Nhảy đến nội dung
 

Tiền thông minh, view bùng nổ: Huy NL chia sẻ bí quyết dẫn đầu xu hướng

Trong tập podcast này, Huy NL sẽ chia sẻ tất cả, từ những bước ngoặt định hình sự nghiệp, áp lực sáng tạo, đến trợ thủ tài chính đắc lực đã giúp anh vững vàng trên hành trình của mình. Chương trình do MC Ngọc Nhi dẫn dắt.

MC Ngọc Nhi: Câu hỏi đầu tiên dành cho anh Huy, anh thấy giữa mình và Techcombank có điểm chung gì khiến anh trở thành khách mời trong chương trình hôm nay?

Huy NL: Haha, câu này làm anh hơi bất ngờ đấy! Thật ra anh chưa nghĩ ra đâu, em gợi ý đi!

MC Ngọc Nhi: Chỉ hai từ thôi: Tiên phong! Anh là một trong những người tiên phong trong lĩnh vực review công nghệ cách đây 10 năm, giống như Techcombank tiên phong trong sản phẩm Techcombank Sinh Lời Tự Động.

Huy NL: Nói là tiên phong thì chắc là anh chưa dám nhận đâu, chỉ gọi là một trong những người đi đầu, một trong những người đầu tiên làm về lĩnh vực này vào thời điểm khoảng 10 năm trước thôi. Ở thời điểm đó, anh cùng rất nhiều anh em trong nhóm, cũng như các anh em ở diễn đàn khác hay những kênh YouTube khác, đã cùng nhau tạo ra một lĩnh vực tương đối mới mẻ tại thị trường Việt Nam, chính là review công nghệ. Nói mình anh thì không phải, mà là rất nhiều anh em đã cùng nhau xây dựng nên "vùng đất mới" đó.

MC Ngọc Nhi: Bây giờ, mình hồi tưởng lại thời điểm 10 năm trước, tại "vùng đất mới" ấy. Khi anh nhìn thấy cánh cửa này, điều gì làm anh đặt niềm tin rằng đây sẽ là con đường đúng mà mình nên theo đuổi?

Huy NL: Thực ra, hồi đó anh còn trẻ, và các bạn trong team anh còn trẻ hơn nữa, nên mọi người cũng không có nhiều tính toán hay bảo là nhìn thấy một cánh cửa gì đó. Tất cả mọi người chỉ làm vì đam mê và thấy mình có được những lợi ích đó. Ban đầu, anh làm việc trong một cửa hàng điện thoại di động, và thời điểm đó điện thoại thông minh là một lĩnh vực khá mới mẻ tại thị trường Việt Nam. Mọi người chưa có nhiều kiến thức hay trải nghiệm về những sản phẩm này. Nhân cơ hội đó, bên anh làm video chia sẻ về những sản phẩm smartphone mới, và may mắn được rất nhiều người đón nhận, bởi vì thời điểm đó hầu hết mọi người chưa biết nhiều về smartphone và cần cập nhật thêm rất nhiều thông tin mới.

MC Ngọc Nhi: Đó là thời điểm mà mình may mắn tiếp cận với những sản phẩm công nghệ dễ hơn mọi người, mình có lợi thế hơn, đúng không?

Huy NL: Đúng rồi, đó là một lợi thế nho nhỏ ở thời điểm đó.

MC Ngọc Nhi: Nhưng vì là một trong những người tiên phong ở một vùng đất mới nên mình không có gì để so sánh. Mọi thứ mình làm đều chỉ là thử nghiệm. Có bao giờ anh cảm thấy hoang mang, chênh vênh, không biết điều mình làm đúng hay không, có tương lai hay không, và đôi khi muốn dừng lại không?

Huy NL: Thực ra là có đấy. Ở cái tuổi 20, ai cũng có những lúc chênh vênh, có những suy nghĩ này hay suy nghĩ kia. Thậm chí thời điểm đó, bố mẹ anh cũng coi đây là một công việc khá lông bông và khuyên anh tìm một công việc gần nhà và ổn định hơn theo đúng nghĩa của bố mẹ. Lúc đó, cũng có nhiều lăn tăn, nhưng sau đó anh thấy mình đang phát triển khá tốt. Cuối cùng, anh quyết định tiếp tục đi con đường này, xem nó sẽ dẫn mình tới đâu. Và may mắn là cũng có một vài thành tựu nhỏ trong suốt hành trình đó.

Nói về khó khăn thì ai cũng có, bên nào cũng có những khó khăn. Nhưng anh nghĩ kỷ niệm là cái còn lại nhiều nhất. Đó là giai đoạn thị trường công nghệ rất sôi động, các sản phẩm công nghệ mới được ra mắt liên tục, các tính năng mới được cập nhật liên tục. Mọi người đang quay cuồng trong rất nhiều kiến thức công nghệ mới, sản phẩm mới. Đó là một trong những khoảng thời gian có nhiều niềm vui và kỷ niệm nhất. Nhớ lại vẫn thấy rất tuyệt vời.

MC Ngọc Nhi: Đúng là một thanh xuân rực rỡ! Như lúc đầu chương trình, em có nói điểm tương đồng giữa anh Huy và Techcombank là những người tiên phong. Techcombank là ngân hàng tiên phong với nhiều cái mới, trong đó có sản phẩm Techcombank Sinh Lời Tự Động. Theo đó, tiền chúng ta để trong tài khoản thanh toán sẽ tự động sinh lời mỗi ngày và hoạt động 24/7, chúng ta không cần phải làm gì cả. Anh Huy có biết sản phẩm Techcombank Sinh Lời Tự Động không?

Huy NL: Tất nhiên rồi em! Anh là người làm trong lĩnh vực truyền thông, nên may mắn được biết tới sản phẩm Techcombank Sinh Lời Tự Động khá sớm, ngay từ khi mới ra mắt. Và là một người làm trong lĩnh vực công nghệ, anh rất thích trải nghiệm những sản phẩm mới, nên anh đã thử ngay lập tức.

Ngọc Nhi: Techcombank Sinh Lời Tự Động đã tạo thành một làn sóng, không còn đơn thuần là một tính năng nữa. Rất nhiều đơn vị khác cũng học hỏi theo. Anh Huy đánh giá thế nào về làn sóng này?

Huy NL: Thực ra, anh thấy đây là một sản phẩm rất hay. Trước đó, anh chỉ có hai lựa chọn: để tiền trong tài khoản thanh toán thì mức lãi rất thấp, gần như không đáng kể, hoặc gửi tiết kiệm nhưng mức độ linh hoạt lại rất thấp, dù lãi cao hơn. Sau khi tìm thấy sản phẩm Techcombank Sinh Lời Tự Động, anh nhận ra đây là thứ mình đã chờ đợi từ lâu, bởi vì vừa linh hoạt sử dụng tiền, vừa có "lợi suất" hợp lý. Thời điểm đó, anh nhớ Techcombank có rất nhiều chiến dịch tiếp thị, truyền thông hay, ví dụ như hợp tác với Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai, qua đó tiếp cận được rất nhiều bạn trẻ. Và các bạn trẻ là những người sẵn sàng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ mới. Trong văn phòng anh, các bạn trẻ dùng rất nhiều và rất thích sản phẩm này, còn giới thiệu cho nhau: "Có cái này hay này. Bật cái này lên, bật cái này lên!"

MC Ngọc Nhi: Trở lại câu chuyện của anh, là một trong những người tiên phong trong lĩnh vực review công nghệ, anh có nhận thấy sự cạnh tranh khi nhiều người học theo cách làm của mình?

Huy NL: Cái này anh thấy là quy luật của cuộc sống. Khi mọi người nhìn thấy một cái gì hay, họ sẽ muốn làm theo, học theo. Đó là điều rất bình thường. Ví dụ, khi có một sản phẩm hay dịch vụ mới ra mắt với nhiều đột phá, không lâu sau sẽ có rất nhiều sản phẩm khác bắt kịp khá nhanh, vì họ đã học được từ những người đi trước và áp dụng rất nhanh. Đó là áp lực cho những người tiên phong, và lúc này họ phải nghĩ tới chuyện đổi mới nhiều hơn. Nếu chỉ giữ cái cũ, đối thủ sẽ học theo rất nhanh. Những người đi trước phải nhanh hơn, phải đổi mới liên tục.

Ngọc Nhi: Nhưng có bao giờ anh sợ rằng chất riêng của mình, những thứ độc bản của mình nghĩ ra từ ban đầu, giờ bị hòa tan vào đám đông không?

Huy NL: Thực ra, anh nghĩ cá tính của mỗi người đều khác nhau. Kể cả mỗi sản phẩm hay dịch vụ đều có cá tính riêng của những người tạo ra nó. Việc sao chép cá tính thì hơi khó. Nhưng chúng ta cũng không thể giữ nguyên cá tính trong suốt quá trình mà phải quan sát thị trường đang cần những gì, nhu cầu là gì, để từ đó có những thay đổi phù hợp hơn với mọi người, nhưng vẫn phù hợp với cá tính hay định vị ban đầu. Điều đó có nghĩa là mình phải học cách điều chỉnh để sao cho cá tính của mình phù hợp với nhu cầu thị trường.

MC Ngọc Nhi: Trong suốt quá trình vừa qua, anh Huy đã hành động gì để giữ chất riêng đó, và với vai trò của một người quản lý, anh đã quản lý "chất riêng" như thế nào?

Huy NL: Thực ra, anh đề cao việc học hỏi hơn cá tính riêng. Mình có cá tính riêng, nhưng sau khi phát triển và cùng với sự thay đổi của thị trường, người dùng thay đổi, mình phải học nhanh những vấn đề đó. Đương nhiên, mình cố gắng làm sao để những gì học được phù hợp với cá tính của mình, chứ không phải học rồi bị hòa tan, mất cá tính. Anh cũng không thích điều đó.

MC Ngọc Nhi: Sáng tạo là một công việc cực kỳ khó. Có thể hôm nay chúng ta nghĩ ra rất nhiều thứ, nhưng ngày mai lại bí ý tưởng. Anh có gặp những áp lực khi làm công việc sáng tạo?

Huy NL: Có chứ. Công việc sáng tạo có rất nhiều áp lực. Ví dụ, khi làm ra một video mới hay chuỗi nội dung mới, mình bị áp lực phải làm sao để tốt hơn cái cũ, mới mẻ hơn. Hay trường hợp của Techcombank cũng vậy, khi họ ra mắt sản phẩm Techcombank Sinh Lời Tự Động rất hấp dẫn, nhưng sau đó họ bị áp lực phải ra mắt những sản phẩm tốt hơn nữa. Gần đây, anh biết Techcombank đã ra mắt Techcombank Sinh Lời Tự Động phiên bản mới, đó là một cách bắt kịp xu thế thị trường rất nhanh, thúc đẩy sự sáng tạo khi các đối thủ đã có những sản phẩm tương tự. Bây giờ, họ đã có bản nâng cấp để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

MC Ngọc Nhi: Để tạo ra những sản phẩm tốt, cần sáng tạo nhưng vẫn phải đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và giúp khách hàng có lợi nhất. Với những sản phẩm review công nghệ, anh có nhận thấy như vậy không?

Huy NL: Anh hoàn toàn đồng ý. Dù là trong sản phẩm, dịch vụ hay sản xuất video, lúc nào cũng phải đề cao người sử dụng hoặc người xem sản phẩm của mình lên hàng đầu. Đôi khi nhận được những lời góp ý, đó là bài học để mình làm tốt hơn trong tương lai. Ví dụ, khi Techcombank nhận được lời khuyên, họ có những sản phẩm mới hơn, như Techcombank Sinh Lời Tự Động 2.0, và sau đó có thể là 3.0, 4.0… hoặc những sản phẩm tương tự, được nâng cấp mỗi ngày nhờ lời khuyên và góp ý của người sử dụng dịch vụ.

MC Ngọc Nhi: Vậy, bí quyết nào giúp anh tạo ra những video triệu view?

Huy NL: Anh nghĩ bước triển khai là quan trọng nhất, làm sao để cập nhật những xu hướng, xu thế mới nhất cho mọi người. Bây giờ mọi thứ thay đổi rất nhanh. Ngày xưa, một trend nào đó có thể kéo dài cả tháng, nhưng bây giờ xu hướng trên mạng xã hội thay đổi hàng ngày, thậm chí hàng giờ. Buổi sáng thế này, buổi chiều khác.

Với bất kỳ sản phẩm, dịch vụ nào cũng phải đề cao tính linh hoạt, nhanh chóng và không thể thiếu phần thông minh. Ví dụ, mọi người có chủ đề cao về sản phẩm thông minh, như điện thoại thông minh "Smart phone", xe thông minh "Smart car". Hay như trong lĩnh vực tài chính, Techcombank Sinh Lời Tự Động đã tạo ra khái niệm "Smart Money", vì tiền được sử dụng theo một cách thông minh hơn. Ngày xưa, tiền để trong tài khoản thanh toán không tạo ra nhiều giá trị, nhưng bây giờ với sản phẩm này, khi không dùng, tiền nhàn rỗi vẫn tạo ra lợi suất ở mức ổn định, khi cần dùng thì vẫn có thể linh hoạt. Đây là sự chuyển đổi thông minh.

Anh cũng có đọc là để phát triển sản phẩm này, Techcombank đã nghiên cứu và phát triển trong vài năm, một con số không hề ngắn. Với sản phẩm dịch vụ cần dành năm trời để nghiên cứu, phát triển, đảm bảo các tính năng, lợi ích, bảo mật, dễ sử dụng, thì sẽ là những sản phẩm được người dùng dễ dàng tiếp nhận. Họ chỉ cần làm một công việc duy nhất: bật lên để sử dụng, không phải lăn tăn quá nhiều.

Trong thời đại mọi người luôn bận rộn với nhiều thứ trong cuộc sống, càng làm được gì rảnh tay, mình càng ưu tiên. Chỉ cần bật lên, tận hưởng, không phải lo lắng nhiều, là một điểm cộng rất lớn của sản phẩm này.

MC Ngọc Nhi: Trong sự nghiệp của bất kỳ ai, sẽ luôn có những lúc phải đưa ra những quyết định mang tính bước ngoặt và định hình cho tương lai. Và chắc chắn anh Huy cũng từng phải đứng trước rất nhiều lựa chọn. Trải qua những lần đó, điều gì khiến anh cảm thấy nhớ nhất?

Huy NL: Như lúc đầu anh có chia sẻ, thời điểm đầu mọi người chỉ làm vì đam mê. Nhưng lớn dần lên, ai cũng có áp lực về cuộc sống, tài chính. Lúc đó, cũng có suy nghĩ rằng mình không thể chỉ làm vì niềm đam mê nữa, mình cũng phải cần sống, cần tồn tại, và tất cả anh em của mình cũng cần thu nhập ổn định, tốt hơn. Đó là một trong những quyết định quan trọng trong cuộc đời anh.

Thêm một cái nữa, ngày xưa, bên anh chỉ làm về sản phẩm công nghệ, sau đó mở rộng sang những lĩnh vực khác, đó cũng là một sự thay đổi lớn lao của SChanel, đem lại cho mọi người một cuộc sống tốt đẹp hơn. Thay vì lúc trước chỉ review công nghệ với tâm thế hồn nhiên, "chill" nhất có thể, bây giờ cơm áo gạo tiền, gánh nặng trên vai, mình cũng phải có những tính toán riêng. Và "trộm vía" những lựa chọn đó anh không dám nhận là đúng đắn, nhưng hiện tại thì nó vẫn ổn.

MC Ngọc Nhi: Nói về việc lựa chọn, đôi khi chúng ta sẽ có những đánh đổi riêng. Theo anh, đâu là đánh đổi khó khăn nhất giữa: thời gian, tài chính, hay tự do cá nhân?

Huy NL: Lúc còn trẻ, anh sẽ chọn một trong ba. Nhưng bây giờ lớn rồi, anh thấy cả ba đều quan trọng. Bây giờ, anh cố làm sao hòa hợp cả ba yếu tố đó. Nếu đánh rơi bất kỳ yếu tố nào thì cũng sẽ rất khó khăn. Ví dụ, không có tài chính là một thiệt thòi, không có thời gian cá nhân dành cho gia đình cũng là một thiệt thòi, tự do cá nhân cũng vậy. Khi lớn lên, mình phải cố gắng cân bằng tất cả và không thể đánh đổi bất cứ điều gì.

MC Ngọc Nhi: Thật ra, khi nói về đánh đổi, đó là điều bất khả kháng, chẳng ai muốn đánh đổi. Thay vì mang tâm thế phải đánh đổi, tại sao không là những người dùng thông minh để tối ưu các lựa chọn. Anh nghĩ sao về điều này?

Huy NL: Anh hoàn toàn đồng tình với quan điểm này. Chính vì vậy, các sản phẩm, dịch vụ ra mắt gần đây đều hướng tới làm sao cân bằng các yếu tố cho người dùng. Nếu bảo phải đánh đổi, người dùng sẽ khó khăn hơn khi lựa chọn. Với anh, anh sẽ chọn những sản phẩm linh hoạt, tiện lợi, không cần phải đánh đổi.

Ví dụ, ngày trước gửi tiền tiết kiệm phải đổi sự linh hoạt, nhưng bây giờ với Techcombank Sinh Lời Tự Động, chúng ta có lợi suất sinh lời tốt mà vẫn có thể sử dụng linh hoạt tiền nhàn rỗi. Vậy thì tại sao mình không chọn? Mọi người đều đề cao tính linh hoạt, chẳng hạn như khi có dự định mua nhà, nhưng không biết thời điểm nào hợp lý. Nếu bật Techcombank Sinh Lời Tự Động, cứ để tiền trong tài khoản thanh toán, vẫn có lợi suất cao mà khi cần dùng tiền thì ngay lập tức có tiền để mua nhà, mua xe, hay chi tiêu cho vấn đề sức khỏe. Mình hoàn toàn linh hoạt với dòng tiền.

Ở góc người dùng, nếu có một sản phẩm tài chính tính linh hoạt cao, nhưng lãi suất không cao, anh cũng không thích. Nếu lãi suất cao nhưng khó sử dụng thì anh cũng không thích. Tuy nhiên, Techcombank Sinh Lời Tự Động có đầy đủ các yếu tố: không cần lựa chọn giữa sinh lời và tính linh hoạt, lại dễ sử dụng. Đó là lý do anh là khách hàng ưu tiên của Techcombank.

MC Ngọc Nhi: Anh hãy bật mí ai là trợ thủ đắc lực giúp anh vượt qua khó khăn và giữ vững vị trí của mình?

Huy NL: Thực ra, trợ thủ cũng như những người giúp đỡ anh thì rất nhiều. Trong khoảng thời gian làm việc hơn chục năm, anh đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ các đối tác. Ví dụ, khi có sản phẩm mới, họ ưu tiên giới thiệu cho mình đầu tiên để nắm bắt, review những sản phẩm, dịch vụ mới nhất tới mọi người. Đó là một lợi thế rất lớn. Bên cạnh đó, không thể kể đến sự trợ giúp của anh em đồng nghiệp, mọi người giúp đỡ nhau trong quá trình làm việc để đi tới ngày nay.

Còn trợ thủ đắc lực nhất về gia đình chính là vợ. Không thể không kể đến vợ, vì gần như vợ giúp anh quán xuyến mọi công việc gia đình. Anh chỉ cần tập trung vào công việc chính của mình, điều đó đã giúp anh rất nhiều.

Cũng không thể quên kể tới những người hỗ trợ về tài chính, vì tài chính rất quan trọng với tất cả mọi người. Ai làm việc cũng cần kiếm tiền, nhưng còn chuyện giữ tiền, làm sao để tiền kiếm ra tiền. Đó là lý do anh sử dụng sản phẩm Techcombank Sinh Lời Tự Động.

Bình thường, nếu để tiền trong tài khoản thanh toán, lãi suất rất thấp, gần như không đáng kể. Khi chưa cần dùng tiền, để tiền trong đó mà không có lời, anh cảm thấy rất phí, rất tiếc. Nếu gửi tiết kiệm thì lại sợ mất tính linh hoạt. Nhưng khi bật Techcombank Sinh Lời Tự Động, anh có thêm một khoản khá khá lại vẫn đảm bảo được tính linh hoạt của dòng tiền. Khi có tính năng này, anh cân bằng được hai yếu tố: khi cần tiền, ngay lập tức có tiền; kể cả khi để yên mình vẫn có lợi suất hợp lý. Anh đánh giá cao tính linh hoạt của nó, khi có kế hoạch sử dụng hoặc cần tiền, có thể dễ dàng đáp ứng. Đây là một trong những trợ thủ tài chính không thể thiếu của anh.

MC Ngọc Nhi: Anh có lời nhắn nhủ gì đến các bạn trẻ về quản lý tài chính cá nhân?

Huy NL: Anh không phải là người chuyên về tài chính, nên đưa ra lời khuyên thì hơi to tát. Nhưng anh nghĩ, điều đúc kết từ bản thân là cần sử dụng dòng tiền một cách thông minh. Đầu tiên, học cách kiếm tiền, tiếp theo là học cách giữ tiền, và cuối cùng là làm sao để tiền đẻ ra tiền. Phải học cách tiết kiệm, không phung phí, sau đó chọn những sản phẩm đầu tư hợp lý, phù hợp với mình, để có thể "tiền đẻ ra tiền".

 

Kim Ngân

Nhịp sống thị trường

Theo Nhịp sống thị trường Copy link
Link bài gốc Lấy link! https://markettimes.vn/tien-thong-minh-view-bung-no-huy-nl-chia-se-bi-quyet-dan-dau-xu-huong-83242.html
 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn