Nhảy đến nội dung
 

Tình trạng 'cảm nắng' đồng nghiệp sau team building

Những chuyến team building giúp đồng nghiệp có cơ hội kết nối sâu sắc hơn. Ảnh minh hoạ: Vân Nguyện.

Theo một số đơn vị lữ hành Việt Nam, mùa team building hè năm nay ghi nhận dấu hiệu tăng trưởng, cho thấy mức độ quan tâm ngày càng lớn của các doanh nghiệp đến hoạt động nghỉ dưỡng kết hợp xây dựng đội nhóm này.

Trong môi trường du lịch và team building, hiện tượng “cảm nắng” không phải điều hiếm gặp. Đây được xem là hoàn cảnh lý tưởng để các mối quan hệ tình cảm hình thành và phát triển, theo Vogue.

tinh yeu cong so,  tinh yeu dong nghiep,  team building 2025,  hoat dong team building,  van hoa doanh nghiep,  team building cong ty,  xu huong team building,  cam nang dong nghiep,  con thay vo ban anh 3

Các chuyến du lịch công ty tạo cơ hội gặp gỡ, chia sẻ, kết nối, là môi trường lý tưởng cho các mối quan hệ tình cảm nảy sinh và phát triển. Ảnh minh hoạ: Phan Nhật.

Hoạt động gia tăng cảm xúc

Khi đi nghỉ dưỡng, con người thường cảm thấy thoải mái hơn, thoát khỏi áp lực công việc và cuộc sống hàng ngày. Điều này khiến họ trở nên cởi mở với những trải nghiệm mới, bao gồm cả việc kết nối với người khác. Môi trường mới lạ, thời tiết ấm áp và tâm trạng tích cực cũng góp phần tạo điều kiện cho những mối quan hệ lãng mạn chớm nở.

Một hiện tượng tâm lý được gọi là “hiệu ứng cầu treo” (suspension-bridge effect) cũng được nhắc đến trong một nghiên cứu của Dutton và Aron hồi những năm 1970. Nghiên cứu chỉ ra rằng khi trải qua những trải nghiệm kích thích hoặc mạo hiểm, con người có xu hướng cảm thấy bị thu hút hơn bởi người khác.

Điều này giải thích tại sao những hoạt động như leo núi, khám phá hay team building có thể dẫn đến cảm xúc lãng mạn.

Ngoài ra, các chuyến team building thường tạo ra môi trường thân mật, gắn kết và khuyến khích sự chia sẻ giữa các thành viên. Nhờ đó, những nhân sự tham gia có cơ hội tìm hiểu, kết nối sâu sắc hơn với đồng nghiệp. Đây là “cơ hội vàng” cho sự nảy mầm của tình cảm lứa đôi, theo Pedestrian.

tinh yeu cong so,  tinh yeu dong nghiep,  team building 2025,  hoat dong team building,  van hoa doanh nghiep,  team building cong ty,  xu huong team building,  cam nang dong nghiep,  con thay vo ban anh 6

Mối quan hệ tình cảm phát sinh trong các chuyến du lịch, nghỉ dưỡng thường khó kéo dài, có xu hướng sớm dừng lại khi chuyến đi kết thúc. Ảnh minh hoạ: Phan Nhật.

'Sớm nở tối tàn'

Việc phát triển tình cảm đôi lứa trong môi trường làm việc cũng không phải là điều hiếm gặp.

Theo nghiên cứu năm 2025 của Hiệp hội Quản trị Nhân sự Mỹ (SHRM), hơn một nửa người lao động tham gia khảo sát tại xứ cờ hoa đã hoặc đang ở trong mối quan hệ lãng mạn tại nơi làm việc.

54% mối quan hệ này là giữa các đồng nghiệp ngang hàng. Khảo sát cho thấy sự gần gũi và tương tác thường xuyên có thể dẫn đến cảm xúc rung động.

Đáng chú ý, tương tác trực tiếp không phải hình thức duy nhất thúc đẩy mối quan hệ tình cảm giữa đồng nghiệp. Theo dữ liệu năm 2024 của công ty dịch vụ nghề nghiệp Zety, 84% nhân viên làm từ xa cho biết có mối quan hệ đôi lứa tại nơi làm việc, so với 75% nhân sự làm việc tại văn phòng.

Như vậy, những nhân sự không gặp gỡ thường xuyên hay sinh sống cùng khu vực cũng có cơ hội phát triển tình cảm. Tình trạng “cảm nắng” đồng nghiệp có thể diễn ra ở nhiều nơi, bao gồm văn phòng, tiệc công ty, chuyến du lịch doanh nghiệp hay team building.

Tuy nhiên, những mối quan hệ phát triển trong các kỳ nghỉ dưỡng, chuyến du lịch hay team building thường mang tính tạm thời và khó kéo dài. Khi các thành viên trở lại với cuộc sống hàng ngày, cảm xúc thích thú có khả năng phai nhạt, theo Vogue.

Tình cảm này được nhận định là giống với "holidate" (các mối quan hệ diễn ra trong kỳ nghỉ). Các bên tham gia vào những mối quan hệ kiểu này đều ở trong trạng thái nghỉ ngơi, thư giãn, thoải mái cả về thể chất và tinh thần. Cảm xúc lãng mạn trong các tình huống trên vì thế có khả năng bị cường điệu hóa.

Tuổi trẻ vô định và dễ sa ngã

Màu xanh trong suốt là tác phẩm đầu tay của Ryu Murakami, đoạt giải Akutagawa danh giá năm 1976, đưa tên tuổi tác giả lên hàng nổi bật của văn học đương đại Nhật Bản. Cuốn sách cuồng loạn này kể về nhân vật Ryu cùng nhóm bạn của mình, những người mà tác giả mô tả là gần như không có một mục đích sống. Cuốn tiểu thuyết gần như không có cốt truyện, mà chỉ như một lát cắt, một trường đoạn, một montage về tuổi trẻ lạc lối, điên cuồng và gần như man dã. Qua hoạt cảnh u tối và bạo liệt ấy, Ryu Murakami khắc họa nỗi lòng của một lớp thanh niên Nhật Bản một thời: vô định và dễ sa ngã.

 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn