Toyota bị kiện vì hàng nghìn xe Corolla sơn trắng bong tróc dưới trời nắng

Một vụ kiện tập thể đã được đệ trình lên Tòa án Liên bang Úc, khi hàng nghìn chủ sở hữu xe Toyota Corolla cho rằng mẫu xe này bị lỗi sơn bong tróc khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
Vụ kiện tập thể với Toyota đã được đệ trình lên Tòa án Liên bang Úc hôm 9-7. Nguyên đơn là hàng nghìn chủ sở hữu xe Toyota Corolla tại Úc. Họ cáo buộc Toyota vi phạm Luật Người tiêu dùng Úc do chất lượng sơn không đạt tiêu chuẩn, dẫn đến sơn bong tróc khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.
Vụ kiện yêu cầu bồi thường cho những khách hàng đã mua hoặc thuê xe Corolla màu trắng, sản xuất từ 12-7-2010 đến 30-9-2014 và có mã màu nhà máy là 040, được bán dưới nhiều tên gọi khác nhau như Glacier Pure Super White, Glacier White, Super White và Super White II.
Một nhóm Facebook với hơn 7.000 thành viên đang tập hợp những người lái xe bị ảnh hưởng bởi lỗi này. Nhiều người đã đăng tải hình ảnh các mảng sơn lớn bong tróc khỏi xe của họ và bày tỏ ý định tham gia vụ kiện.
Đại diện Công ty luật William Roberts, đơn vị đại diện cho các nguyên đơn, lập luận rằng vấn đề xuất phát từ một lỗi trong quy trình sơn.
Đơn kiện cáo buộc Toyota đã không công khai tiết lộ về lỗi bong tróc sơn trên các xe bị ảnh hưởng trong suốt thời gian sản xuất.
Ông Roberts cho hay: "Trong suốt thời gian sản xuất những chiếc xe bị ảnh hưởng, Toyota đã không công khai với người tiêu dùng về lỗi bong tróc sơn hoặc… khả năng xuất hiện… lỗi này".
Đơn kiện yêu cầu Toyota bồi thường thiệt hại tài chính cho chủ xe, bao gồm cả việc giảm giá trị bán lại do lỗi sơn. Bên cạnh đó, các chủ xe cũng yêu cầu bồi thường cho những "tổn thất có thể lường trước được" và ảnh hưởng về mặt tinh thần do vấn đề này gây ra.
Theo hướng dẫn của luật người tiêu dùng Úc hiện hành, người lái xe có quyền được sửa chữa miễn phí khi xe có lỗi nhỏ. Tuy nhiên việc tòa án có đồng ý rằng lỗi sơn này đủ điều kiện để được sửa chữa miễn phí hay không vẫn còn phải chờ xem xét.
Vụ kiện dựa trên các điều khoản bảo vệ người tiêu dùng của Luật Người tiêu dùng Úc. Luật này yêu cầu tất cả các phương tiện được bán từ năm 2011 trở đi phải có “chất lượng chấp nhận được”. Nếu được chứng minh, Toyota có thể phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại mà hàng nghìn chủ sở hữu xe gặp phải do lỗi này.
Mặc dù vụ kiện mới được đệ trình gần đây nhưng vấn đề này không phải là mới. Năm 2022, Toyota Úc đã thừa nhận vấn đề này. Họ giải thích rằng, lỗi này có thể liên quan đến việc tiếp xúc lâu dài với tia UV làm giảm độ bám dính giữa lớp sơn lót và lớp sơn nền.
Công ty cho biết: "Theo thời gian, việc tiếp xúc này làm giảm độ bám dính giữa lớp sơn lót và lớp sơn nền được nhà máy phun lên, khiến sơn bong tróc khỏi tấm kim loại thân xe".
Mặc dù chưa đưa ra bình luận về vụ kiện tập thể, nhưng người phát ngôn của Toyota xác nhận rằng họ đã nắm được thông tin và sẽ phản hồi trong thời gian tới.