Nhảy đến nội dung
 

Tin người nổi tiếng, vay tiền mua sữa cho con, nhận về hàng giả

MC Vân Hugo bị phạt 70 triệu đồng theo khoản 5 Điều 34 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. Ảnh chụp màn hình.

Bộ Công an công bố đã khởi tố, bắt tạm giam 10 bị can trong vụ án liên quan sản phẩm dinh dưỡng Hiup 27 với các tội danh: "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" và "Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm".

Vụ việc gây chấn động dư luận, đặc biệt khi nhiều phụ huynh từng tin tưởng dùng sản phẩm cho con. Hàng loạt ý kiến bức xúc, phẫn nộ từ người tiêu dùng lan rộng trên mạng xã hội, đòi hỏi phải xử lý nghiêm minh và có câu trả lời thỏa đáng cho hàng nghìn gia đình bị ảnh hưởng.

"Chúng tôi không biết kêu ai"

Suốt hai năm qua, Chị Bùi Thảo (An Dương, Hải Phòng) đã mua gần 50 hộp sữa cho con trai 15 tuổi với hy vọng giúp con phát triển chiều cao.

Mỗi hộp giá hơn 800.000 đồng nếu mua lẻ, mua nhiều còn 580.000 đồng, nhưng với gia cảnh 3 con nhỏ và hai vợ chồng làm công chức, số tiền ấy với chị Thảo là cả một sự hy sinh. "Tôi toàn phải đi vay tiền để mua sữa. Chỉ mong con cao lớn, không thua bạn thua bè", chị Thảo nghẹn ngào nói với Tri Thức - Znews.

Giờ đây, khi sữa Hiup bị cơ quan chức năng kết luận là giả, kém chất lượng, nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe, chị như rơi xuống vực, không khỏi hoang mang: "Con tôi đã uống lâu như vậy, không biết có bị gì không. Tôi vẫn đang chờ kết luận kiểm tra, rồi đưa cháu đi khám tổng thể. Hy vọng không có chất gì độc hại".

sua Hiup anh 1sua Hiup anh 2

Chị Bùi Thảo đã mua gần 50 hộp sữa Hiup cho con trai 15 tuổi với hy vọng giúp con phát triển chiều cao. Ảnh: NVCC.

Không chỉ chị Thảo, hàng loạt phụ huynh đang trong tình cảnh dở khóc dở cười. Chị Ngô Thảo (32 tuổi, ở Bắc Giang) cho biết cả 3 bé đều uống sữa này nên rất "tốn", vài ngày là hết một hộp.

"Tôi thấy trên Facebook toàn người nổi tiếng như Vân Hugo, BTV Quang Minh quảng cáo nên tin tưởng mua. Giờ thì người bán biến mất, tài khoản chặn, sữa coi như bỏ. Chúng tôi không biết kêu ai. Nhà tôi vẫn còn 6-7 hộp sữa chưa mở nắp", chị Ngô Thảo tâm sự.

Niềm tin bị phản bội

Sự bức xúc không chỉ đến từ việc mất tiền, mà còn vì niềm tin bị phản bội. "BTV Quang Minh, chị Vân Hugo nói họ cũng bị lừa, nhưng họ nhận về bao nhiêu lợi ích từ quảng cáo? Họ bị 'lừa' nhưng được tiền, còn hậu quả là con cái chúng tôi gánh", chị Ngô Thảo thẳng thắn.

Bà mẹ 3 con bức xúc cho rằng bản thân không phải chuyên gia để biết sữa giả hay thật. Khi mua sữa, chị chỉ muốn điều tốt nhất cho con mình nên không tiếc tay chi tiền.

sua Hiup anh 3sua Hiup anh 4

Chị Ngô Thảo còn rất nhiều sữa chưa sử dụng nhưng không thể liên hệ được với người bán. Ảnh: NVCC.

Chị Nguyễn Nhung (ở Vĩnh Phúc), người đang còn gần chục hộp sữa chưa dùng, cho hay chị cũng xem quảng cáo loại sữa này trên mạng xã hội từ người nổi tiếng và thấy nhiều bạn bè trong cơ quan dùng nên rủ nhau mua để được giá rẻ hơn.

Con gái 12 tuổi của chị Nhung đã uống nửa năm, mỗi ngày hai ly đều đặn. "Tôi không thấy con cao lên, chỉ thấy bé có vẻ tăng cân. Đúng đợt mua rất nhiều sữa thì phát hiện sữa có vấn đề. Giờ tiền mất, sữa còn đó mà không dám cho con uống nữa", bà mẹ này chia sẻ với Tri Thức - Znews.

Chị cũng đặt ra câu hỏi những người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm với lời lẽ chắc nịch, giờ trách nhiệm của họ ở đâu. "Họ nói xin lỗi là xong à? Ai bồi thường cho hàng triệu gia đình tin tưởng họ? Trách nhiệm không thể là con số 0. Chúng tôi không muốn con mình trở thành vật thí nghiệm cho lòng tham của người lớn", vị phụ huynh bức xúc nói.

Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Tối 19/6, MC Thanh Vân Hugo chính thức lên tiếng về việc quảng bá sản phẩm sữa Hiup. Nữ MC cho biết cô nhận lời quảng cáo vì tin tưởng vào bộ hồ sơ pháp lý được nhãn hàng cung cấp, cũng như cảm nhận tích cực khi cho con mình sử dụng trong nhiều năm.

Người nổi tiếng được trả tiền để nói về hiệu quả sản phẩm. Khi sản phẩm là giả, chính họ góp phần tiếp tay.

Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng

Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng xác nhận lô hàng sản xuất tháng 8/2024 có dấu hiệu không đạt chuẩn, cô tuyên bố: "Tôi không thể im lặng. Tôi sẽ theo đuổi sự việc đến cùng để không ai khác trở thành nạn nhân giống tôi. Tôi xin lỗi và chọn minh bạch".

Trước đó không lâu, BTV Quang Minh cũng đưa ra phát ngôn tương tự, khẳng định bản thân "bị lừa". Nhưng làn sóng phản ứng từ dư luận không dễ lắng xuống.

sua Hiup anh 5

BTV Quang Minh cũng đưa ra phát ngôn khẳng định bản thân "bị lừa".

Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm Oxy cao áp Việt -Nga, Bộ Quốc Phòng, đặt câu hỏi thẳng thắn: "Nếu thực sự bị lừa, tại sao không ai công khai hợp đồng quảng cáo? Bao nhiêu tiền đã nhận từ nhà sản xuất? Họ có dám nói thật không?".

Ông nhấn mạnh: "Người nổi tiếng được trả tiền để nói về hiệu quả sản phẩm. Khi sản phẩm là giả, chính họ góp phần tiếp tay. Còn người tiêu dùng, không chỉ mất tiền, mà hậu quả thì con cháu họ gánh chịu".

Trao đổi với Tri Thức - Znews, TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, cũng cho rằng xã hội hiện nay tin người nổi tiếng hơn chuyên gia y tế. Nhiều nghệ sĩ nói họ không biết sản phẩm vi phạm, nhưng khi nhận tiền để quảng bá, họ đã trở thành một mắt xích trong chuỗi thương mại, không thể vô can nếu có hậu quả xảy ra.

Điều đáng lo ngại là nhiều sản phẩm được khuyến cáo dùng cho đối tượng dễ tổn thương như trẻ em, người bệnh mạn tính, phụ nữ mang thai. Trong khi đó, cơ chế kiểm duyệt quảng cáo ở Việt Nam còn lỏng lẻo, nghệ sĩ chưa bị ràng buộc trách nhiệm pháp lý rõ ràng.

"Sau mỗi vụ việc, dư luận dậy sóng rồi lặng xuống. Nhưng với người bệnh, hậu quả vẫn còn đó, không chỉ về sức khỏe, mà cả niềm tin. Nếu không có chế tài nghiêm minh, người tiêu dùng sẽ tiếp tục là nạn nhân, vừa bị tổn thương, vừa bị bỏ rơi", bác sĩ Sơn cảnh báo.

Trẻ em không phải sinh ra đã khỏe mạnh về cảm xúc, trẻ phải được tôi luyện. Trẻ cần được nuôi dưỡng và dạy bảo các kỹ năng xác định cảm xúc của mình và thể hiện ra theo cách tích cực, từ đó, trẻ có thể kết nối với những người khác theo cách thông minh về cảm xúc.

Cuốn sách Đứa trẻ khỏe mạnh về cảm xúc mang tới cái nhìn toàn diện hơn về vai trò của việc giáo dục trong quá trình định hình tính cách của con trẻ. Trong hành trình nuôi dưỡng một đứa trẻ việc xây dựng một thế giới tinh thần phong phú, quan trọng không kém gì quá trình phát triển về thể chất tới cho các bà mẹ nhiều kiến thức hữu ích trong năm đầu nuôi con.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn