Nhảy đến nội dung
 

TMT Motors muốn lắp 30.000 trạm sạc tại Việt Nam

Thông tin trên được TMT Motors đưa ra trong Đại hội cổ đông thường niên 2025 mới đây. Kế hoạch xây dựng trạm sạc chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn một lắp đặt ở các thành phố lớn và dọc theo tuyến giao thông trọng điểm. Giai đoạn hai mở rộng về các tỉnh thành, khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, hướng tới mục tiêu phủ sóng trạm sạc trên toàn quốc.

Ông Bùi Văn Hữu, Chủ tịch Hội đồng quản trị TMT Motors nói với VnExpress rằng sẽ bắt đầu lắp đặt thí điểm các trạm sạc ở Hà Nội và TP HCM từ tháng 6 tới. Mục tiêu trong 2025 công ty này sẽ mở khoảng 200 trạm sạc, số còn lại khoảng 28.800 xe sẽ hoàn thành tới hết 2029.

Ông Hữu cho rằng các địa phương, đặc biệt các thành phố lớn đang có những hành động để hướng tới việc giảm thiểu carbon, trung hòa khí thải nên điện hóa phương tiện là xu hướng tất yếu. "Hiện nay đã có nhiều taxi, xe buýt điện, sắp tới sẽ là xe tải điện", ông đánh giá. Vì vậy, lắp đặt trạm sạc sẽ phục vụ lượng phương tiện này.

Trạm sạc do TMT Motors đầu tư gồm sạc nhanh, sạc tiêu chuẩn và tích hợp thêm các dịch vụ tiện ích khác. Hãng cho biết hệ thống sạc này sẽ mở cho tất cả xe điện của các thương hiệu, không chỉ giới hạn các nhãn xe mà công ty phân phối, ví dụ Wuling hiện nay.

Thông tin chi tiết về đơn vị cung cấp trạm sạc, thông số kỹ thuật chưa được công bố.

Hiện TMT Motors phân phối hai mẫu xe điện của thương hiệu Wuling, gồm Hongguang Mini EV (xe điện mini) giá 197-231 triệu đồng và Bingo (xe nhỏ cỡ B) giá 399-469 triệu đồng. Wuling là thương hiệu từ Trung Quốc, thuộc SGMW - liên doanh của SAIC Motor, GM (General Motors) và Wuling.

Tại Việt Nam, hiện chỉ có VinFast là hãng vừa bán xe điện vừa đầu tư hệ thống trạm sạc, với độ phủ rộng khắp cả nước. Các thương hiệu khác như BYD, Haima hay các thương hiệu xe sang chỉ có lựa chọn sạc kèm xe tại nhà, tại showroom hoặc các trạm sạc của các đơn vị cung cấp độc lập, với số lượng còn hạn chế.

Minh Vũ