Tin vui cho người dân TP.HCM, Long An và Tây Ninh

Người dân khu vực TP.HCM, Long An, Tây Ninh đón nhận hàng loạt tin vui hạ tầng khi 4 dự án “khủng” gồm đường Võ Văn Kiệt nối dài đến Đức Hòa, đường mở mới Tây Bắc, Quốc lộ 50B và cao tốc TPHCM - Mộc Bài chuẩn bị triển khai.
Hàng loạt dự án hạ tầng nghìn tỷ được quy hoạch và triển khai để kết nối liên vùng TP.HCM và Long An. Theo đó, với dự án đường Võ Văn Kiệt nối dài đến Đức Hòa, UBND TP.HCM vừa giao Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông khẩn trương xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Tuyến đường Võ Văn Kiệt hiện hữu sẽ được nối dài thêm 14,6 km, bắt đầu từ điểm giao với cầu vượt Quốc lộ 1 (trên đường Võ Văn Kiệt hiện hữu), điểm cuối giáp ranh tỉnh Long An (trùng với điểm đầu dự án ĐT.823D).
Toàn tuyến đầu tư dài 14,6km được chia làm ba đoạn chính. Cụ thể đoạn 1 từ cầu vượt Quốc lộ 1 đến đường Tân Tạo – Chợ Đệm (đường Võ Trần Chí), dài 2,7km; Đoạn 2 từ Tân Tạo – Chợ Đệm đến giao với đường Vành đai 3, dài 6,6km; Đoạn 3 từ Vành đai 3 đến ranh Long An, dài 5,3km, trong đó có đoạn cuối tuyến dài 1,68km đi qua khu đô thị Sing Viet.
Đường Võ Văn Kiệt nối dài được quy hoạch là trục chính đô thị, rộng 60m, vận tốc thiết kế lên đến 80km/h. Trên toàn tuyến sẽ xây dựng 6 cây cầu vượt sông (như An Hạ, Láng Le, Bàu Cò…) cùng nút giao khác mức với đường vành đai 3, gồm cầu vượt, hầm chui và hệ thống nhánh rẽ.
Tổng mức đầu tư toàn tuyến khoảng 19.397 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm phần lớn với 12.800 tỉ đồng, còn chi phí xây lắp hơn 3.769 tỉ đồng... Dự án dự kiến sẽ được khởi công vào quý 1/2026.
Quốc lộ 50B là tuyến giao thông mới hoàn toàn, được quy hoạch nhằm tăng cường liên kết giao thông giữa TP.HCM và hai tỉnh miền Tây là Long An và Tiền Giang.
Tuyến đường có tổng chiều dài 55 km, trong đó đoạn qua TP.HCM dài 5,8 km, khởi đầu từ đường Phạm Hùng và đi qua huyện Bình Chánh và Nhà Bè.
Dự án được thiết kế với 6 làn xe, mặt cắt ngang rộng 40 m, tổng mức đầu tư ước tính khoảng 5.300 tỷ đồng.
Tuyến đường này đã được tích hợp vào Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến 2060 và đưa vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 – 2030.
Sau khi hoàn thành, dự án sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc chia sẻ lưu lượng giao thông với Quốc lộ 1 và Quốc lộ 50 hiện hữu, góp phần giảm ùn tắc và tạo trục giao thông chiến lược hướng về các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.
Đầu tháng 4/2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đã đề xuất bố trí hơn 5.200 tỷ đồng chuẩn bị đầu tư dự án đường mở mới phía Tây Bắc, nối từ đường Vành đai 2 qua Khu công nghiệp Vĩnh Lộc (Bình Chánh) đến đường tỉnh 823D (Long An). Dự án dài 9,9 km, quy mô 6 - 8 làn xe, dự kiến triển khai trong giai đoạn 2026 - 2030.
Khi hoàn thành, đây sẽ là trục đường xuyên tâm quan trọng kết nối đường Vành đai 2 TP.HCM với đường Vành đai 3, Vành đai 4 TP.HCM, góp phần giảm ùn tắc giao thông, đồng thời thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp. Việc kết nối này cũng khiến khoảng cách di chuyển từ Long An về TP.HCM rút ngắn, người dân "rộng lối" vào trung tâm TP.HCM.
Bức tranh hạ tầng kết nối giữa TP.HCM và Long An, Tây Ninh còn có thêm tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Giai đoạn 1 của dự án có quy mô gần 51 km, 4 làn xe, tổng vốn hơn 19.600 tỷ đồng. Công trình sẽ khởi công đường gom và cầu vượt vào ngày 2/9/2025, tuyến cao tốc chính khởi công tháng 1/2026. Dự kiến thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2027.
Khi các dự án này hoàn thành sẽ tái cấu trúc hạ tầng giao thông phía tây và tây bắc TP.HCM – kết nối xuyên tỉnh đến Long An, Tiền Giang, Tây Ninh. Đây không chỉ giảm áp lực giao thông mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế, logistics, đô thị mới, và định hình diện mạo vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.