Nhảy đến nội dung

Tiêu dùng, mua sắm dịp đại lễ tăng mạnh

TP.HCM đang bước vào tuần lễ cao điểm lễ hội 50 năm đất nước thống nhất, thu hút rất đông du khách từ khắp mọi miền đất nước và quốc tế. Tại các trung tâm thương mại, siêu thị, người tiêu dùng phải chen chân mua sắm và xếp hàng chờ đến lượt để được tính tiền.

TP.HCM: TÂM ĐIỂM VUI CHƠI, MUA SẮM

Thông thường, người dân TP.HCM sẽ về quê hoặc đi du lịch vào các kỳ nghỉ lễ dài ngày. Nhưng năm nay với sự kiện 50 năm đất nước thống nhất thì ngược lại, mọi người từ khắp mọi miền Tổ quốc kéo về thành phố mang tên Bác dự đại lễ.

Trong suốt 2 tuần qua, không khí lễ hội ở TP.HCM rất rộn ràng. Bên cạnh các hoạt động tập luyện diễu binh, diễu hành hừng hực khí thế là các hoạt động trình diễn nghệ thuật, pháo hoa làm cho không khí vui như tết. Lượng khách đổ về thành phố ngày một đông hơn. Bước vào tuần cao điểm lễ hội thì mọi thứ lại được nâng lên một tầm mức mới, đặc biệt mua sắm, tiêu dùng, ăn uống, giải trí tăng mạnh. Và đây cũng là thời điểm lý tưởng cho các doanh nghiệp đẩy mạnh cung hàng, tăng doanh số qua các hoạt động kích cầu.

Trưa 27.4, khi buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành cấp Nhà nước chuẩn bị cho đại lễ kết thúc cũng là lúc nhiều hàng quán, siêu thị, trung tâm mua sắm đông đúc bất ngờ. Anh Nguyễn Thanh Chương, ngụ Q.Tân Bình (TP.HCM), kể: "Mấy hôm trước vì phải đi làm nên không có điều kiện đi xem diễu binh, diễu hành. Lần này là tổng duyệt lại ngay ngày cuối tuần nên tôi hẹn với một số bạn bè tranh thủ tham gia, hòa chung không khí vui tươi của dân tộc. Để chuẩn bị, chúng tôi đã mua áo thun được thiết kế riêng cho đại lễ với giá 180.000 đồng, cùng một lá quốc kỳ nhỏ cầm tay giá 10.000 đồng và một số decal, sticker trang trí.

Sau chương trình, vừa mệt và đói nên chúng tôi tranh thủ ghé vào quán ăn cho đã thèm rồi về nghỉ ngơi dưỡng sức để hôm sau đi làm. Dù phải thức đêm để giữ được vị trí đẹp nhưng cũng xứng đáng vì chương trình rất xúc động và tự hào. Lần đầu tiên trong đời tôi mới được tham dự một sự kiện hoành tráng và ý nghĩa như vậy. Tôi sẽ tiếp tục tham dự sự kiện chính thức vào ngày 30.4, mua sắm thêm một số trang phục và vật phẩm trang trí, kỷ niệm".

Theo khảo sát của Thanh Niên, tại một số siêu thị và trung tâm thương mại trong buổi trưa cùng ngày, lượng khách hàng mua sắm đông như tết. Cụ thể tại siêu thị Co.opmart trên đường Lý Thường Kiệt (Q.10) được trang trí cờ hoa rực rỡ và âm thanh hào hùng của những bài hát cách mạng, ca ngợi quê hương đất nước. Trong siêu thị, rất nhiều người chọn lựa hàng chất vào chiếc xe đẩy đã đầy. "Kiểu này chắc nhà mình phải mua thêm 1 cái tủ lạnh nữa mới trữ hết đồ được quá!", giọng "3 phần bất lực, 7 phần nuông chiều" của ông bố đưa con gái đi siêu thị. Còn cô gái thì hóm hỉnh: "Phải chuẩn bị chu đáo cho tuần cao điểm đại lễ chứ bố. Cả 50 năm mới có một lần mà".

Cùng với chiếc xe đẩy chất đầy hàng, từ quần áo phục vụ đại lễ đến thực phẩm, nước uống…, chị Lê Thúy Ngân, ngụ Q.10 (TP.HCM), cho biết: "Hôm nay là ngày chủ nhật cuối cùng trước đại lễ nên tôi tranh thủ đi mua sắm. Năm nay gia đình không về quê mà ở lại thành phố, và cả người thân ở quê năm nay cũng lên thành phố tham dự lễ nữa. Mọi người đang rất háo hức chuẩn bị cho sự kiện này. Cứ nghĩ là buổi trưa vắng người mua sắm cho nhanh, nhưng không ngờ lại đông đến mức phải chen chân mới mua được. Tại đây, không khí cũng vui không thua kém gì những ngày giáp tết vừa rồi. Bản thân gia đình tôi cũng chi tiêu mua sắm gần bằng dịp tết".

Từ đường phố đến các hàng quán, siêu thị, trung tâm thương mại, chợ online…, khắp nơi tưng bừng không khí mua sắm chuẩn bị cho đại lễ. Tại các trung tâm thương mại lớn ở Q.1, nhiều nhãn hàng đua nhau "khuyến mãi mừng đại lễ". Đáng kể nhất là các mặt hàng thời trang, đồ gia dụng, thiết bị điện tử giảm giá từ 30 - 50%. Không chỉ thế, một số nhà phân phối sản phẩm công nghệ cũng tranh thủ thu hút khách với nhiều chiến lược giảm giá, trợ giá, trả góp khác nhau. Ngay cả các ứng dụng gọi xe, đặt thức ăn cũng tranh thủ khuyến mãi mừng đại lễ. Các hàng quán ở khu vực trung tâm thường xuyên tấp nập khách từ sáng đến tối. Với những nơi có vị trí đẹp để ngắm pháo hoa, xem diễu binh thì không thể đặt được bàn vì luôn trong tình trạng quá tải.

DOANH NGHIỆP ĐẠT DOANH THU KỶ LỤC, CƠ HỘI LỚN THÚC ĐẨY TIÊU DÙNG

Là một trong những doanh nghiệp nhanh nhạy với thị trường, sản phẩm K-Coffee của thương hiệu Phúc Sinh "thay bao bì mới" mừng kỷ niệm 50 năm ngày đất nước thống nhất. Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group, chia sẻ với PV Thanh Niên: "50 năm ngày đất nước thống nhất, cũng là lúc tôi 50 tuổi đời. Còn với công ty, cũng là thời điểm lịch sử khi lần đầu tiên đạt doanh thu kỷ lục từ trước tới giờ với 46 triệu USD/tháng".

"Sự kiện đại lễ, ở góc độ kinh doanh tôi nhận thấy đây là cơ hội rất tuyệt vời để giới thiệu, quảng bá sản phẩm với người tiêu dùng trong nước và bạn bè quốc tế. Như tại cửa hàng K-Coffee của chúng tôi trên đường Hai Bà Trưng (Q.1) những ngày qua lúc nào cũng kín khách và đạt doanh cao thu kỷ lục", ông Thông nhận định.

Cùng chung quan điểm trên, Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) triển khai nhiều chương trình khuyến mãi lớn từ ngày 24.4 - 14.5 như: Món Việt nửa giá - Mừng ngày độc lập, Sale lớn 50% - Mừng 50 năm đất nước trọn niềm vui; mua sắm đại lễ - nhận quà tự hào: theo đó, 29 khách hàng đầu tiên mặc áo cờ đỏ sao vàng mua sắm hóa đơn trên 500.000 đồng được nhận ngay phần quà hấp dẫn và bất ngờ từ siêu thị, áp dụng trong 2 ngày 30.4 và 1.5 tại hệ thống Co.opmart và Co.opXtra. Đối với thực phẩm tươi sống, giảm giá từ 15 - 20% hoặc mua 1 tặng 1 áp dụng cho các sản phẩm trong chương trình bao gồm thủy hải sản, trứng gia cầm, thịt gia súc gia cầm, trái cây nội ngoại…

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail VN, thì cho biết dịp lễ 30.4 năm nay, hệ thống siêu thị của tập đoàn cũng tung ra nhiều khuyến mãi hấp dẫn áp dụng giảm giá lên đến 50% đối với trên 1.000 sản phẩm từ thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, các loại rượu, bia, nước giải khát giải nhiệt mùa hè, cho đến quần áo thời trang và đặc biệt là các sản phẩm đặc sản địa phương trên khắp cả nước, kèm theo nhiều quà tặng hấp dẫn. Chương trình tuần lễ tự hào nông sản, diễn ra tại siêu thị GO, trưng bày các sản phẩm nông sản tiêu biểu của VN từ trái cây, rau củ đến các sản phẩm chế biến sẵn. Đây là cơ hội giúp giới thiệu và kết nối giữa người sản xuất với người tiêu dùng về sản phẩm chất lượng tốt của bà con nông dân.