Nhảy đến nội dung
 

Tôi hết ức chế với nhân viên y tế sau chục năm đi viện

Bị nhân viên y tế nói năng cộc lốc, nhiều lúc tôi cũng rất ức chế, có khi tức muốn khóc luôn. Nhưng đó là tôi của trước mùa dịch Covid-19. Còn khi dịch đến, chứng kiến những y bác sĩ lăn xả chống dịch, tôi đã phải có suy nghĩ khác về những người làm ngành y.

Tôi tận mắt chứng kiến họ phải vắt kiệt đến chút sức lực cuối cùng, quá vất vả. Thậm chí, có người đã nằm lại mãi mãi trên mặt trận chống dịch. Nhìn vợ con họ thui thủi bước tiếp mà tôi càng thấy chạnh lòng và thêm đồng cảm với nhân viên y tế.

Rồi sau khi dịch kết thúc, tôi đã dành hơn một năm để hỗ trợ dịch vụ cho người dân tại địa phương. Tôi mệt nhoài với đủ thứ yêu cầu của đủ các đối tượng khác nhau. Đôi khi, có những lời hướng dẫn mà tôi vừa nói xong họ đã hỏi lại.

Rồi cả những thủ tục, trên quy định là dân phải trực tiếp đi làm, nhưng tôi cũng phải làm thay hết hồ sơ, họ chỉ việc cầm đi, ký một cái là nhận tiền, thế mà nhiều người cũng không chịu, đòi tôi phải ứng tiền túi ra ngay, rồi cầm hồ sơ đó đi lấy lại sau. Tôi nói cả chục lần rằng quy định là người dân phải tự nhận tiền, người khác không được nhận thay, thế nhưng cuối cùng bản thân vẫn bị chửi mắng.

>> Đưa bố đi cấp cứu bị nhân viên y tế quát tháo

Và còn rất nhiều tình huống oái oăm khác nhưng tôi vẫn phải cố nhã nhặn. Một người không sao, chứ mỗi ngày cả chục người như vậy, tôi muốn lên tăng xông luôn. Cho nên, ngay khi mọi thứ tạm ổn, tôi lập tức bàn giao ngay lại cho địa phương tự quản và rời khỏi vị trí do không thể kiềm chế thêm được nữa.

Từ đó, tôi không bao giờ phàn nàn thái độ của nhân viên y tế thêm một lần nào nữa. Bởi tôi đã trải qua điều mà họ phải chịu đựng (dù chỉ là một phần rất nhỏ so với khối lượng công việc và áp lực hằng ngày của nhân viên y tế) nên biết họ rất mệt, cần được cảm thông. Chúng ta chỉ bị quát một lần mà còn "sôi máu" như vậy thì thử hỏi họ một ngày bị lằng nhằng, làm khó cả chục lần, thì còn bức bối tới đâu nữa? Nhưng vì trách nhiệm với công việc, các nhân viên y tế vẫn phải cố kìm nén.

Tôi từng có cả chục năm khám bệnh ở một bệnh viện công tuyến đầu (bệnh viện Ung bướu), gặp qua rất nhiều y tá, bác sĩ, nhưng thực tế chưa bao giờ bị họ cáu gắt quá đáng. Phần lớn những nhân viên y tế đều hỗ trợ tôi rất ân cần. Đôi khi bác sĩ dặn dò mà thấy tôi có vẻ còn ngơ ngác là lập tức nói kỹ lại, giải thích chi tiết chứ không đợi bệnh nhân phải hỏi.

Đến giờ, tôi vẫn mang ơn các bác sĩ ở đây vì đã tận tình, cặm cụi tìm tòi để phát hiện được chính xác bệnh tình của tôi, trấn an tôi lúc bản thân hoang mang nhất, cũng như lên được một phác đồ điều trị hiệu quả để giúp tôi mau lành bệnh mà không phải làm phẫu thuật. "Làm gì mà phải cắt. Vẫn còn chữa được nhé. Miễn là em ngoan, nghe lời bác sĩ. Khi nào dùng thuốc không hiệu quả mới tính tới tiểu phẫu. Giả sử tới nước đó, em cũng chỉ tiểu phẫu thôi. Yên tâm...", tôi vẫn nhớ như in những lời đó của bác sĩ.

Hiện giờ, tôi vẫn tuân thủ tuyệt đối chỉ dẫn của bác sĩ. Thỉnh thoảng, tôi lại đến viện tái khám. Mỗi lần gặp lại, bác sĩ lại đùa rằng: "Khám cho chị riết mà tôi bạc tóc luôn rồi thấy chưa?". Có người còn trêu rằng tôi là "khách hàng thân thiết" của bệnh viện. Và mỗi lần đi khám như thế, từ nhân viên quầy hướng dẫn vào đến lễ tân, nhân viên phát thuốc... chưa khi nào tôi bị nghe những lời quát mắng nặng lời cả. Tôi thấy các nhân viên y tế ở đây đều rất ôn hòa, tử tế.

Nói vậy để thấy, không phải y bác sĩ, nhân viên y tế nào cũng có thái độ hách dịch, trịch thượng, dễ dàng buông lời lẽ khó nghe, xem thường người bệnh và gia đình của họ. Vẫn còn rất nhiều người làm ngành y đặt cái tâm và y đức lên hàng đầu, bất chấp áp lực công việc nặng nề đè nặng mỗi ngày. Hãy nhớ, chúng ta đi khám chữa bệnh chứ không phải đi cãi nhau. Lâu lâu nhẫn nhịn một chút cũng chẳng phải chuyện gì quá to tát. Để y bác sĩ tinh thần vui vẻ, chẳng phải sẽ phục vụ chúng ta tốt hơn hay sao?

Minh Phương

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn