TP.HCM: Siêu đô thị du lịch đầy tiềm năng, trục du lịch biển đẳng cấp

Sau sáp nhập, TP.HCM tích hợp thêm ngành du lịch của Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, mở ra cơ hội phát triển đột phá, tạo ra siêu đô thị du lịch đầy tiềm năng.
Đứng trước thời cơ lớn, theo các chuyên gia, cần sự liên kết các địa phương, tạo ra sản phẩm du lịch độc đáo để biến TP.HCM thành điểm đến hàng đầu châu Á, thúc đẩy tăng trưởng toàn ngành và nền kinh tế chung.
Mở không gian phát triển mới
Ngày 23-6, trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ, bà Huỳnh Phan Phương Hoàng - phó tổng giám đốc Vietravel - đánh giá TP.HCM đứng trước cơ hội mở ra một không gian phát triển du lịch mới, không còn bị giới hạn bởi ranh giới hành chính. Thay vào đó là vùng liên kết đa tài nguyên gồm: đô thị, công nghiệp, biển, rừng và văn hóa truyền thống.
"Với bán kính di chuyển ngắn, hệ thống hạ tầng kết nối ngày càng hoàn thiện cùng mật độ dân cư đông đúc, TP.HCM sau sáp nhập hoàn toàn có tiềm năng trở thành trạm trung chuyển du lịch mạnh mẽ bậc nhất cả nước", bà Hoàng đánh giá.
Bà Hoàng phân tích: "Thay vì tour đơn tuyến, du lịch TP.HCM giờ đây có thể được thiết kế dưới dạng combo trải nghiệm đa điểm trong 2 - 4 ngày, tăng thêm sức hút với cả du khách nội địa và quốc tế, đặc biệt là nhóm khách doanh nghiệp, khách MICE (hội nghị, hội thảo và du lịch), khách quốc tế ngắn ngày hay phát triển mô hình sản phẩm mới.
Cụ thể là du lịch chăm sóc sức khỏe ngắn ngày gần đô thị dành cho nhóm doanh nghiệp trẻ hay các tuyến liên vùng tận dụng tối đa cơ sở hạ tầng như cao tốc để tiết kiệm thời gian và gia tăng trải nghiệm".
Trong khi đó, ông Từ Quý Thành - giám đốc Công ty du lịch Liên Bang - cho biết khi sáp nhập, du lịch TP.HCM như sự kiện "hâm nóng" du khách, sản phẩm dịch vụ các địa phương tự kết nối với nhau để mở rộng tiềm năng, nhất là giao thông thuận tiện, thuận lợi trong di chuyển điểm đến, logistics... thu hút khách du lịch.
Tam giác du lịch chiến lược
Theo ông Lê Trương Hiền Hòa - phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, sáp nhập giúp TP.HCM trở thành một siêu đô thị du lịch vùng, kết hợp hài hòa giữa đô thị thông minh, công nghiệp sáng tạo, nghỉ dưỡng biển đảo, du lịch sinh thái cộng đồng.
Ông Hòa nhìn nhận: "Việc đa dạng hóa sản phẩm và mở rộng không gian trải nghiệm giúp kéo dài thời gian lưu trú, tăng chi tiêu của du khách, đồng thời giảm chi phí kết nối nhờ vào hạ tầng liên vùng như cao tốc, metro, cảng và sân bay quốc tế Long Thành.
Ngoài ra TP.HCM đóng vai trò trung tâm tổ chức sự kiện, văn hóa, điều phối du lịch thông minh, trong khi Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu tạo không gian phát triển trải nghiệm mới cho khách. Điều này giúp TP.HCM không chỉ đông đúc hơn, mà còn đa sắc màu hơn, hấp dẫn hơn và đáng nhớ hơn với du khách".
Tiến sĩ Dương Đức Minh - phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế và du lịch - nhìn nhận TP.HCM không còn chỉ là trung tâm quá cảnh.
Thành phố có thể trở thành đô thị dẫn dắt xu hướng du lịch tích hợp, cơ hội nâng cấp sản phẩm du lịch, thậm chí tạo ra các sản phẩm du lịch có khả năng định hình lối sống và xu hướng tiêu dùng mới cho thế hệ du khách trẻ toàn cầu...
"Mỗi tỉnh có tiềm năng khác nhau trong một chuỗi. Và khi kết nối này được kích hoạt bằng công nghệ số, dữ liệu dùng chung và hệ thống logistics thông minh, du khách có thể di chuyển, tiêu dùng và tương tác xuyên vùng một cách mượt mà.
Chính tính cộng sinh rõ nét này sẽ giúp cụm liên kết ba tỉnh thành vượt qua trạng thái khai thác đơn lẻ, tiến đến một nền du lịch vùng phát triển theo mô hình chuỗi giá trị đa bội", ông Minh nói.
Ở góc độ quản lý nhà nước, ông Hòa ví von việc sáp nhập như tạo ra một "tam giác du lịch chiến lược", tạo tiền đề quan trọng để tái định vị TP.HCM như một siêu đô thị du lịch vùng.
Trong đó, TP.HCM giữ vai trò trung tâm văn hóa, lịch sử, công nghiệp sáng tạo, MICE và đô thị thông minh; Bình Dương sẽ phát huy lợi thế là vùng công nghiệp công nghệ cao, logistics và du lịch làng nghề; còn Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành đầu tàu về du lịch nghỉ dưỡng biển, sinh thái và tâm linh quốc tế, golf, casino...
Đây là sự hội tụ của ba cực du lịch bổ sung cho nhau, tạo thành hệ sinh thái liên kết chặt chẽ về không gian, sản phẩm, hạ tầng, thị trường.
The hướng liên kết, ông Hòa liệt kê các nhóm sản phẩm chủ lực mà Sở Du lịch đang làm mới. "Đó là tour liên vùng đô thị - công nghiệp, kết nối TP.HCM với các factory tour, đô thị sáng tạo và làng nghề truyền thống Bình Dương.
Thứ hai là tour city và biển đảo, kết hợp TP.HCM - Hồ Tràm - Long Hải - Côn Đảo thành các combo nghỉ dưỡng liền mạch, tiện lợi cho du khách quốc tế.
Và thứ ba là tour sinh thái - cộng đồng, mở rộng từ Cần Giờ tới Long Sơn, làng nghề OCOP và các vùng rừng ngập mặn liên tỉnh. Ngoài ra ngành đang phát triển sản phẩm MICE biển, đô thị, du lịch tàu biển quốc tế và bản đồ 3D/360 toàn vùng để quản lý điểm đến hiệu quả".
Về lo ngại sự khai thác các tài nguyên du lịch giữa ba địa phương chưa đồng bộ khi liên kết, ông Hòa cho rằng không lo ngại vì mỗi địa phương có một thế mạnh riêng. Chẳng hạn TP.HCM đang dẫn đầu cả nước về lượng khách, cơ sở hạ tầng và năng lực quản trị ngành du lịch; còn Bà Rịa - Vũng Tàu có tiềm năng nghỉ dưỡng lớn nhưng dịch vụ phụ trợ còn hạn chế; Bình Dương chủ yếu vẫn là công nghiệp và thương mại.
Định vị sản phẩm du lịch bản sắc riêng
Theo tiến sĩ Dương Đức Minh, so với các địa phương như Đà Nẵng, Khánh Hòa hay Huế - vốn có ưu thế cảnh quan tự nhiên hoặc di sản đặc thù, TP.HCM chưa thực sự định vị được sản phẩm du lịch có bản sắc riêng biệt và chiều sâu trải nghiệm.
Ông Minh dẫn chứng: "Điều TP.HCM còn thiếu không phải là tài nguyên mà là khả năng cấu trúc và thể hiện tài nguyên dưới dạng sản phẩm có khả năng tạo dấu ấn. Những sản phẩm du lịch độc đáo có thể phát triển là các không gian văn hóa mở trong lòng đô thị - nơi người dân và du khách cùng tham gia sáng tạo nội dung trải nghiệm như nghệ thuật, ẩm thực, lịch sử sống động.
Các chương trình du lịch theo dòng chảy của thời gian và ký ức Sài Gòn - thông qua sông nước, chợ cổ, nhà xưa, kết hợp với công nghệ tương tác và trí tuệ nhân tạo sẽ tạo nên những hành trình không nơi nào có được.
Đồng thời việc kết nối các nhóm nghệ sĩ, nhà nghiên cứu, doanh nghiệp và cộng đồng vào quá trình thiết kế sản phẩm sẽ giúp thành phố sở hữu những trải nghiệm không lặp lại, không đại trà, có giá trị biểu tượng cao".
Theo Sở Du lịch TP.HCM, TP kỳ vọng có bước tăng trưởng đột phá về khách du lịch, đặc biệt từ thị trường quốc tế và các phân khúc chi tiêu cao như MICE, nghỉ dưỡng biển đảo và khách tàu biển.
Thời gian tới, ông Lê Trương Hiền Hòa cho biết định hướng hành động chiến lược với TP.HCM mới là tái cấu trúc sản phẩm du lịch vùng theo cụm không gian, điều chỉnh mục tiêu 2025 và giai đoạn 2025 - 2030; phát triển chính sách vùng đặc thù, xây dựng chiến lược thương hiệu và truyền thông vùng.
"Mục tiêu 2025 dự kiến điều chỉnh tăng lên khoảng 30 - 40% lượt khách quốc tế, 15 - 20% khách nội địa. Tăng gấp đôi doanh thu từ các dòng sản phẩm du lịch biển, công nghiệp, tàu biển. TP.HCM mới sẽ tập trung vào phát triển sản phẩm có giá trị gia tăng cao, đón đầu xu hướng du lịch xanh, sáng tạo và số hóa", ông Hòa thông tin.