Tôi quay lại xe máy vì metro Bến Thành - Suối Tiên nêm chặt người

Tôi từng có một thời gian đi làm bằng tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. Mỗi sáng, tôi gửi xe dưới ga Đại học Quốc gia rồi lên tàu vào trung tâm thành phố. Nhưng sau vài tuần, tôi lại quay trở về với xe máy.
Tôi viết bài viết này nhằm chia sẻ trải nghiệm cá nhân và mong tuyến metro đầu tiên của TP HCM có thể vận hành hiệu quả hơn nữa, khai thác tối đa năng suất.
Như đã đề cập, ga Đại học Quốc gia là ga thứ hai trong hành trình từ ngoại ô vào trung tâm, nhưng vào giờ cao điểm sáng, khi tàu tới thì đã chật kín người. Những hành khách từ ga đầu tiên (ga Bến xe Suối Tiên) khu vực Suối Tiên, Biên Hòa đã lấp đầy các toa.
Tôi thường không có chỗ ngồi, thậm chí phải đứng từ ga đầu đến ga cuối, trong tình trạng đông đúc. Tàu đi đến ga Khu công nghệ cao, ga Thủ Đức, lại đón thêm nhiều khách. Chiều về cũng vậy, lượng người rất lớn. Cảnh tượng này khiến tôi liên tưởng đến những chuyến tàu đông nghẹt ở Nhật Bản.
Việc tàu luôn trong tình trạng đầy khách vào khung giờ cao điểm là dấu hiệu đáng mừng. Nó cho thấy người dân đã đón nhận metro, và hệ thống giao thông công cộng thực sự có nhu cầu lớn.
Các bãi giữ xe dưới nhà ga luôn kín chỗ, cho thấy nhiều người đã chọn phương án gửi xe để đi tàu. Tuy nhiên, cũng chính vì lượng khách quá đông mà trải nghiệm đi lại trở nên mệt mỏi, thiếu thoải mái.
Tôi từng hy vọng mình sẽ quen với việc đứng chen chúc mỗi sáng, nhưng sau một thời gian, cảm giác mỏi mệt khi phải đứng trong không gian quá chật chội khiến tôi đành quay lại với chiếc xe máy.
Một đồng nghiệp của tôi ở Biên Hòa, cũng đã quay lại đi xe máy vì chuyện này. Hiện tại, hôm nào xem dự báo thời tiết, dự báo chiều hôm đó có mưa, thì mới tính toán đi metro để tránh mưa gió, kẹt xe.
Tôi nghĩ rằng tuyến metro số 1 hoàn toàn có thể vận hành hiệu quả hơn nếu có một số điều chỉnh.
Thứ nhất, nên tăng tần suất tàu chạy trong hai khung giờ cao điểm sáng và chiều. Việc này sẽ giúp giãn lượng khách mỗi chuyến, giảm bớt tình trạng chen chúc.
Thứ hai, hiện tại mỗi đoàn tàu chỉ có 3 toa, tôi nghĩ hoàn toàn có thể tính toán để nối thêm một toa nữa nhằm tăng sức chứa. Với lượng khách đông như hiện nay, việc nâng cao khả năng chuyên chở là rất cần thiết.
Chúng ta đang có một phương tiện hiện đại, sạch sẽ, đúng giờ, chỉ cần cải thiện thêm chút trải nghiệm là có thể giữ chân được nhiều người hơn.
Hy vọng rằng những góp ý nhỏ từ góc nhìn của người đi làm hằng ngày có thể phần nào giúp metro Bến Thành - Suối Tiên phát huy tốt hơn vai trò của nó trong việc giảm kẹt xe, giảm ô nhiễm và thay đổi thói quen đi lại của người dân thành phố.
Minh Phương