Nhảy đến nội dung
 

TP.HCM vận hành thử nghiệm chính quyền 2 cấp

Ngày 12.6, đồng loạt 102 phường, xã mới ở TP.HCM tổ chức vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền 2 cấp để chuẩn bị hoạt động chính thức từ ngày 1.7.

Tổ công tác số 1 do Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thanh Nghị làm tổ trưởng đến kiểm tra, giám sát việc vận hành thử nghiệm tại P.Bình Thới, bố trí tại trụ sở UBND Q.11 hiện nay. Ông Nghị thăm hỏi, động viên cán bộ, công chức tham gia và trao đổi về công tác chuẩn bị vận hành chính quyền 2 cấp từ ngày 1.7.

CHUẨN BỊ TÂM THẾ MỚI, KỸ NĂNG MỚI

Theo ghi nhận, cán bộ, công chức tham gia vận hành thử 3 công việc thường xuyên của một cơ quan hành chính gồm: quản lý văn bản, xử lý phản ánh của người dân qua cổng thông tin 1022, và giải quyết hồ sơ hành chính. Sau khi được phân vai vào chức danh dự kiến của phường mới, công chức thực hiện nhận văn bản, báo cáo cấp trên, phân công bộ phận giải quyết trên hệ thống phần mềm. Ngoài thư mời gửi qua trục liên thông văn bản từ Trung tâm chuyển đổi số TP.HCM là thật, việc xử lý phản ánh và hồ sơ của người dân đều là tình huống giả định. Mục tiêu của thử nghiệm nhằm giúp cán bộ, công chức vận hành hệ thống thuần thục.

Sau khoảng 60 phút vận hành thử, công chức tiếp tục quay lại với công việc hằng ngày. Trực tiếp tham gia vận hành thử, ông Võ Thành Phát, công chức tư pháp - hộ tịch P.Nguyễn Thái Bình (Q.1), đánh giá hệ thống vận hành trơn tru, nhiều công chức thích nghi khá nhanh. "Tôi xác định làm việc để phục vụ người dân. Khi thực hiện chính quyền 2 cấp, mình phải thay đổi, tự trang bị kiến thức, kỹ năng đáp ứng yêu cầu công việc mới", ông Phát nói thêm.

Theo dõi việc vận hành thử nghiệm tại điểm cầu Thành ủy TP.HCM, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đánh giá công tác thử nghiệm đáp ứng được mong đợi, có sản phẩm thực tế. Ban đầu TP.HCM có kế hoạch chuẩn bị cho thời điểm vận hành chậm hơn, nhưng khi T.Ư chỉ đạo tăng tốc thì các đơn vị đã tập trung, nỗ lực và đạt yêu cầu. Ông Nên đề nghị tiếp tục rà soát, đánh giá lại những việc đã làm để hoàn thiện, đảm bảo thông suốt. "Đây là môi trường mới, đòi hỏi rất cao. Những sơ sót đều có thể ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ", ông Nên nhận định.

Dự kiến ngày 14.6, cả nước tổ chức hội nghị trực tuyến để tập huấn công tác vận hành chính quyền 2 cấp. Bí thư Thành ủy TP.HCM đề nghị lãnh đạo dự kiến các phường, xã mới tham gia đầy đủ để hiểu được chức năng, nhiệm vụ, phương thức vận hành chính quyền 2 cấp rất mới và chưa có tiền lệ. "Cấp huyện trực tiếp xuống làm việc với xã, phường. Đây là mô hình mới nên phải chuẩn bị tâm thế mới, phong cách mới, kiến thức mới để đáp ứng yêu cầu mới", ông Nên lưu ý thêm.

TRANH THỦ NỘP HỒ SƠ TRƯỚC NGÀY SÁP NHẬP

Theo ghi nhận, sáng 12.6, lượng người dân đến trụ sở UBND Q.3 (từ ngày 1.7 là P.Xuân Hòa) làm thủ tục hành chính khá đông, nhiều người đến sớm với tâm lý tranh thủ hoàn tất giấy tờ trước khi các phường chính thức sáp nhập. Ngồi chờ đến lượt nộp hồ sơ, ông Đỗ Minh Đức (43 tuổi, ở P.9) cho biết ông đến làm thủ tục chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh lĩnh vực sửa chữa điện lạnh. "Trước giờ, hầu hết thủ tục tôi đều làm thuận lợi, nhanh chóng. Sắp tới, tôi cũng có chút lo vì không biết sau này địa chỉ thay đổi có ảnh hưởng gì tới các hồ sơ pháp lý không. Được cán bộ hướng dẫn tận tình nên tôi cảm thấy yên tâm hơn phần nào", ông Đức chia sẻ.

Tương tự, chị Huỳnh Ngọc Liên (33 tuổi, ở P.Võ Thị Sáu) bế theo con nhỏ đến xin trích lục giấy khai sinh. "Tôi cần trích lục để làm hồ sơ đi học cho con. Nghe tin sáp nhập phường, xã, tôi cũng hơi lo vì sợ sau này thay đổi tên gọi phường thì giấy tờ cũ không còn giá trị. Nhưng hôm nay đến làm, cán bộ hướng dẫn rõ ràng, thông suốt", chị nói.

Còn tại trụ sở UBND Q.11 (sắp tới là P.Bình Thới), lượng người dân đến nộp hồ sơ đăng ký khai sinh, xác nhận cư trú, hoàn công nhà ở… khá đông. Ông Đặng Văn Đáng (ở P.10) cho biết đang làm thủ tục giải chấp ngân hàng để lấy sổ hồng ra, đồng thời thực hiện thủ tục hoàn công cho căn nhà vừa xây xong. "Hiện tại tôi thấy rất tốt, thủ tục nhanh gọn hơn nhiều so với trước. Tôi thấy vui vì đất nước mình có những thay đổi tích cực như vậy. Hy vọng sau này sẽ còn tiến bộ hơn nữa để người dân càng hài lòng", ông Đáng chia sẻ.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn