Nhảy đến nội dung
 

Thuộc hàng ô tô giá rẻ nhất Việt Nam, xe cỡ nhỏ hạng A vẫn bán chậm

Thuộc hàng ô tô giá rẻ nhất thị trường Việt Nam nhưng lượng tiêu thụ ô tô máy xăng cỡ nhỏ hạng A tầm giá dưới 450 triệu đồng tại Việt Nam trong quý 1/2025 đạt chưa tới 1.500 chiếc, trong đó phần lớn khách Việt mua xe thuộc phân khúc này chọn Hyundai Grand i10.

Cùng với một số mẫu ô tô điện mini, những năm gần đây ô tô cỡ nhỏ máy xăng tầm giá dưới 450 triệu đồng tại Việt Nam được xem là những dòng ô tô giá rẻ nhất thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, trong khi những cái tên như VinFast VF 3, Wuling Mini EV ngày càng hút khách, ô tô máy xăng cỡ nhỏ hạng A với các mẫu mã như Hyundai Grand i10, KIA Morning và Toyota Wigo đang chật vật trên hành trình tìm lại vị thế.

Ô tô giá rẻ vẫn bán chậm

Sau khi những cái tên đình đám một thời như VinFast Fadil, Honda Brio hay Suzuki Celerio… lần lượt rời bỏ cuộc đua, phân khúc ô tô máy xăng cỡ nhỏ hạng A tầm giá dưới 450 triệu đồng tại Việt Nam cũng dần "lụi tàn" về mẫu mã đồng thời "lao dốc, không phanh" về doanh số. Hiện tại, phân khúc này chỉ còn lại 3 cái tên; ngoài bộ đôi xe Hàn Quốc lắp ráp trong nước gồm Hyundai Grand i10, KIA Morning, mẫu xe nhập khẩu duy nhất còn lại ở phân khúc này là Toyota Wigo.

Từ đầu năm 2025 đến nay, một số mẫu mã như Hyundai Grand i10, KIA Morning liên tục được nhà sản xuất, phân phối áp dụng ưu đãi, giảm giá bán ở mức từ 5 - 15 triệu đồng, tuy nhiên doanh số bán vẫn không được cải thiện. Sau hai tháng liên tiếp sụt giảm doanh số, bước sang tháng 3.2025 sự khởi sắc của thị trường ô tô Việt Nam giúp phân khúc ô tô máy xăng cỡ nhỏ hạng A tầm giá dưới 450 triệu đồng tại Việt Nam tìm lại nhịp tăng trưởng với 518 xe bán ra, tăng 109 xe, tương đương 21% so với tháng 2.2025.

Tuy nhiên, bước tăng trưởng này vẫn quá yếu ớt để giúp phân khúc này tìm lại vị thế vốn có của một trong những dòng xe hút khách nhất Việt Nam. Bởi, theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) nếu so với tháng 3 năm ngoái, lượng tiêu thụ ô tô máy xăng cỡ nhỏ hạng A tầm giá dưới 450 triệu đồng tại Việt Nam thấp hơn 441 xe tương đương 46%. Thậm chí, cộng dồn cả quý 1/2025, tổng lượng ô tô máy xăng cỡ nhỏ hạng A bán ra thị trường chỉ đạt 1.422 xe, giảm 621 xe tương đương gần 30,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kết quả này khiến ô tô máy xăng cỡ nhỏ hạng A cùng với sedan hạng D là những dòng ô tô phổ thông bán chậm nhất thị trường Việt Nam. "Áp lực cạnh tranh từ những dòng xe như ô tô điện mini vốn có giá hấp dẫn hơn cũng như xe SUV cỡ nhỏ… cộng với thị hiếu khách hàng đang có sự chuyển dịch là những lý do chính khiến doanh số ô tô máy xăng cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam sụt giảm", theo trưởng bộ phận bán hàng của một đại lý Hyundai tại TP.HCM.

Thực tế, sự xuất hiện ồ ạt của các mẫu ô tô điện cỡ nhỏ vốn có giá bán hấp dẫn cũng như hiệu quả kinh tế hơn trong quá trình sử dụng khiến ô tô máy xăng cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam ít nhiều mất đi nhóm khách hàng mua xe kinh doanh dịch vụ taxi. Trong khi đó, nhóm khách hàng cá nhân hay các gia đình nhỏ lần đầu mua xe cũng đang dần hướng sự lựa chọn sang các phân khúc như ô tô cỡ nhỏ gầm cao, SUV đô thị vốn thiết kế cao ráo, thời trang và cũng không thiếu các trang bị, tính năng.

Hơn 56% người Việt mua ô tô cỡ nhỏ dưới 450 triệu đồng chọn Hyundai Grand i10

Trong số 3 mẫu xe còn lại thuộc phân khúc ô tô máy xăng cỡ nhỏ dưới 450 triệu đồng tại Việt Nam, Hyundai Grand i10 là mẫu xe được nhiều người lựa chọn nhất khi mua xe ở phân khúc này.

Theo đó, với 316 xe bán ra trong tháng 3.2025 nâng tổng doanh số trong quý 1/2025 lên 798 xe, Hyundai Grand i10 là mẫu cái tên hút khách nhất ở phân khúc ô tô máy xăng cỡ nhỏ dưới 450 triệu đồng tại Việt Nam. Kiểu dáng thời trang, hiện đại với hai biến thể sedan, hatchback cùng danh mục phiên bản đa dạng bậc nhất phân khúc là yếu tố giúp Hyundai Grand i10 hút khách hơn KIA Morning, Toyota Wigo.

Mẫu xe nhập khẩu của Toyota dù xếp thứ hai nhưng doanh số chỉ đạt 171 xe trong tháng 3.2025 qua đó khép lại quý 1.2025 với tổng cộng 505 xe. Trong khi đó, trái với tháng 2.2025 KIA Morning là mẫu xe duy nhất thuộc phân khúc này sụt giảm doanh số, qua đó tiếp tục xếp cuối bảng với 119 xe bán ra trong 3 tháng đầu năm 2025.

Như vậy, khép lại quý 1/2025 Hyundai Grand i10 tiếp tục áp đảo các đối thủ còn lại trong phân khúc ô tô cỡ nhỏ máy xăng tầm giá dưới 450 triệu đồng tại Việt Nam. Lượng xe Hyundai Grand i10 bán ra nhiều hơn doanh số KIA Morning, Toyota Wigo cộng lại, đồng thời đang chiếm hơn 56% thị phần phân khúc ô tô giá rẻ nhất thị trường Việt Nam.