Nhảy đến nội dung
 

TP.HCM đề xuất giữ lại toàn bộ nguồn thu từ các quỹ đất trong 5 năm tới để phát triển hạ tầng khi sáp nhập

Ông Nguyễn Thanh Nghị, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM đề xuất Trung ương cho địa phương giữ lại toàn bộ nguồn thu từ các quỹ đất trong 5 năm tới để bổ sung nguồn lực phát triển hạ tầng khi sáp nhập.

Sáng 18/6, tại buổi làm việc giữa đoàn công tác của Tổng Bí thư Tô Lâm với Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương, ông Nguyễn Thanh Nghị, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM đề xuất Trung ương cho địa phương giữ lại toàn bộ nguồn thu từ các quỹ đất trong 5 năm tới để bổ sung nguồn lực phát triển hạ tầng khi sáp nhập.

Theo dự thảo Luật Ngân sách sửa đổi, thay vì được giữ toàn bộ nguồn thu từ đất đai như trước đây, TP HCM sắp tới sẽ chỉ được giữ lại 70-80%, phần còn lại phải nộp về trung ương.

Trước đó, khi góp ý về dự thảo này, đại biểu Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) đã kiến nghị xem xét lại vì nếu điều tiết 30% nguồn thu từ đất đai về Trung ương sẽ là rất nặng, có thể dẫn tới thiếu hụt nguồn lực đầu tư hạ tầng.

Ông Trần Hoàng Ngân lấy ví dụ như trường hợp TP.HCM mới, sau sáp nhập bao gồm có cả thêm tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương, hiện khoảng cách kết nối giữa 3 địa phương vào khoảng trên dưới 100 km. Do đó, việc kết nối các địa phương cần được đảm bảo, nhất là ở lĩnh vực hạ tầng. Để làm được điều này, các địa phương cần nguồn lực rất lớn, đặc biệt là nguồn lực tài chính.

Ông Ngân cho biết để đáp ứng nhu cầu đầu tư công đến năm 2030 của TP.HCM, vốn ngân sách cần huy động là 1,1 triệu tỷ đồng. Với nguồn thu từ đất là 550.000 tỷ đồng, nhưng phải điều tiết 30% về ngân sách trung ương, tức mỗi năm hụt thu hơn 33.000 tỷ đồng.

Đại biểu cho rằng điều này ảnh hưởng kế hoạch triển khai đầu tư công của thành phố, đặc biệt nhu cầu đầu tư cho hệ thống đường sắt đô thị lên tới 40 tỷ USD, các dự án đường mở rộng kết nối Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và xây dựng các cầu.

Loạt dự án hạ tầng kết nối TP.HCM, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu

Quốc hội thông qua nghị quyết sáp nhập tỉnh, sau sáp nhập tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Bình Dương và TP.HCM thành 1 thành phố trực thuộc trung ương có tên gọi là TP.HCM, trung tâm hành chính - chính trị đặt tại quận 1, TP.HCM hiện nay.

Một số dự án giao thông tăng tính kết nối giữa ba địa phương TP.HCM, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu như Vành đai 3 TP HCM, Vành đai 4 TP.HCM, metro TP.HCM - Bình Dương, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, mở rộng tuyến quốc lộ 13...

Đầu tiên là tuyến Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài khoảng 76 km, quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 8 làn xe cao tốc; đường song hành hai bên (đường đô thị 2 - 3 làn xe); giai đoạn phân kỳ 4 làn xe cao tốc, đường song hành hai bên (đường đô thị 2 - 3 làn xe) đầu tư không liên tục.

Dự án đi qua địa phận 4 địa phương gồm TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, sơ bộ tổng mức đầu tư 75.378 tỷ đồng, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.

Tiếp đến là tuyến Vành đai 4 TP.HCM, đây là công trình giao thông liên vùng chiến lược, kết nối các tuyến cao tốc trọng yếu như Biên Hòa - Vũng Tàu, TP.HCM - Mộc Bài, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây…

Tuyến có chiều dài 159 km đi qua 5 tỉnh thành bao gồm Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và TP.HCM.

Tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 khoảng 120.412 tỷ đồng. Riêng đoạn qua Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến chia làm 2 dự án thành phần với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 8.579 tỷ đồng. Dự kiến, công tác tái định cư, bồi thường bắt đầu từ 2025, khởi công năm 2026 và hoàn thành toàn tuyến vào năm 2029.

Dự án mở rộng quốc lộ 13, tuyến đường này được coi là "xương sống" nối tỉnh Bình Dương với TP HCM. Đến tháng 2 vừa qua, HĐND TP HCM đã thông qua chủ trương đầu tư dự án theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98.

Theo đó, quốc lộ 13 với chiều dài khoảng 6,3 km, nối từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình sẽ được mở rộng lên 60 m. Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án khoảng 21.700 tỷ đồng. Việc bàn giao mặt bằng sẽ bắt đầu triển khai từ quý III tới và hoàn tất vào tháng 2/2026.

Bên cạnh đoạn quốc lộ 13 trên, đoạn tuyến từ Cổng chào Vĩnh Phú (TP Thuận An) đến nút giao Lê Hồng Phong (TP Thủ Dầu Một) dài khoảng 13 km hiện đang mở rộng về bên phải hai làn xe lên 64 m.

Bên cạnh đó, còn có tuyến quốc lộ 51, tuyến cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tuyến metro kết nối TP HCM và Bình Dương...

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn