Nhảy đến nội dung
 

Tiểu thương lớn tuổi không nhận chuyển khoản: Nơi không biết xài điện thoại, nơi không biết chữ

Không ít hàng quán tại TP.HCM để tấm biển to ghi rõ dòng chữ "không chuyển khoản", chỉ nhận tiền mặt. Họ làm chuyện đó hàng chục năm qua. Lý do là gì?

Sạp hàng của hai chị em bà Mộng Hằng và Mộng Thu bán gần như đủ các loại rau củ quả, khách cũng vào ra tấp nập. Chủ quán tất bật thanh toán, ngay cạnh tấm biển to, ghi rất rõ: "Không nhận chuyển khoản, không bán thiếu. No thì hẹn gặp lại".

Khách hàng có người hoan hỉ cảm thông, cũng có người hậm hực vì chủ sạp nhất định chỉ nhận tiền mặt, không chuyển khoản. Hình thức thanh toán tiền mặt được hai chị em bà Mộng Hằng và Mộng Thu duy trì hàng chục năm nay.

Thời buổi ra đường vài chục ngàn cũng chỉ cần quét mã chuyển khoản là xong, thì e là đã có không ít khách hàng rơi vào cảnh tiện đường muốn mua vội vàng món cũng đành chịu, vì không mang tiền mặt.

Bà Mộng Hằng cho biết từ trước đến nay vẫn thanh toán theo hình thức thuế khoán, khoảng 2-3 tháng đóng một lần. Sắp tới nếu loại bỏ hình thức đóng thuế khoán sang đóng thuế dựa trên doanh thu, rồi các hộ kinh doanh phải khởi tạo hóa đơn, bà Hằng thú nhận viễn cảnh đó bà gần như không dám nghĩ đến vì đã quá quen với việc trao đổi bằng tiền mặt. Bà cho hay, xuất hóa đơn cho khách là chuyện rất hiếm hoi vì bó rau, quả cà khó để xuất hóa đơn. Chưa kể người bán của sạp hàng chủ yếu là người lớn tuổi, không có người trẻ, không rành công nghệ nên không thể thanh toán bằng hình thức chuyển khoản cho khách.

Tương tự, một quán cà phê vợt nổi tiếng ở quận Phú Nhuận (TP.HCM) cũng dán bảng không nhận chuyển khoản suốt hàng thập niên buôn bán. Vì tuổi không còn trẻ, việc buôn bán bận rộn và vì không rành công nghệ, các ứng dụng trên điện thoại nên chủ quán chọn chỉ nhận tiền mặt. Nhiều khách quen của quán cà phê vợt cho biết đã "quá quen" với việc này, nên mỗi lần ghé mua cà phê đều chuẩn bị sẵn tiền mặt để không phải lâm vào cảnh khó xử.

Không quen công nghệ, và gần như rất khó tiếp cận công nghệ mới, đây là tâm trạng chung của nhiều tiểu thương lớn tuổi tại TP.HCM, những người đang đối diện với áp lực chuyển đổi số mà không có đủ điều kiện về tài chính lẫn kỹ năng công nghệ.

Các tiểu thương đồng tình rằng việc chuyển đổi là cần thiết để quản lý thuế minh bạch hơn, nhưng băn khoăn về khả năng thích ứng. Mong mỏi chung của họ là sẽ được hướng dẫn kỹ càng, nhuần nhuyễn về mặt kỹ thuật. Qua ghi nhận có thể thấy, cái khó của cơ quan chức năng không chỉ là gỡ về mặt công nghệ mà còn trên khía cạnh tâm lý.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn