‘Tranh khỏa thân có sự dung tục là do họa sĩ cố tình’

Nhà thiết kế, họa sĩ Nguyễn Hoàng Ngân cho rằng mỗi tác phẩm tranh khỏa thân thẩm mỹ hay không, trong sáng hay phản cảm phụ thuộc vào tâm hồn của người sáng tác.
Ba nghệ sĩ Hương Color, Nguyễn Hoàng Ngân và Trịnh Bích Thủy đã kiến tạo một không gian nghệ thuật đa chiều trong triển lãm Liên cảnh.
Triển lãm mang 3 tiếng nói sáng tạo riêng biệt, cùng tìm thấy nguồn cảm hứng bất tận từ sen - biểu tượng của sự tinh khôi, tĩnh tại và hành trình khám phá cuộc sống trong tác phẩm của các nghệ sĩ.
Sen đã vượt thoát khỏi hình hài vật lý để trở thành một bản thể sống động, chuyên chở tâm thức, ký ức và khát vọng giải thoát.
Với hơn 35 tác phẩm được trưng bày trong triển lãm, mỗi họa sĩ kể câu chuyện của riêng mình.
Nguyễn Hoàng Ngân gây ấn tượng với BST Liên nương. Những cô gái trong tranh của Nguyễn Hoàng Ngân hòa mình vào thiên nhiên, tái sinh giữa sen hồng.
Hoàng Ngân sử dụng thủ pháp vẽ nét, điểm xuyết các mảng màu dịu nhẹ bằng màu nước trên giấy dó mộc mạc gần gũi với thiên nhiên, để gợi lên cảm giác hài hòa, mô tả một trạng thái cân bằng, tạo sự thư giãn.
Chia sẻ với VietNamNet, Nguyễn Hoàng Ngân cho biết vốn xuất thân từ nhà thiết kế thời trang nên cơ thể phụ nữ với chị khá gần gũi.
Đây cũng là 1 trong những nguồn cảm hứng của chị trong hội họa, đặc biệt là dòng tranh khỏa thân.
Hoàng Ngân dành thời gian học, xem và tìm hiểu mỹ thuật để ý thức về lằn ranh giữa phản cảm và trong sáng trong tranh khỏa thân. Chị chọn hình ảnh phụ nữ tắm bên hoa sen làm cảm hứng sáng tác.
Theo Hoàng Ngân, ngày nay, việc phụ nữ tắm giữa thiên nhiên rất sợ bị đánh giá. Thế nhưng ai đã từng tắm giữa đêm trăng, ở đầm sen thơm ngát sẽ hiểu được cảm giác hòa mình vào thiên nhiên.
Qua các tác phẩm, chị muốn mọi người nhìn nhận tranh khỏa thân khác đi, đề cao nét đẹp thẩm mỹ, nghệ thuật hơn là các yếu tố dung tục, phản cảm dễ gây tranh cãi.
“Với những tranh khỏa thân nếu mọi người nhìn vào thấy sự dung tục trong đó, theo tôi là do họa sĩ cố tình. Khi người vẽ với cái nhìn trong sáng, không cố tình khiêu gợi điều gì thì chắc chắn tác phẩm sẽ rất trong sáng”, chị bày tỏ.
Qua mỗi tác phẩm, họa sĩ tìm kiếm sự đồng cảm nơi người thưởng lãm trong ánh sáng, tâm thức và những vùng cảm xúc mang màu sắc đa dạng với niềm yêu thương.
Theo NTK, mỗi tác phẩm là cánh cổng dẫn người xem vào bên trong, nơi nghệ thuật không chỉ để nhìn mà để chạm, để cảm và để tìm lại chính mình qua cái đẹp và sáng tạo.
NTK Trịnh Bích Thủy với BST Vân tưởng liên, lấy cảm hứng từ những đóa sen vươn lên giữa tầng mây.
Mỗi thiết kế trong bộ sưu tập được chế tác từ lụa truyền thống làng nghề Việt Nam với chất liệu mềm mại, uyển chuyển, tôn lên vẻ thanh thoát và tinh tế của người mặc.
Họa tiết sen và mây được tạo hình và đính kết tỉ mỉ, với bảng màu được lựa chọn kỹ, lấy cảm hứng từ thiên nhiên như nắng sớm, lá non, cánh hoa tạo nên không gian thị giác trong trẻo, nhẹ nhàng và giàu chất thơ.
Sự giao thoa qua nghệ thuật ứng dụng trên trang phục lụa thêu mây và sen của Trịnh Bích Thủy như một bản tình ca thị giác, gợi mở thế giới nơi cái đẹp không chỉ để chiêm ngưỡng mà còn để cảm nhận và sống trọn vẹn.
Ảnh: HK, BTC