Tổng Thanh tra Chính phủ: Bỏ toàn bộ thanh tra bộ, cục, thanh tra chuyên ngành

Chính phủ đề xuất sửa đổi luật Thanh tra để kết thúc hoạt động 12 thanh tra bộ, 5 thanh tra tổng cục, cục, Thanh tra BHXH Việt Nam, 53 thanh tra chuyên ngành và gần 1.700 thanh tra sở, huyện trong cả nước.
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong trình Quốc hội dự án luật Thanh tra (sửa đổi), sáng 8.5.
Giảm hơn 40% thủ tục hành chính trong hoạt động thanh tra
Theo Tổng Thanh tra Chính phủ, so với luật hiện hành, dự thảo luật lược bỏ hoàn toàn các quy định về thanh tra bộ; thanh tra tổng cục, cục thuộc bộ; cơ quan thanh tra ở cơ quan thuộc Chính phủ, thanh tra sở, thanh tra huyện, tổ chức và hoạt động của cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành…
Cùng đó, dự luật sửa đổi quy định về các cơ quan thanh tra, quy định các cơ quan thanh tra bao gồm: Thanh tra Chính phủ; thanh tra tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; cơ quan thanh tra trong quân đội, công an, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Thanh tra Cơ yếu và cơ quan thanh tra được thành lập theo điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
Qua việc lược bỏ 54 điều quy định về thanh tra bộ, tổng cục, thanh tra sở, huyện, ông Phong cho biết đã giảm 12 thanh tra bộ, 5 thanh tra tổng cục, cục thuộc bộ, Thanh tra BHXH Việt Nam; 696 thanh tra huyện, 1.001 thanh tra sở và 53 cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành.
Sau khi sắp xếp lại hệ thống cơ quan thanh tra, Thanh tra Chính phủ tiếp nhận thêm chức năng, nhiệm vụ của 12 thanh tra bộ. Thanh tra tỉnh tiếp nhận thêm chức năng, nhiệm vụ của thanh tra cấp huyện, thanh tra sở.
Các thủ tục hành chính trong hoạt động thanh tra của các cơ quan nói trên thực hiện cũng được cắt giảm. Cùng đó, dự luật cũng dự kiến giảm bớt một số thủ tục hành chính trong hoạt động thanh tra, như việc ban hành kế hoạch thanh tra, điều chỉnh kế hoạch thanh tra; xử lý chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra… Tổng cộng dự kiến cắt giảm trên 40% thủ tục hành chính trong hoạt động thanh tra.
Bỏ hoàn toàn thanh tra chuyên ngành
Dự thảo luật cũng bỏ quy định về thanh tra chuyên ngành, quy định thống nhất một hoạt động thanh tra, không phân biệt thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành như luật hiện hành.
Quy định này nhận được đa số ý kiến tán thành trong cơ quan thẩm tra là Ủy ban Pháp luật - Tư pháp của Quốc hội. Tuy nhiên, theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật - Tư pháp Hoàng Thanh Tùng, có ý kiến băn khoăn về sự phù hợp, tính khả thi của việc áp dụng chung một trình tự, thủ tục với hoạt động thanh tra mà về bản chất gồm 2 loại: thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành, đang được luật hiện hành quy định thực hiện theo trình tự, thủ tục khác nhau.
"Đề nghị Chính phủ, Thanh tra Chính phủ quan tâm, lưu ý vấn đề này trong tổ chức triển khai thực hiện luật để kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh", ông Tùng nói.
Ông Tùng cũng cũng đề nghị nghiên cứu bổ sung quy định về xử lý chồng chéo, trùng lặp giữa hoạt động thanh tra với các hoạt động kiểm tra chuyên ngành.
Theo ông Tùng, sau khi thực hiện việc sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra, với việc tăng cường hoạt động kiểm tra chuyên ngành của các bộ, ngành, địa phương, thì có thể dẫn đến phát sinh tình trạng chồng chéo, trùng lặp giữa hoạt động thanh tra với hoạt động kiểm tra chuyên ngành, ngoài ra cũng có thể có chồng chéo với hoạt động giám sát của các cơ quan dân cử.
Do đó, việc bổ sung quy định xử lý chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra là cần thiết để tạo thuận lợi trong thực hiện, bảo đảm hiệu quả của các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát cũng như quyền lợi của các đối tượng thanh tra, kiểm tra, giám sát.