Nhảy đến nội dung
 

Thực hư The Coffee House bịt kín ổ điện, 'đuổi khéo' khách ngồi lâu

ca phe bit o dien anh 1

Một số ổ điện tại chi nhánh The Coffee House trên đường Võ Văn Tần bị bịt kín.

Ghé quán The Coffee House trên đường Võ Văn Tần (quận 3, TP.HCM) như mọi lần, Thảo Nguyên - sinh viên năm cuối - bất ngờ phát hiện ổ điện ở chỗ ngồi quen thuộc dưới tầng 2 đã bị bịt kín.

"May là còn tầng 3, nếu không tôi mua nước rồi vẫn không thể làm việc được", cô chia sẻ.

Không chỉ Thảo Nguyên, một số khách hàng chia sẻ trải nghiệm tương tự trên mạng xã hội trong những ngày qua, liên quan đến việc chuỗi cà phê nổi tiếng bịt ổ điện.

Dân mạng có ý kiến trái chiều. Một bên cho rằng The Coffee House, vốn nổi tiếng là mô hình quán cà phê làm việc, đang "đuổi" tệp khách hàng của mình. Số khác coi đây là hành động hợp lý để ngăn những người "chỉ mua một ly nước, ngồi cắm rễ cả ngày", có thể ảnh hưởng tới doanh thu của quán.

Ngày 23/5, phóng viên Tri Thức - Znews có mặt tại các chi nhánh của The Coffee House ở TP.HCM và Hà Nội để ghi nhận thực tế, cũng như tìm hiểu phản ứng từ những người hoạt động trong ngành cà phê.

Chỉ bịt kín một phần ổ điện

Theo ghi nhận ở TP.HCM, không phải chi nhánh nào của The Coffee House cũng có tình trạng bịt ổ điện. Một số cơ sở để ổ điện bình thường, trong khi vài cửa hàng bịt một phần và tiến hành chuyển đổi ổ điện.

Cụ thể, chi nhánh của chuỗi cà phê trên đường Võ Văn Tần chỉ còn lại các ổ cắm điện trên tầng 3. Tại tầng 1 và 2, các ổ điện đã được bịt lại hoặc được thay bằng cổng lightning, USB sạc điện thoại.

Trong khi đó, tại chi nhánh trên đường Ngô Thời Nhiệm, một số ổ cắm đã được chuyển đổi thành cổng sạc USB và lightning.

Thường xuyên đến chi nhánh này, Ánh Nguyệt (23 tuổi), nhân viên văn phòng có thể làm việc linh hoạt, tỏ ra bất ngờ trước sự thay đổi. "Tôi tạm thời chưa bị ảnh hưởng vì vẫn còn ổ điện ở các góc gần vách tường, nhưng nếu bịt hết thì chắc chắn tôi phải cân nhắc lại. Bỏ tiền mua cà phê, tôi mong muốn dịch vụ đi kèm như chỗ ngồi, ổ cắm đầy đủ", cô nhận xét.

Ngược lại, chi nhánh trên đường Điện Biên Phủ vẫn giữ nguyên các tiện ích. Khách hàng nếu cần có thể mượn ổ cắm điện từ nhân viên để sử dụng.

ca phe bit o dien anh 2

Ổ điện ở chi nhánh Ngô Thời Nhiệm được chuyển sang cổng sạc USB và lightning.

Tại Hà Nội, qua khảo sát tại các chi nhánh của The Coffee House trên đường Vũ Phạm Hàm, Nguyễn Khánh Toàn và Hồ Tùng Mậu, không ghi nhận nơi nào bịt kín hay chuyển đổi ổ điện.

Khi được hỏi về thông tin hệ thống cửa hàng tiến hành bịt ổ điện để hạn chế khách ngồi lâu, các nhân viên tại chi nhánh Vũ Phạm Hàm (quận Cầu Giấy) tỏ ra bất ngờ.

"Chúng tôi không biết gì về chuyện đó. Cửa hàng vẫn để ổ điện bình thường. Khách tới cũng không thắc mắc gì về thông tin trên", một nhân viên nói.

Tại tầng 1 của chi nhánh này, nhiều ổ điện được bố trí ở cả khu vực trong nhà và sân trước.

Bùi Hằng (28 tuổi) dành cả buổi chiều để ngồi làm việc tại chi nhánh trên đường Hồ Tùng Mậu (quận Cầu Giấy). Cô cho biết có nghe thông tin lan truyền trên mạng rằng The Coffee House tiến hành bịt ổ điện, nhưng không rõ ở chi nhánh nào hay áp dụng toàn hệ thống.

"Tôi vẫn làm việc, sạc điện, bắt Wi-Fi bình thường", cô gái nói.

ca phe bit o dien anh 3

Tại Hà Nội, các chi nhánh The Coffee House không có thay đổi về ổ điện.

Làm công việc tự do (freelancer), Hằng thường xuyên ngồi "cắm rễ" tại các quán cà phê, có ngày đổi 2 quán. Khi ngồi trên 4 tiếng, cô thường chủ động gọi thêm đồ uống, bánh hoặc đổi sang quán khác.

"Nếu quán nào cố tình bịt ổ điện, dĩ nhiên tôi rất khó để quay lại. Tôi hiểu cái khó của quán, nhưng nếu họ làm vậy rõ ràng quán đó không dành cho người muốn ngồi làm việc, học bài lâu", cô kết luận.

Về phía The Coffee House, hôm 22/5, trên fanpage chính thức đăng tải dòng chia sẻ, được cho là đề cập tới một số thay đổi gần đây. Theo đó, chuỗi cà phê nổi tiếng cho biết đang bước vào giai đoạn đầu tiên để chuẩn bị cho hành trình mới: cải tạo và nâng cấp không gian dịch vụ.

"Nhà đang chăm chút lại một vài góc nhỏ - một bước chuẩn bị cho không gian mới mẻ, dịch vụ tiện hơn và những trải nghiệm ngày càng trọn vẹn hơn cho bạn. Trong thời gian này, một vài khu vực có thể được sắp xếp lại, nhưng phần lớn cửa hàng vẫn luôn mở rộng để đón bạn về với chốn thân quen", bài đăng cho hay.

Góc nhìn từ người trong ngành

Thông tin cho rằng The Coffee House bịt kín và chuyển đổi ổ điện vì muốn ngăn khách ngồi lâu khiến dân mạng bàn luận sâu hơn về vấn đề tương tự với các quán cà phê khác.

Thực tế, nhiều chủ kinh doanh các mô hình cà phê cũng gặp khó khăn khi khách ngồi quá lâu, liên quan đến tiêu tốn chi phí vận hành như điện, nước, các tiện ích.

Với hơn 11 năm kinh nghiệm trong ngành F&B, từng làm việc ở các chuỗi lớn và hỗ trợ vận hành nhiều quán cà phê nhỏ lẻ, ông Finn Võ cho rằng việc khách "cắm rễ" ở quán không phải là hiện tượng mới, mà là một thực tế phổ biến ở các đô thị lớn.

"Dù là quán nhỏ hay chuỗi lớn, khách ngồi nhiều giờ liền để học, làm việc hay họp nhóm là chuyện rất bình thường. Đó là một phần của thói quen tiêu dùng hiện nay", ông nói.

ca phe bit o dien anh 4

Ông Finn Võ cho rằng quán cần xác định rõ tệp khách hàng mục tiêu từ khâu lên kế hoạch để thiết kế phù hợp.

Ở các quán bản thân từng đảm nhiệm vai trò quản lý, ông Finn Võ cho biết thường thường áp dụng những cách "tiếp cận mềm" trong tình huống này thay vì cứng nhắc giới hạn thời gian hay cắt bỏ tiện ích.

"Một số giải pháp thường được đưa ra là để nhân viên lên mời khách dùng thêm món, giới thiệu sản phẩm mới hoặc đơn giản là quan tâm đúng lúc để nhắc khách về dịch vụ. Phải đảm bảo vừa tôn trọng khách hàng vừa ổn định doanh thu", ông cho biết.

Theo ông Finn, việc đặt giới hạn thời gian ngồi ở các quán cà phê là điều "không phù hợp về mặt văn hóa". Bởi khách hàng Việt Nam có rất nhiều lựa chọn, từ các thương hiệu lớn cho đến cà phê "cóc", lề đường. Nếu một thương hiệu cố kiểm soát thời gian quá chặt, họ có thể khiến khách cảm thấy khó chịu và không bao giờ quay lại.

Để tránh bị ảnh hưởng vì hiện tượng khách "cắm rễ", ông cho rằng các quán cần xác định rõ tệp khách hàng mục tiêu từ khâu lên kế hoạch để thiết kế sản phẩm, không gian và quy trình vận hành phù hợp. "Quản lý tốt là tìm ra cách giữ khách mà vẫn duy trì được hiệu quả vận hành, không phải là dựng rào cản để đẩy khách đi", ông nói.

ca phe bit o dien anh 5

Nhiều khách hàng ưu tiên quán cà phê có ổ điện, tiện ích thoải mái làm việc.

Một số quán cà phê đã áp dụng cách tinh tế, khéo léo trong việc đề nghị khách mua thêm đồ uống, "giải bài toán" khách ngồi lâu.

Nhận thấy một số hạn chế nếu khách ngồi quá lâu, Things Livingroom (chung cư Tôn Thất Đạm, quận 1, TP.HCM) đã đưa ra chính sách giảm 5.000 đồng cho lần order đồ uống thứ hai của khách.

Anh Trương Công Khoa, chủ quán, nói rằng coi việc khách ngồi lâu là "tín hiệu tốt", chứng tỏ họ thích không gian tại quán.

"Tuy nhiên, trong giai đoạn kinh tế khó khăn, chúng tôi phải nghĩ nhiều hơn đến những thứ như chi phí vận hành, hiệu quả hoạt động, doanh thu", anh giải thích lý do đưa ra chính sách trên, nói thêm rằng đa số khách đều thoải mái và lượt order đồ uống thứ hai cũng tăng đáng kể.

ca phe bit o dien anh 6

Sống cà phê gợi ý khách gọi thêm đồ sau 4 tiếng.

Còn Sống cà phê (có 3 chi nhánh tại TP.HCM) chọn dán những dòng ghi chú nhỏ, gợi ý khách gọi thêm đồ sau 4 tiếng.

"Nhiều khách có thể vì học bài, làm việc quá chú tâm mà quên luôn thời gian. Những tấm biển dán trên mỗi bàn là cách nhắc nhở nhẹ nhàng với khách", đại diện quán chia sẻ.

Ngoài ra, Sống còn có không gian ở tầng 2 dành riêng cho khách muốn ngồi học bài và làm việc lâu, với phụ phí 10.000 đồng. Tại đây có bố trí nhiều ổ điện, máy in, không gian chia ngăn để đảm bảo riêng tư.

Trái ngược với nhiều chủ quán khác, anh Hải, chủ tiệm cà phê Sugar High trên đường Phạm Ngọc Thạch (quận 3, TP.HCM) không hề lo ngại nếu khách ngồi quá lâu.

"Thực tế, tôi không có vấn đề với chuyện đó vì quán cũng có mức giá cao hơn chuỗi khác. Lúc setup tiệm, tôi còn bố trí nhiều ổ điện cho từng khu cho người có nhu cầu ngồi laptop", anh cho biết.

Khi nghe câu chuyện quán cà phê bịt kín ổ điện, anh Hải cho rằng có thể gây bất tiện cho khách hàng, đặc biệt những người chủ đích tới để ngồi làm việc.

Chủ quán cho biết thời gian tới, Sugar High sẽ có chính sách refill (rót đầy lại ly) cho những khách đăng ký thành viên. "Chúng tôi muốn đánh vào tệp khách hàng là dân văn phòng. Khi đã đăng ký thành viên, họ thậm chí có thể mua mang đi nhưng được refill khi quay lại trong ngày", anh chia sẻ.

Đối với anh Hải, trong khi một số quán cà phê chọn cách siết chặt để kiểm soát vòng quay khách, việc giữ chân người ngồi lâu lại mở ra một hướng đi khác.

Cẩm nang 'sống sót' nơi công sở

Trong MENTOR - Từ sinh viên chất đến nhân sự chiến, tác giả Lê Công Minh chia sẻ trải nghiệm vượt qua và học hỏi từ thất bại: Từ nam sinh thi trượt đại học đến giám đốc truyền thông kỹ thuật số, nhân viên Big 4 kiểm toán, sáng lập trung tâm tiếng Anh… Đây là nơi những bạn trẻ "lênh đênh" chốn công sở dễ tìm thấy mình và học hỏi để vươn lên trên con đường sự nghiệp.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn