Tôi dẹp tiệm vì chủ nhà quyết giữ giá thuê mặt bằng 50 triệu đồng

Tôi từng có hơn bảy năm kinh doanh phụ kiện thời trang tại Hà Nội. Trước đây, tôi tin rằng một cửa hàng mặt phố đẹp, đông người qua lại ở quận trung tâm sẽ là yếu tố then chốt giúp thương hiệu mình phát triển. Nhưng thực tế vài năm gần đây cho tôi thấy: chỉ riêng vị trí thôi là chưa đủ, nhất là khi giá thuê vẫn "trên trời", trong khi sức mua thì lao dốc.
Tôi từng thuê chung một căn nhà mặt phố bốn tầng với tổng diện tích 180 m2, với giá 60 triệu đồng một tháng. Riêng phần của tôi (hai tầng trên) là 20 triệu, chưa tính chi phí điện nước, nhân viên, vận hành kho bãi và marketing online.
Thời điểm trước dịch, doanh thu trung bình mỗi tháng của tôi đạt khoảng 180-200 triệu đồng, lợi nhuận gộp sau chi phí dao động từ 30-40 triệu, đủ để tôi duy trì và đầu tư thêm cho thương hiệu. Nhưng đến đầu năm nay, mọi thứ bắt đầu thay đổi. Doanh thu của tôi chỉ còn chừng 80 triệu, thậm chí có tháng tụt xuống gần 60 triệu, tức giảm gần 70% so với giai đoạn đỉnh cao. Có những ngày tôi mở cửa hàng mà chỉ lác đác vài khách, có hôm chỉ hai, ba người ghé xem hàng, chứ không mua gì.
Trong khi đó, chi phí thuê nhà vẫn gần như giữ nguyên. Kinh doanh khó khăn nhưng chủ nhà chỉ giảm 10 triệu đồng một tháng cho tôi khi người thuê bên dưới rút lui, còn 50 triệu đồng một tháng nếu tôi thuê cả căn. Tôi tính toán lại: nếu thuê toàn bộ mặt bằng với doanh thu như hiện tại, tôi sẽ lỗ ngay tháng đầu tiên chứ chưa nói đến chuyện duy trì dài hạn. Tôi không thể chấp nhận, vì rủi ro là quá lớn.
>> 'Mặt bằng bán lẻ nhà phố không bao giờ quay lại thời hoàng kim'
Tôi từng đề nghị chủ nhà giảm 30% tiền thuê, tức còn 42 triệu đồng một tháng trong sáu tháng đầu để tôi có thể duy trì hoạt động, thậm chí chia sẻ mặt bằng với đối tác ngành khác để tiết kiệm chi phí. Nhưng chủ nhà nói thà bỏ trống chứ không đồng ý.
Cuối cùng, vừa rồi, tôi buộc phải trả mặt bằng, dừng hoàn toàn kênh bán hàng trực tiếp, chuyển sang kinh doanh online để tối ưu chi phí. Buồn và tiếc, vì tôi đã đầu tư rất nhiều tâm huyết vào cửa hàng, từ trang trí, bảng hiệu, đến chăm sóc khách hàng trung thành, nhưng rõ ràng tôi không còn lựa chọn khác.
Theo tôi, trong bối cảnh hiện tại, giảm tối thiểu 30% tiền thuê mặt bằng mới là mức hợp lý, giúp người kinh doanh có thể thở được và duy trì hoạt động. Nếu không, chủ nhà có giữ giá cao đến mấy thì cũng chỉ để trống mặt bằng, không ai dám liều.
Tôi không nghĩ mình là người duy nhất rơi vào hoàn cảnh này. Rất nhiều bạn bè tôi làm kinh doanh cũng đang phải đóng cửa, bỏ phố ra đi. Đây không còn là một cuộc chơi ngắn hạn nữa, mà là một bài toán sinh tồn giữa người kinh doanh và chủ nhà, để xem ai sẽ chịu "xuống nước" trước. Bằng không có lẽ cả hai đều sẽ phải gánh chịu thiệt hại.
Khảo sát của VnExpress cho thấy, nhiều căn nhà phố ế khách thuê đã được chủ tăng cường áp dụng khuyến mãi để kích cầu như giảm giá thuê đến 20%, giãn thanh toán. Giải pháp này được đưa ra trong bối cảnh nhiều khách thuê tiếp tục rời khỏi mặt bằng nhà phố cho thuê. Thời gian tới, các chuyên gia nhận định nhiều nhà phố cho thuê sẽ tiếp tục khó khăn nếu không có chính sách thu hút khách thuê.
Linh Lyn