Tôi bỏ ngay xe máy khi giá vé tàu điện, xe buýt 5,6 triệu đồng một năm

Là một người đang sinh sống và làm việc ở Hà Nội, tôi thực sự cảm thấy vui mừng khi thành phố bắt đầu triển khai phương án vé liên thông đa phương thức cho xe buýt và tàu điện. Cá nhân tôi, nếu được mua vé liên thông chỉ với hơn 5,6 triệu đồng một năm (tức khoảng 470.000 đồng một tháng) để đi lại bằng xe buýt và tàu điện không giới hạn, tôi sẵn sàng bỏ xe máy để sử dụng phương tiện công cộng mỗi ngày.
Thực tế, tôi nghĩ đây là một mức giá hoàn toàn hợp lý, thậm chí là rất rẻ nếu so với chi phí sử dụng xe máy hiện nay: tiền xăng, gửi xe, bảo dưỡng, hao mòn, rồi cả thời gian và áp lực khi bon chen giữa dòng xe cộ, bụi bặm, tắc đường. Chưa kể, xe máy cũng là nguồn gây ô nhiễm lớn, góp phần vào tình trạng không khí ngột ngạt mà tôi và rất nhiều người dân đang phải hít thở hằng ngày.
Nhiều người vẫn ngại từ bỏ xe máy chủ yếu vì quen sự linh hoạt. Nhưng hãy thử nhìn lại một cách thực tế, chi phí vận hành xe máy trung bình tại đô thị lớn như Hà Nội không hề rẻ:
Tiền xăng: Khoảng 400.000 – 500.000 đồng một tháng (tùy quãng đường và loại xe).
Tiền gửi xe: trung bình 100.000 – 200.000 đồng một tháng (tại cơ quan, chung cư, điểm công cộng).
Chi phí bảo dưỡng, thay nhớt, sửa chữa định kỳ: khoảng 1–2 triệu đồng một năm.
Ngoài ra còn có các phát sinh khác không đo đếm được: thời gian kẹt xe, stress, tai nạn, ô nhiễm không khí, rủi ro giao thông...
Tính ra, tổng chi phí dùng xe máy ước tính dao động từ 7–11 triệu đồng một năm, chưa kể khấu hao xe. Trong khi đó, vé liên thông buýt và tàu điện chỉ hơn 5,6 triệu đồng một năm, lại đi được mọi tuyến, không lo tắc đường, không tốn tiền gửi xe hay xăng, xem như tiết kiệm một nửa chi phí.
>> Tốn tiền vẫn lựa chọn đi làm bằng tàu điện Cát Linh - Hà Đông
Tôi từng có thời gian đi tàu điện Cát Linh – Hà Đông và gần đây là tuyến Nhổn – ga Hà Nội. Thật sự, trải nghiệm rất khác biệt: êm ái, đúng giờ, không kẹt xe, không khói bụi. Nếu thêm sự kết nối thuận tiện với xe buýt thì tôi thấy đây là một lựa chọn hoàn toàn khả thi cho người đi làm, đi học – đặc biệt là khi Hà Nội đang hoàn thiện mạng lưới tàu điện và cải thiện kết nối giữa các tuyến buýt.
Tôi nghĩ vấn đề lớn nhất bây giờ không phải là giá vé, mà là sự tiện lợi và thói quen di chuyển của người dân. Ai cũng ngại chuyển từ xe máy sang phương tiện công cộng vì e ngại việc phải chờ đợi, đổi tuyến, hay thiếu kết nối từ nhà đến trạm. Nhưng nếu Hà Nội làm tốt khâu tổ chức, đảm bảo tần suất dày, trạm đón gần khu dân cư, và đặc biệt là liên thông thẻ vé điện tử một cách trơn tru, thì tôi tin rất nhiều người giống tôi sẽ lựa chọn phương tiện công cộng thay vì xe cá nhân.
Một điều tôi đặc biệt đánh giá cao là sự chủ động của Hà Nội trong việc giảm trợ giá dàn trải, thay vào đó khuyến khích người dân mua vé tháng, vé năm với giá ưu đãi. Cách làm này vừa tiết kiệm ngân sách, vừa tạo thói quen sử dụng vận tải công cộng bền vững hơn.
Tôi hy vọng, từ chính sách tốt này, thành phố sẽ tiếp tục mở rộng ra các loại hình khác như xe đạp công cộng, taxi điện, và đặc biệt là tích hợp tất cả vào một nền tảng quản lý vé thông minh – chỉ cần một chiếc thẻ hoặc app là có thể đi mọi loại phương tiện. Cuối cùng, tôi tin rằng nếu nhiều người trong chúng ta sẵn sàng "hy sinh" sự tiện cá nhân nhỏ bé (như chiếc xe máy quen thuộc) để chọn phương tiện xanh – thì sẽ tạo nên một Hà Nội văn minh, an toàn, dễ thở hơn từng ngày.
Tu Le