoàn toàn. 

Tôi nghĩ ít nhất họ cũng sẽ hát trực tiếp một bài. Khi đến cả ca khúc chủ đề cuối cùng cũng là hát nhép, tôi thực sự không thể kìm được sự phẫn nộ. 

Nếu không có bất kỳ màn trình diễn trực tiếp nào, thì mời giới phê bình đến làm gì?" - ông bức xúc. 

Nhà phê bình Jung Min Jae cho rằng nếu mời các chuyên gia đến để nhận đánh giá về âm nhạc thì ít nhất nghệ sĩ đến thể hiện sự tôn trọng và nghiêm túc với sản phẩm của mình bằng việc hát live. 

Đồng thời, ông tuyên bố : "Nếu showcase sau này vẫn không biểu diễn live thì không cần phải mời tôi nữa". 

Một nhà phê bình khác là Kim Do Heon cũng không giấu được sự thất vọng. Ông nhận định rằng ca khúc Are you alive dù mang tinh thần cổ vũ và hy vọng lại trở nên lạc lõng trong toàn bộ album.

Về tổng thể, Kim Do Heon cho rằng showcase của TripleS chỉ lặp lại mô típ hẹn hò giả tưởng thường thấy trong các sự kiện K-pop hiện nay, khiến cảm giác xa cách giữa nghệ sĩ và khán giả càng tăng lên.

Ngoài ra, ông cũng chỉ trích ê kip sản xuất đứng đầu bởi Jayden Jeong, cho rằng họ cần giữ vững tinh thần kể chuyện nhất quán trong toàn bộ sản phẩm

"Một nhóm có thế mạnh về hợp xướng như TripleS lẽ ra phải tận dụng điều đó trên sân khấu. Nhưng khi không biểu diễn live, họ chỉ mang lại cảm giác rời rạc, thiếu gắn kết. Đây là một showcase quá dễ dãi" - nhà phê bình Kim Do Heon kết luận. 

Chuyện không lạ trong K-pop 

Trường hợp của TripleS không phải hi hữu trong K-pop. Trước đó, nhiều nhóm nhạc cũng từng bị khán giả bóc trần việc hát nhép trên sân khấu lớn. 

Năm 2024, Le Sserafim thu hút sự chú ý khi biểu diễn tại Coachella. Là nhóm nhạc gen 4 đầu tiên được mời tham gia lễ hội âm nhạc lớn nhất nước Mỹ, Le Sserafim được kỳ vọng sẽ mang đến những tiết mục bùng nổ, khó quên tiếp nối thành công của đàn chị BlackPink. 

Song, phản ứng lại trái ngược hoàn toàn. Ở tuần đầu tiên, nhóm gây thất vọng toàn tập khi lộ ra khả năng hát live yếu, hụt hơn, chênh phô liên tục. 

Sau khi nhận phản ứng tiêu cực từ công chúng, sang tuần thứ 2, Le Sserafim bất ngờ cải thiện giọng hát và có màn trình diễn xuất sắc hơn. Song, điều này lại dấy lên nghi vấn rằng nhóm nhạc nữ nhà HYBE hát nhép nhưng cố tỏ ra rằng mình hát live bằng cách thu âm cả tiếng thở. 

Tại đêm nhạc Global Citizen Festival ở New York, Lisa (BlackPink) cũng bị tố hát nhép hầu hết các bản hit như Lalisa, Money, Rockstar, New woman Moonlit floor dù không thể hiện nhiều vũ đạo.

Đây không phải lần đầu tiên Lisa gặp phải chỉ trích về việc hát nhép. Trước đó, nữ thần tượng vướng phải tranh cãi tương tự khi biểu diễn tại lễ trao giải MTV Music Video Awards 2024. Sau sự kiện, tờ New York Post đã đánh giá màn trình diễn của Lisa nằm trong số những phần biểu diễn tệ nhất. 

Các nhóm nhạc đình đám như Aespa, IVE, TXT, Twice cũng từng gặp phải những nghi ngờ hát nhép trong các buổi biểu diễn lớn. Điều này khiến công chúng thất vọng, đặc biệt là khi họ đã bỏ tiền để thưởng thức một màn trình diễn "sống" nhưng lại phát hiện ra đó chỉ là một buổi biểu diễn "giả" không như mong đợi.

Theo nhà văn hoá Kim Seong Hyun, vào năm 1990, giới giải trí Hàn Quốc từng kêu gọi cấm hát nhép nhưng giờ đây, điều này không còn nữa. Nguyên nhân là do quyền lực của các chương trình âm nhạc không còn như trước và phải làm theo yêu cầu của công ty giải trí và nghệ sĩ. 

Ông cho rằng dùng ý kiến đặc thù của K-pop là nhạc nhanh kết hợp với vũ đạo mạnh để bình thường hoá việc hát nhép là không thể chấp nhận được. 

"Nếu nhìn nhận một cách nghiêm túc đó không thể gọi là một buổi hòa nhạc hay một màn trình diễn âm nhạc. Nếu điệu nhảy là quan trọng nhất, chúng ta có thể gọi đó là múa hiện đại. Nếu trang phục là yếu tố chính, đó có thể là trình diễn thời trang. 

Còn nếu nghệ sĩ chỉ việc mở miệng giống như những con cá vàng trong bể cá thì chẳng khác gì một trò lừa bịp khán giả" - ông chỉ trích. 

 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn