Nhảy đến nội dung
 

Tin tức giá xe: 5 xe từng 'kèm lạc', bán chênh ở Việt Nam nay phải giảm giá tới cả trăm triệu đồng

Từng là “hàng hot” trên thị trường, nhiều mẫu SUV hiện nay phải giảm giá mạnh để thu hút người mua. Thậm chí có mẫu xe dù giá chỉ hơn 1 tỉ đồng vẫn được giảm tới hàng trăm triệu đồng.

Chỉ trong hơn hai năm, thị trường ô tô Việt Nam đã chứng kiến sự đảo chiều rõ rệt về giá của nhiều mẫu xe từng được xem là “hàng hot”. Những mẫu SUV từng bị đại lý “đội giá”, yêu cầu khách mua thêm phụ kiện hàng chục triệu đồng để được giao xe sớm, nay lại phải tung ưu đãi lớn, thậm chí giảm giá đến cả trăm triệu đồng để kích cầu trở lại.

Toyota Land Cruiser Prado

Ra mắt tại Việt Nam vào tháng 10-2024, Toyota Land Cruiser Prado LC250 nhanh chóng tạo nên cơn sốt trên thị trường.

Do nguồn cung khan hiếm, nhiều khách hàng sẵn sàng chi thêm từ 300 - 500 triệu đồng để được nhận xe sớm. Cuối năm 2024 đến đầu 2025, tình trạng "bia kèm lạc" xuất hiện phổ biến tại các đại lý, thậm chí có người chấp nhận trả cao hơn giá niêm yết tới nửa tỉ đồng chỉ để không phải chờ đợi.

Tuy nhiên, sức hút của Toyota Land Cruiser Prado LC250 đã hạ nhiệt đáng kể. Bước sang nửa cuối năm 2025, các đại lý chính hãng bắt đầu tặng kèm bảo hiểm thân vỏ trị giá khoảng 35 triệu đồng, trong khi nhiều salon tư nhân giảm trực tiếp 50 triệu đồng tiền mặt. Giá bán thực tế hiện vào khoảng 3,43 tỉ đồng, thấp hơn mức niêm yết 3,48 tỉ đồng.

Theo giới kinh doanh ô tô, nhu cầu thị trường giảm do nguồn cung dần ổn định, người mua không còn sẵn sàng chi thêm tiền để được nhận xe sớm như trước.

Honda CR-V

Khi thế hệ mới của Honda CR-V ra mắt cuối năm 2023, phiên bản hybrid e:HEV nhập khẩu từ Thái Lan nhanh chóng trở thành “hàng hot” và rơi vào tình trạng “bia kèm lạc”.

Nhiều đại lý yêu cầu khách mua thêm gói phụ kiện trị giá khoảng 50 triệu đồng nếu muốn nhận xe ngay, trong khi người không đồng ý phải chờ từ 1 - 2 tháng. Thời điểm đó, CR-V được xem là một trong những mẫu SUV hút khách nhất thị trường nhờ thiết kế mới và động cơ hybrid tiết kiệm nhiên liệu.

Tuy nhiên, chỉ sau vài tháng, thị trường đã đổi chiều. Bước sang năm 2024, các đại lý bắt đầu giảm giá mạnh để kích cầu, trong khi Honda Việt Nam cũng triển khai nhiều chương trình ưu đãi.

Đến năm 2025, Honda CR-V tiếp tục được giảm giá, đặc biệt với những xe sản xuất năm 2024 (VIN 2024). Mức khuyến mãi phổ biến dao động từ 50 - 100% lệ phí trước bạ, tương đương khoảng hơn 100 triệu đồng.

Hyundai Santa Fe

Tương tự, khi Hyundai Santa Fe thế hệ mới ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 9-2024, mẫu SUV này nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý nhờ thiết kế vuông vức và tùy chọn cấu hình 6 chỗ ngồi mới.

Tuy nhiên, nguồn cung hạn chế khiến Santa Fe sớm rơi vào tình trạng “bia kèm lạc”, với nhiều đại lý tại các thành phố lớn yêu cầu khách mua thêm gói phụ kiện trị giá 20 - 70 triệu đồng nếu muốn nhận xe sớm, trong khi người không “chồng lạc” phải chờ đợi nhiều tuần.

Bước sang năm 2025, Hyundai Santa Fe lại trở thành một trong những mẫu xe giảm giá mạnh nhất thị trường.

Nhiều đại lý đồng loạt “xả kho” các xe sản xuất năm 2024, giảm giá bản tiêu chuẩn Exclusive xuống chỉ còn 855 triệu đồng - thấp hơn tới 214 triệu đồng so với giá niêm yết. Các phiên bản cao hơn như Prestige và Calligraphy Turbo cũng được ưu đãi hơn 200 triệu đồng.

Với xe sản xuất năm 2025 (VIN 2025), việc giảm giá tiếp tục duy trì, phổ biến dưới hình thức hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ, tương đương từ hơn 100 đến khoảng 160 triệu đồng tùy phiên bản.

Suzuki Jimny

Tương tự, khi chính thức ra mắt tại Việt Nam vào tháng 4-2024, Suzuki Jimny nhanh chóng trở thành "hàng hiếm" trên thị trường. Xe được phân phối với hai phiên bản, giá niêm yết 789 và 799 triệu đồng.

Tuy nhiên, do nguồn cung hạn chế, nhiều đại lý áp dụng hình thức "bia kèm lạc", yêu cầu khách mua xe đã lắp sẵn phụ kiện hoặc chấp nhận mức giá chênh cao hơn niêm yết.

Thậm chí, một số nơi bán bản hai tông màu với giá hơn 900 triệu đồng - cao gần 100 triệu đồng so với giá công bố.

Chỉ chưa đầy một năm sau, tình thế đã hoàn toàn đảo ngược. Bước sang năm 2025, các đại lý đồng loạt “xả kho” Suzuki Jimny sản xuất năm 2024 với mức giảm kỷ lục, có nơi bán chỉ còn 690 triệu đồng - thấp hơn tới 100 triệu đồng so với giá niêm yết.

Hiện tại mẫu xe này vẫn được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ và giảm thêm khoảng 20 triệu đồng trực tiếp vào giá bán, đưa tổng mức ưu đãi thực tế tại đại lý lên khoảng 80 triệu đồng.

Với định hướng là mẫu xe off-road cỡ nhỏ, thiên về trải nghiệm “chơi” hơn là phục vụ di chuyển gia đình, cộng thêm thiết kế kén khách, việc Jimny giảm giá sâu được xem là dễ hiểu.

Toyota Raize

Ra mắt Việt Nam năm 2022, Toyota Raize từng tạo nên “cơn sốt” trong phân khúc SUV/CUV cỡ nhỏ. Xe nhập khẩu từ Indonesia, nguồn cung hạn chế khiến nhiều khách phải chờ tới nửa năm, thậm chí sang năm sau mới được nhận xe.

Lợi dụng tình trạng khan hàng, giới buôn xe găm hàng và bán lại với giá cao, có nơi đẩy giá lên gần 600 triệu đồng - chênh khoảng 60 triệu đồng so với niêm yết. Nhiều khách hàng chấp nhận trả thêm 20 - 30 triệu đồng để mua lại suất cọc hoặc xe “giao ngay”.

Thị trường ô tô hạ nhiệt cùng nguồn cung dồi dào khiến Toyota Raize không còn giữ được sức hút như trước. Hiện tại các đại lý giảm trực tiếp khoảng 15 triệu đồng tiền mặt, tặng thêm gói phụ kiện trị giá khoảng 10 triệu đồng, đưa giá bán thực tế xuống còn khoảng 485 triệu đồng. Thậm chí, đã có thời điểm giá Raize “rơi” sâu hơn mức này.

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: info@daisan.vn

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn