Thương hiệu thổi hồn văn hoá bằng câu chuyện nông sản Việt

Khám phá và phát huy tiềm năng của nông sản Việt, thương hiệu Việt khao khát đưa hương vị trái cây bản địa tới những người biết thưởng thức, kiên định cùng triết lý: mỗi sản phẩm đều là sự hiện diện của một vùng đất Việt Nam.
Hành trình tìm kiếm và khai thác giá trị nông sản bản địa
Những năm 2010, xuất phát ý tưởng khởi nghiệp trong một nhà hàng tại Hà Nội, Mầm Distillery ra đời với niềm tin mãnh liệt vào các giá trị nông sản Việt. Ban đầu chỉ là những thử nghiệm nhỏ, cho đến hiện tại, thương hiệu đã được biết tới với sự đa dạng về sản phẩm và chất lượng vượt trội.
“Tinh túy từ đất Việt có thể vươn tầm thế giới” - sứ mệnh này đã thôi thúc thương hiệu dấn thân vào con đường khám phá và phát huy tiềm năng vô tận của nông sản Việt Nam. Không chỉ tìm kiếm các vùng nguyên liệu chất lượng cao mà thương hiệu Việt này còn khao khát đưa hương vị trái cây bản địa tới những người biết thưởng thức, kiên định cùng triết lý: mỗi giọt sản phẩm đều là sự hiện diện của một vùng đất Việt Nam.
Hành trình tìm kiếm, khám phá vùng nguyên liệu của thương hiệu trải dài từ Bắc vào Nam, từ những vùng đất cao nguyên đầy nắng gió cho tới các miệt vườn xanh tươi trĩu quả. Bốn mùa trong năm, những chuyến xe nông sản vẫn âm thầm đi qua từng vùng miền, lựa chọn từng loại trái cây và lắng nghe người nông dân địa phương, hiểu về đất đai, khí hậu và cả những câu chuyện văn hóa chứa đựng trong đời sống.
“Tôi vẫn nhớ những sáng tháng Sáu ở Hoàng Su Phì, Hà Giang, trời trong veo, thời tiết khá mát dù là giữa mùa hè. Đường núi gập ghềnh, dốc thẳng, chỉ vừa một xe máy đi lọt. Mỗi nhà chỉ có vài cây mận máu, quả chín đỏ tía, được người dân trèo lên hái hoặc đập nhẹ cho rơi xuống.
Họ tự hào về trái mận quê mình, nhưng cũng không giấu được nỗi lo rằng nếu không có đầu ra ổn định, thì bao nhiêu công sức vun trồng 4-5 năm cũng có thể thành mùa quả rụng.
Tôi nhận ra: Thu mua nguyên liệu không đơn thuần là giao dịch. Đó là mối quan hệ cần sự tin tưởng, gắn bó và cùng nhau nghĩ đến tương lai. Nhưng một mình tôi cũng chỉ là hạt cát nhỏ. Chúng tôi đến đây là để góp một tiếng nói, một cam kết rằng: Nếu ta đi cùng nhau thì có thể giữ được những mùa quả lành cho mảnh đất này”, bà Nguyễn Thùy Anh - CEO/Founder thương hiệu chia sẻ.
Quan hệ hợp tác với người nông dân cũng là một trong những nền tảng triết lý kinh doanh của thương hiệu khi đã bắt tay với rất nhiều hộ nông dân tại các vùng nguyên liệu đã lựa chọn. Bên cạnh đảm bảo yếu tố thu mua kiến tạo đầu ra, thương hiệu này đã thực hiện một số hoạt động cộng đồng khác nhằm hỗ trợ nâng cao đời sống người dân tại địa phương.
Khẳng định chất lượng nông sản Việt Nam bằng chiến thắng tại sân chơi tầm cỡ quốc tế
Hơn mười năm hoạt động, Mầm âm thầm đặt chân tới các vùng nguyên liệu trên khắp cả nước để thực hiện sứ mệnh khai thác, tạo đầu ra cho nhiều giống quả quý được phát huy đúng giá trị. Trong bối cảnh đó, câu chuyện về táo Bàng La – giống táo phát triển mạnh mẽ trên nền đất từng sản xuất muối và được xem như giống quả bản địa độc đáo là một câu chuyện đặc biệt, khi sản phẩm được chưng cất từ trái táo Hải Phòng của Mầm Distillery đã bước lên bục cao nhất tại Concours International de Lyon 2025 – một cuộc thi ẩm thực đẳng cấp quốc tế.
Thành công này không chỉ là minh chứng cho chất lượng sản phẩm mà còn khẳng định tầm nhìn đúng đắn của Mầm Distillery khi kiên trì con đường phát triển dựa trên việc khai thác tiềm năng của nông sản Việt, qua đó thể hiện một thông điệp rằng: “nông sản Việt Nam sở hữu rất nhiều ưu điểm mà nếu biết cách khai thác và sử dụng bài bản, những thế mạnh đó có thể vươn xa tới thế giới hơn nữa”
Ngọc Minh