TP HCM "vào cuộc" vụ TikToker Võ Hà Linh bị tố bán hàng phá giá

Hiện cơ quan chức năng TP HCM đang xác minh đối với Chi nhánh Công ty Thương mại và Dịch vụ Hà Linh Official do Võ Hà Linh là người đại diện pháp luật.
Chiều 22-5, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy, Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố.
Thông tin đến buổi họp báo, Chi cục Quản lý thị trường TP HCM đã cung cấp nội dung về vụ việc của TikToker Võ Hà Linh trong quá trình bán hàng livestream có dấu hiệu giảm giá sâu bất thường, bán thấp hơn đáng kể so với giá thị trường, thậm chí thấp hơn cả giá niêm yết của nhà sản xuất hoặc nhà phân phối chính hãng.
Theo Chi cục Quản lý thị trường TP HCM, căn cứ kết quả tra cứu thông tin, TikToker Võ Hà Linh là người đại diện pháp luật của Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Hà Linh Official. Công ty này có trụ sở chính tại Nghệ An và chi nhánh tại TP Thủ Đức, TP HCM.
Chi cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết đã có văn bản chỉ đạo Đội Quản lý thị trường thực hiện thẩm tra, xác minh đối với Chi nhánh Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Hà Linh Official để kịp thời kiểm tra, xử lý nếu có vi phạm.
Hiện nay, vụ việc đang trong quá trình xác minh và kết quả sẽ được báo cáo lại Chi cục Quản lý thị trường TP HCM, Sở Công Thương, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
Trước đó, một người tiêu dùng đã gửi đơn phản ánh về việc TikToker Võ Hà Linh trong quá trình bán hàng livestream có dấu hiệu giảm giá sâu bất thường, bán thấp hơn đáng kể so với giá thị trường, thậm chí thấp hơn cả giá niêm yết của nhà sản xuất hoặc nhà phân phối chính hãng.
Vào cuối tháng 3, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO) cũng đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng đề nghị xem xét các hoạt động bán hàng của KOL (người có sức ảnh hưởng), KOC (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng). Trong số đó có trường hợp của TikToker Võ Hà Linh.
Theo đó, hiệp hội này cho biết TikToker trên liên tục bị phản ánh có hành vi bán phá giá, cung cấp hàng hóa kém chất lượng và kêu gọi người dân tích trữ hàng hóa. Những phản ánh này đã gây ra nhiều lo ngại trong cộng đồng người tiêu dùng cũng như tác động không nhỏ đến thị trường.
Cụ thể, hiệp hội cho biết trước phiên livestream bán hàng ngày 15-3, Hà Linh đã đăng bài trên trang cá nhân mạng xã hội của mình kêu gọi mọi người tích trữ hàng hóa với lý do các sàn thương mại điện tử sẽ tăng phí vào đầu tháng 4.
Đồng thời, Võ Hà Linh đã liên tục bán hàng với mức giá thấp không tưởng, thấp hơn rất nhiều lần so với mức giá thị trường, dẫn đến ảnh hưởng tiêu cực đối với hoạt động bán lẻ hàng hóa tại các cửa hàng.
Hiệp hội cho rằng việc KOL này liên tục bán hàng với giá cả mang tính chất "triệt hạ" nhà bán lẻ truyền thống như vậy cũng sẽ dẫn đến hậu quả xấu đối với xã hội khi người dân không còn mặn mà với hình thức mua hàng trực tiếp mà chỉ tập trung vào mua sắm tại các phiên livestream.
Ngay sau đó, tối 30-3, trên trang cá nhân chính thức có tick xanh của Võ Hà Linh đã lên tiếng, khẳng định cam kết minh bạch trong các hoạt động livestream bán hàng trên các sàn thương mại điện tử và luôn đặt quyền lợi của người tiêu dùng lên hàng đầu.