Toàn cảnh ồn ào lòng xe điếu: 'Mỹ vị nhân gian' hay cú lừa thời TikTok

![]() |
TikToker Ngô Quyền Thế xây dựng thương hiệu gắn liền với món lòng xe điếu. Ảnh: Ngô Quyền Thế/Facebook. |
Nổi tiếng là đoạn lòng ngon, giòn và đặc biệt hiếm, lòng xe điếu (một loại lòng non của lợn) thời gian qua bỗng trở thành hiện tượng ẩm thực, nổi tiếng trên mạng xã hội TikTok.
Được tung hô là “mỹ vị nhân gian”, hình ảnh những khúc lòng trắng muốt, dày nếp gấp, được chế biến tại bàn, cùng lời giới thiệu “rất hiếm, rất ngon, rất giòn, rất đáng tiền” đã giúp món ăn này thu hút hàng triệu lượt xem và bán với giá có khi lên đến 4 triệu đồng/kg.
Đến khi một đầu bếp tuyên bố “tặng 1 tỷ đồng cho ai quay được cảnh mổ heo ra lòng xe điếu thật”, làn sóng nghi vấn lập tức bùng lên, kéo theo là những tranh cãi xoay quanh chất lượng, nguồn gốc của món ăn này.Trước khi có kết luận từ cơ quan chức năng, nhiều người đặt nghi vấn về những cá nhân tung hô, kinh doanh món lòng xe điếu, thắc mắc món ăn từng được định vị là của hiếm này liệu có phải là sản phẩm được tâng bốc quá đà.Chỉ là "bùa phép"?Là món ăn được quảng bá với 3 yếu tố “ngon, hiếm, đắt”, lòng xe điếu nhanh chóng trở thành hiện tượng trên mạng xã hội, đặc biệt tại các nền tảng như TikTok thời gian qua.Người góp phần đưa món lòng xe điếu lên thành trend là TikToker Ngô Quyền Thế (biệt danh "Thế Lòng Se Điếu"), chủ quán Lòng Chát với 3 chi nhánh ở Hà Nội và TP.HCM. Trong các video lan truyền, Ngô Quyền Thế thường xuyên lặp lại câu chuyện lòng xe điếu là phần ruột hiếm hoi, chỉ có ở heo nái già. Món ăn được mô tả là "của hiếm", "tiền nào của nấy" và được đẩy giá bán lên 2-4 triệu đồng/kg.Phần lòng xe điếu được quảng cáo ở quán của TikToker Ngô Quyền Thế. Ảnh: Lòng Chát Quán/Facebook.Ngày 29/10/2024, Ngô Quyền Thế đăng tải video khoe bộ lòng xe điếu dài 40 m, nặng 5,8 kg, lấy từ một con heo nái nặng 100 kg (sau này cải chính thành 200 kg). Clip có cảnh nhân viên xếp hàng dài để đo bộ lòng “kỷ lục”, thu hút hàng triệu lượt xem.Sau đó, anh khẳng định mình giữ “bộ lòng kỷ lục 6,2 kg”, tự nhận là “vua lòng xe điếu”. Cùng thời điểm, nhiều TikToker nổi tiếng xuất hiện trong các video review món ăn tại quán của Ngô Quyền Thế. Có thời điểm, lòng xe điếu liên tục xuất hiện trên mạng xã hội, được nhiều TikToker nổi tiếng như Tina Thảo Thi, Hoàng Anh Panda, Chim Sẻ Đi Nắng… review. Các hashtag #longxedieu, #longchat, #thelongsedieu lan truyền mạnh mẽ, giúp quán Lòng Chát thu hút lượng lớn khách hàng. Tuy nhiên, chính sự xuất hiện tràn lan đã gây hoài nghi. Nhiều người đặt câu hỏi: Nếu lòng xe điếu hiếm đến vậy, sao có thể xuất hiện liên tục trên mạng xã hội?Người đầu tiên châm ngòi cho làn sóng phản ứng với lòng xe điếu gần đây là một đầu bếp có tiếng. Trên trang cá nhân, ông tuyên bố tặng 1 tỷ đồng cho ai quay được cảnh chế biến và thu thập lòng xe điếu thực sự tại lò mổ.Ông trích lời một học trò chuyên thu mua lòng lợn tại Hà Nội, cho rằng lòng xe điếu thực chất chỉ là sản phẩm “bùa phép”, có thể được tạo ra bằng phụ gia hoặc kỹ thuật thủ công. Ông khuyên người tiêu dùng không nên sử dụng vì tiềm ẩn rủi ro sức khỏe.Một số chủ quán ăn, lò mổ cũng lên tiếng xác nhận lòng xe điếu cực kỳ hiếm, không phải cứ có tiền là mua được. Lúc này, Ngô Quyền Thế và chuỗi video triệu view của anh nhanh chóng bị cộng đồng mạng “đào lại”. Đặc biệt, video khoe bộ lòng dài 40 m bị nghi ngờ là chiêu trò truyền thông. Video khoe bộ lòng dài 40 m của TikToker Ngô Quyền Thế bị "đào lại" và đặt nghi vấn về tính chân thực. Ảnh: Ngô Quyền Thế/Facebook.Lời xin lỗi vì "thổi phồng" sự thậtTrước những ồn ào bủa vây về lòng xe điếu, trong một clip đáp trả gần đây, Ngô Quyền Thế khẳng định Lòng Chát “chỉ bán hàng tươi, hàng ngon, không dùng chất tẩy, chất bảo quản gây hại”. Anh còn tuyên bố sẽ gửi sản phẩm lòng đi kiểm định chất lượng và thông báo kết quả cho người theo dõi. “Có một anh nói ai đi lò quay video trực tiếp mổ heo ra lòng xe điếu thì anh sẽ tặng 1 tỷ đồng. Việc này chắc chắn em sẽ làm nhưng không phải lò mổ nào cũng tạo điều kiện cho mình quay cảnh nhạy cảm. Nhưng em sẽ đến tận lò, nhờ người trong đó mang lòng ra, chần tại lò luôn”, anh tuyên bố. Song, sau buổi làm việc với cơ quan chức năng ngày 8/5, Ngô Quyền Thế thừa nhận thông tin về cỗ lòng dài 40 m trong clip trước đây là không chính xác. “Thực ra bộ lòng chỉ hơn 20 m”, anh nói và gửi lời xin lỗi đến người tiêu dùng.Trước đó, ngày 7/5, chi nhánh Lòng Chát ở quận Tân Bình (TP.HCM) bị đoàn kiểm tra của Sở An toàn thực phẩm TP.HCM kiểm tra đột xuất. Một ngày sau đó, cơ sở trên đường Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy, Hà Nội) tiếp tục bị đoàn liên ngành kiểm tra. Chủ các chi nhánh khẳng định hoạt động độc lập, tự chịu trách nhiệm từng cơ sở. Hiện, các cơ sở Lòng Chát tại Hà Nội đã tạm dừng hoạt động. Quán Lòng Chát tại đường Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) đóng cửa trong ngày 8/5 để tiếp đoàn kiểm tra. Ảnh: Đào Phương. Khi từ khóa "lòng xe điếu" lọt top tìm kiếm, các TikToker, YouTuber từng review món ăn này cũng không tránh khỏi bị réo tên và "đào" lại clip cũ.Một trong số đó là Hải Sapa TV - YouTuber nổi tiếng với các video ẩm thực vùng cao. Năm 2023, người này từng góp mặt trong clip trải nghiệm, khen lòng xe điếu “giòn, ngon đúng như quảng cáo” và xuất hiện cùng "Thế Lòng Se Điếu" vào năm ngoái.Chiều 9/5, chia sẻ với Tri Thức - Znews, quản lý của Hải Sapa TV cho biết sau khi bị công kích dữ dội, chủ kênh đã ẩn video liên quan lòng xe điếu và đi khám tổng quát để “cộng đồng yên tâm”. Người này cũng khẳng định các video ăn lòng xe điếu không nhận quảng cáo, chỉ là trải nghiệm thực tế.Tương tự, TikToker Nga Sumo cũng bị gọi tên khi từng đăng video ăn 15 kg lòng xe điếu - một con số khó tin đối với "món hiếm" như lòng xe điếu - ở quán của Ngô Quyền Thế. Quản lý của nữ TikToker chia sẻ với Tri Thức - Znews rằng video là trải nghiệm cá nhân, không nhận chi phí PR.“Sau khi ăn tại quán, sức khỏe chị Nga vẫn bình thường, hiện tại vẫn sinh hoạt và làm việc như mọi khi”, người đại diện nói thêm.Nhiều TikToker review món lòng xe điếu đắt đỏ với giá khoảng 3 triệu đồng/kg. Ảnh: Facebook.Đôi bạn thân Tina Thảo Thi - Hoàng Anh Panda cũng nhập "cuộc chơi" review lòng xe điếu. Cả hai dành không ít lời khen, gọi là "đặc sản" và nhiều lần chia sẻ video thưởng thức khoảng năm 2023-2024. Sau khi bê bối về lòng xe điếu lan rộng, TikToker Hoàng Anh Panda không khỏi hoang mang. Khi khán giả khuyên đi khám sức khỏe, nam TikToker phản hồi: "Tôi sợ nha trời". Hoàng Anh nói thêm mình vừa ăn món này không lâu nhưng may mắn chưa gặp vấn đề sức khỏe. Trong khi đó, Tina Thảo Thi vẫn giữ im lặng.Nằm trong số TikToker không đánh giá cao hương vị của lòng xe điếu, MC Anh Thơ bất ngờ khi video cũ của mình được chú ý trở lại. Cô có trải nghiệm với "món hiếm" này vào năm 2024, khi đặt mua khay lòng từ một quán nổi tiếng ở TP.HCM với giá 1,7 triệu đồng, riêng phần lòng xe điếu là 1,4 triệu.Ngay từ miếng đầu tiên, MC Anh Thơ đã nhận xét phần lòng xe điếu rất dai, không giòn, ngon như những gì được chia sẻ trên mạng xã hội. Cô lo ngại vấn đề sức khỏe vì cảm thấy phần lòng mới được chần sơ. "Hơn một năm nay, tôi đã không ăn lại lòng xe điếu kể từ clip đó. Tôi cũng không có nhu cầu muốn ăn lại", cô bày tỏ gần đây.Hiện cơ quan chức năng chưa có kết luận chính thức về chất lượng, độ an toàn và tính xác thực của lòng xe điếu. Dư luận tiếp tục đặt câu hỏi về hệ lụy của việc “thổi phồng” về món ăn để thành trend trên nền tảng mạng xã hội. 'Thế hệ lo âu'
Theo nhà tâm lý học xã hội Jonathan Haidt, trẻ em và thanh thiếu niên ngày nay phải đối mặt với một loại áp lực mà các thế hệ trước không hề biết đến: áp lực từ những lượt thích, bình luận và sự so sánh không hồi kết trên mạng xã hội. Điều này tạo ra một vòng xoáy độc hại, nơi lòng tự trọng bị gắn chặt với những con số ảo thay vì giá trị thực tế.