Nhảy đến nội dung
 

Toyota thay đổi chiến lược tại Trung Quốc

TPO - Thay vì chỉ liên doanh phát triển xe điện, Toyota đang tăng cường phối hợp với các đối tác để cho ra đời các mẫu xe xăng và hybrid được tùy biến riêng cho thị trường Trung Quốc.

TPO - Thay vì chỉ liên doanh phát triển xe điện, Toyota đang tăng cường phối hợp với các đối tác để cho ra đời các mẫu xe xăng và hybrid được tùy biến riêng cho thị trường Trung Quốc.

Mới đây, Toyota đã chính thức công bố liên minh chiến lược với các hãng công nghệ lớn tại Trung Quốc như Xiaomi, Huawei và Momenta trong cuộc đua phát triển xe điện thông minh thế hệ mới.

Động thái này càng cho thấy sự chuyển dịch trong chiến lược của Toyota tại Trung Quốc. Theo đó, hãng xe Nhật đang tăng cường quá trình nội địa hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới thông qua việc mở rộng mạng lưới hợp tác với các đối tác địa phương như Hongqi, GAC hay BYD.

Theo CarNewsChina, kế hoạch đồng phát triển sản phẩm của Toyota tại Trung Quốc trong tương lai sẽ không chỉ giới hạn ở dòng xe điện bZ. Hãng xe Nhật sẽ còn mở rộng sang các dòng xe chủ lực như RAV4, Highlander và Sienna.

Toyota thay đổi chiến lược tại Trung Quốc ảnh 1

Dòng SUV bán chạy nhất của Toyota là RAV4 sẽ có phiên bản dành riêng cho thị trường Trung Quốc trong tương lai.

Các mẫu xe này sẽ được điều chỉnh phù hợp với thị trường Trung Quốc, tích hợp công nghệ do các đối tác nội địa cung cấp. Đây được xem là trọng tâm trong chiến lược cạnh tranh của Toyota tại thị trường tỷ dân cho đến năm 2027.

Cú chuyển mình này được thúc đẩy bởi mô hình quản lý RCE (Kỹ sư trưởng khu vực) chính thức được áp dụng từ tháng 4/2025. Mô hình này cho phép các nhóm phát triển địa phương tự quyết định sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường sở tại.

Với hệ thống RCE, Toyota đã nhanh chóng tung ra hàng loạt mẫu xe dành riêng cho Trung Quốc như FAW Toyota bZ5, GAC Toyota bZ3X và sắp tới là sedan bZ7 cùng một mẫu xe mới do Hongqi phát triển.

Toyota thay đổi chiến lược tại Trung Quốc ảnh 2

Mẫu sedan điện Toyota bZ7 dự kiến mở bán tại Trung Quốc vào cuối năm nay.

Song song với đó, Toyota cũng tái cấu trúc hoạt động R&D, hợp nhất mọi trung tâm phát triển từ các liên doanh với FAW, GAC và BYD cho đến trung tâm công nghệ riêng IEM vào chung một chiến lược gọi là “One R&D”.

Riêng liên doanh GAC Toyota có kế hoạch ra mắt các phiên bản xe mở rộng phạm vi (EREV) và xe hybrid sạc điện (PHEV) cho Highlander và Sienna. Động thái này nhằm cho ra đời những sản phẩm phù hợp hơn với thị hiếu người tiêu dùng Trung Quốc, qua đó tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Cùng với đó, GAC Toyota cũng hợp tác với Xiaomi nhằm tích hợp các thiết bị thông minh vào xe, tối ưu hóa trải nghiệm công nghệ cao. Huawei sẽ cung cấp nền tảng HarmonyOS 5.0 và đồng phát triển trợ lý giọng nói AI thế hệ mới. Trong khi đó, Momenta đảm nhiệm hệ thống lái thông minh tiên tiến với tính năng dự đoán và hỗ trợ lái chủ động.

Nhờ chiến lược nội địa hóa sâu rộng, Toyota đã rút ngắn đáng kể chu kỳ phát triển sản phẩm. Theo các chuyên gia, các mẫu xe như bZ5 và bZ3X sẽ mất hơn ba năm để hoàn thiện nếu không có sự hỗ trợ từ các đối tác tại Trung Quốc.

Toyota thay đổi chiến lược tại Trung Quốc ảnh 3

Toyota bZ3X là mẫu SUV điện rẻ nhất mà hãng từng ra mắt tại Trung Quốc.

Việc tận dụng nền tảng có sẵn, thiết kế nội-ngoại thất và các tính năng thông minh từ đối tác không chỉ giúp Toyota cắt giảm chi phí mà còn đẩy nhanh thời gian ra mắt sản phẩm.

Dù cởi mở hơn về thiết kế và trang bị, Toyota vẫn giữ vững tiêu chuẩn trong chất lượng và an toàn. Theo đó, các hạng mục như pin, phanh và hệ thống lái vẫn đảm bảo đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn toàn cầu của Toyota.

Phản hồi ban đầu từ thị trường đối với chiến lược này là rất tích cực. Minh chứng ở mẫu Toyota bZ3X đạt doanh số hơn 10.000 xe chỉ sau 40 ngày ra mắt.

Lê Tuấn
 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn