Top 5 anime kiếm tiền nhiều nhất thế giới, One Piece bất ngờ nằm chót bảng

Những cái tên như Gundam, One Piece... từ lâu không chỉ đơn giản là anime mà còn là ngành công nghiệp giải trí hàng tỉ đô, góp phần đưa văn hóa Nhật Bản đi khắp toàn cầu.
Trong số hàng chục tựa anime ra đời mỗi năm, chỉ một số ít thành công như One Piece hay Gundam và vươn lên thành hiện tượng kinh tế vượt xa khuôn khổ màn ảnh và manga truyền thống.
Những IP (tài sản trí tuệ) hàng đầu này đã mở rộng ảnh hưởng sang lĩnh vực trò chơi điện tử, phim chiếu rạp, sản phẩm ăn theo và các thỏa thuận nhượng quyền quốc tế, tạo ra nguồn thu hàng chục, thậm chí hàng trăm tỉ đô.
Thành công tài chính ấn tượng của những thương hiệu này là kết quả của sự kết hợp giữa sức sáng tạo nội dung, chiến lược tiếp thị bài bản và khả năng xây dựng cộng đồng người hâm mộ trung thành.
Những con số doanh thu dưới đây được tổng hợp từ các báo cáo thị trường và tài chính hằng năm của Nhật như Statista, Nikkei Asia, Deloitte Japan, Toy Association Reports... bao gồm thống kê doanh thu từ hàng hóa (merchandise), phim, game, bản quyền, sự kiện...
1. Pokémon - 100 tỉ USD
Ra mắt giữa thập niên 1990 dưới dạng trò chơi điện tử, Pokémon nhanh chóng trở thành một trong những thương hiệu có sức lan tỏa mạnh mẽ nhất trong lịch sử văn hóa đại chúng.
Không chỉ là series anime gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ, Pokémon còn mở rộng thành loạt phim điện ảnh, trò chơi trên nhiều nền tảng, thẻ bài, đồ chơi và hàng loạt sản phẩm ăn theo.
Với thông điệp về tình bạn, trưởng thành và khám phá, thương hiệu này liên tục thu hút thêm thế hệ khán giả mới trong khi vẫn giữ chân người hâm mộ lâu năm.
Nhờ vậy, Pokémon bền vững trở thành IP có doanh thu cao nhất lịch sử anime, bỏ xa mọi đối thủ.
2. Anpanman - 60 tỉ USD
Tuy ít được biết đến ở thị trường quốc tế nhưng tại quê hương Nhật Bản, Anpanman lại là biểu tượng văn hóa quốc dân ai ai cũng biết.
Nhân vật siêu anh hùng có chiếc đầu làm từ bánh đậu đỏ do Takashi Yanase sáng tạo từ năm 1973 đã truyền cảm hứng cho trẻ em về lòng tốt, sự can đảm và giúp đỡ người khác suốt hơn nửa thế kỷ qua.
Với hàng trăm tập phim hoạt hình, sách tranh, phim điện ảnh và đặc biệt là hệ sinh thái sản phẩm ăn theo vô cùng phong phú - từ đồ chơi, văn phòng phẩm đến thực phẩm - Anpanman đã tạo nên cỗ máy kiếm tiền bền vững nhờ sức ảnh hưởng của mình ở riêng thị trường Nhật Bản.
3. Gundam - 26 tỉ USD
Ra đời từ năm 1979, Gundam là cái tên không thể thiếu trong lịch sử phát triển của thể loại robot (mecha) trong anime.
Khác với nhiều loạt phim mecha khác, Gundam đề cao yếu tố chính trị, xung đột và giá trị nhân văn ẩn sau các trận chiến người máy khổng lồ.
Với hàng chục phần phim, truyện tranh, tiểu thuyết và đặc biệt là mô hình lắp ráp Gunpla, Gundam trở thành thương hiệu "vừa kể chuyện, vừa kinh doanh" thành công bậc nhất.
Nhiều mô hình được sản xuất giới hạn với giá trị sưu tầm cao, góp phần đáng kể vào doanh thu khổng lồ của thương hiệu này.
4. Dragon Ball - 23 tỉ USD
Được mệnh danh là "ông hoàng shonen", Dragon Ball do Akira Toriyama sáng tạo đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả toàn cầu suốt nhiều thập niên.
Từ hành trình đi tìm ngọc rồng của Goku đến những trận chiến nghẹt thở trong Dragon Ball Z hay Dragon Ball Super, thương hiệu này liên tục đổi mới để bắt kịp thời đại.
Ngoài anime và manga, Dragon Ball còn thành công rực rỡ trong lĩnh vực trò chơi điện tử, phim hoạt hình chiếu rạp và đồ chơi, mô hình.
Những hình ảnh như Goku biến hình, chiêu Kamehameha... đã trở thành biểu tượng văn hóa không thể thay thế.
5. One Piece - 20 tỉ USD
Cuối cùng trong danh sách là One Piece, series truyện tranh và anime do Eiichiro Oda sáng tác từ năm 1997.
Câu chuyện phiêu lưu của Luffy và băng hải tặc Mũ Rơm trên hành trình tìm kiếm kho báu One Piece không chỉ hấp dẫn bởi những trận chiến kịch tính mà còn vì chiều sâu của hệ thống nhân vật và thế giới được xây dựng kỳ công.
Với hơn 1.000 tập phim, hàng chục tựa game, phim điện ảnh và vô số sản phẩm ăn theo, One Piece là ví dụ điển hình cho việc một tác phẩm chất lượng có thể nuôi dưỡng cộng đồng fan trung thành và sinh lời bền vững qua thời gian.