Tiến độ 5 dự án giao thông lớn qua miền Tây phải hoàn thành năm nay

TPO - Trong 5 dự án giao thông trọng điểm có kế hoạch hoàn thành trong năm nay ở miền Tây, một số dự án vẫn chậm tiến độ do thiếu vật liệu, khối lượng còn lại tương đối lớn trong khi khu vực này đã vào mùa mưa nên việc hoàn thành đúng mục tiêu không dễ.
Trong 5 dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025 ở miền Tây, quy mô lớn nhất thuộc về cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang dài hơn 37km và Hậu Giang - Cà Mau dài hơn 79km (thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025); tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành tháng 12/2025.
![]() |
Dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua Hậu Giang. |
Bộ Xây dựng cho biết, đến nay, sản lượng thi công đoạn Cần Thơ - Hậu Giang đạt hơn 71% giá trị hợp đồng, chậm 3% so với kế hoạch; đoạn Hậu Giang - Cà Mau đạt hơn 64%, chậm 6%. Tuyến chính đã hoàn thành đắp gia tải, đang theo dõi chờ lún, dự kiến cuối tháng 9/2025 sẽ dỡ tải toàn tuyến để thi công móng, mặt đường. Dù vậy, dự án đang đối mặt thách thức của thời tiết, khi miền Tây đã bước vào mùa mưa, dự kiến kéo dài đến hết tháng 10.
Để đảm bảo tiến độ, Bộ Xây dựng đã trực tiếp kiểm tra hiện trường hồi cuối tháng 5/2025, đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị phối hợp với tỉnh Đồng Tháp hoàn thành thủ tục gia hạn thời gian khai thác 3 mỏ sắp hết hạn; chủ động tập kết toàn bộ vật liệu cấp phối đá dăm về công trường trong tháng 7/2025; huy động đầy đủ tài chính, thiết bị, nhân lực để tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”, thi công cuốn chiếu... để đạt mục tiêu hoàn thành vào tháng 12 tới.
Trong khi đó, dự án nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ dài gần 29km, tổng mức đầu tư 950 tỷ đồng, mục tiêu hoàn thành trong tháng 10/2025. Hiện sản lượng thi công đạt 71%, đáp ứng tiến độ đề ra.
Còn dự án nâng cấp tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dài hơn 51km, vốn 750 tỷ đồng, mục tiêu hoàn thành tháng 8 tới. Hiện tiến độ đạt hơn 49%, chậm 22% so kế hoạch, khối lượng thi công móng, mặt đường còn lại tương đối lớn trong khi đã vào mùa mưa.
![]() |
Dự án thành phần 1 thuộc dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, qua Đồng Tháp. |
Đối với dự án thành phần 1 cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, dài 16km, vốn 3.640 tỷ đồng, khởi công tháng 6/2023, tỉnh Đồng Tháp đăng ký hoàn thành trong năm 2025. Dù các khó khăn về nguồn cát đã được tháo gỡ, nhưng việc chậm cấp phép khai thác các mỏ thời gian đầu ảnh hưởng lớn đến tiến độ hoàn thành dự án vào cuối năm 2025.
Theo Ban Quản lý dự án tỉnh Đồng Tháp (chủ đầu tư), tiến độ thi công dự án thành phần 1 cao tốc Cao Lãnh - An Hữu hiện đạt hơn 63% giá trị hợp đồng. Dự án thiếu khoảng 300.000m³ đá, gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ, UBND tỉnh Đồng Tháp đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang hỗ trợ, nhưng chưa có kết quả.
Ông Huỳnh Minh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, địa phương đặt mục tiêu đến cuối năm nay có thể thông xe kỹ thuật một số đoạn. Tuy nhiên, không thể thông toàn tuyến do một số đoạn đang trong giai đoạn gia tải.
![]() |
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà kiểm tra công trường dự án thành phần 1 thuộc cao tốc Cao Lãnh - An Hữu. |
Tại chuyến kiểm tra dự án mới đây, Thứ trưởng Bộ Xây dựng - Phạm Minh Hà đề nghị, UBND tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu chủ động phối hợp với các địa phương để tìm kiếm nguồn đá, đảm bảo vật liệu thi công theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Tỉnh cũng cần sớm làm việc với Bộ Tài chính đề xuất bố trí bổ sung 350 tỷ đồng vốn cho dự án.
Ông Hà cũng lưu ý, phải quyết liệt hoàn tất công tác gia tải trong tháng 6/2025, triển khai giải pháp tăng tải để rút ngắn thời gian chờ lún. Tăng cường huy động nguồn lực tài chính, nhân công, thiết bị để tổ chức thi công cuốn chiếu, đẩy nhanh tiến độ.
Với nguồn vật liệu cho các dự án cao tốc qua miền Tây, lãnh đạo Bộ Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thành thủ tục gia hạn mỏ cát tới khi hoàn thành dự án. Bộ Xây dựng cũng kiến nghị UBND các tỉnh Bình Dương, Kiên Giang, An Giang rà soát các mỏ đá ưu tiên cung ứng cho dự án thành phần 1 Cao Lãnh - An Hữu, và các dự án có tiến độ phải hoàn thành năm nay.