Threads ra mắt tính năng nhắn tin riêng, cư dân mạng Việt kẻ chê "cùi", người hào hứng

Threads vừa ra mắt tính năng nhắn tin trực tiếp (DMs) được chờ đợi từ lâu, nhưng phản ứng của cộng đồng mạng cho thấy họ vẫn mong đợi nhiều cải tiến hơn.
Threads, nền tảng mạng xã hội do Meta phát triển, đã bắt đầu triển khai tính năng nhắn tin trực tiếp (DMs) tới người dùng toàn cầu từ ngày 1/7. Đây được coi là tính năng được mong đợi nhất của Threads kể từ khi ra mắt, giúp người dùng có thể nhắn tin trực tiếp mà không cần chuyển qua Instagram như trước.
Theo Meta, ở giai đoạn đầu, DMs trên Threads mới chỉ hỗ trợ nhắn tin một-một, thả react emoji có sẵn, báo cáo spam và tắt thông báo tin nhắn, tương tự Instagram. Các tính năng nâng cao hơn như nhắn tin nhóm, lọc hộp thư đến và kiểm soát tin nhắn sẽ được bổ sung trong các bản cập nhật sau.
Tuy nhiên, hiện tại người dùng vẫn chưa thể chặn một ai đó chỉ trên Threads mà không ảnh hưởng tới Instagram, bởi việc chặn trên Threads sẽ đồng nghĩa với chặn luôn tài khoản đó trên Instagram. Threads cũng chưa hỗ trợ tính năng mã hóa tin nhắn. Emily Dalton Smith, Phó Chủ tịch phụ trách sản phẩm của Threads, cho biết: "Chúng tôi không mã hóa DMs vì mục đích chính của tính năng này chỉ là kết nối trực tiếp và trò chuyện nhanh về những vấn đề đang diễn ra".
Hiện tại, DMs trên Threads mới khả dụng cho người dùng từ 18 tuổi trở lên tại hầu hết các quốc gia, ngoại trừ Nhật Bản, Australia, Anh và EU. Trước khi triển khai toàn cầu, Meta đã thử nghiệm tính năng này tại Hong Kong, Thái Lan, Argentina và Brazil.
Ngoài ra, Threads cũng đang thử nghiệm đăng nhập bằng tài khoản Facebook (tại châu Âu), tạo tài khoản Threads độc lập hoặc sử dụng Threads trên web mà không cần đăng nhập. Meta cho biết hơn 1/3 người dùng Threads hàng ngày có lượng bạn bè khác biệt so với Instagram, khẳng định Threads đang hình thành một mạng lưới kết nối và mối quan tâm mới, thay vì chỉ là bản sao của Instagram.
Cùng với DMs, Threads giới thiệu tính năng "highlighter" nhằm làm nổi bật các chủ đề đang thịnh hành, người dùng tích cực và các cuộc thảo luận sôi nổi trong cộng đồng, trước mắt sẽ áp dụng cho Trending Topics.
Về kế hoạch dài hạn, Threads chưa có ý định kiếm tiền ngoài quảng cáo, dù Meta sở hữu nhiều công cụ AI có thể tích hợp để nâng cao trải nghiệm người dùng. Smith khẳng định trước mắt công ty ưu tiên xây dựng sản phẩm theo phản hồi từ cộng đồng.
Đáng chú ý, phản ứng của cộng đồng mạng Việt Nam với tính năng nhắn tin mới của Threads khá đa dạng. Nhiều người bày tỏ sự hào hứng khi không cần chuyển sang Instagram để nhắn tin. Một số ý kiến cho biết: "Ê Threads có chỗ nhắn tin rồi kìa mấy mom", "Cuối cùng thì ngày này cũng tới rồi", "Mở mắt ngủ dậy thấy Threads có thể nhắn tin được". Tuy nhiên, cũng có nhiều bình luận chê giao diện nhắn tin còn "cùi", thiếu tiện ích nhóm và các tính năng nâng cao như Messenger hay Instagram, thậm chí có người cho rằng "có cũng vô dụng, cũng không ai nhắn tin", "Với một đứa ai dùng máy bay giấy (gửi bài đăng qua Instagram DM) thì tính năng này vô dụng".
Một số creator, thương hiệu và cửa hàng ngay lập tức tận dụng tính năng này để kêu gọi khách hàng liên hệ trực tiếp, từ quán cafe, dịch vụ tìm phòng trọ tới tuyển dụng IT. Trong khi đó, nhiều người dùng tỏ ra phấn khích khi Threads giờ đây đã trở thành thêm một nền tảng để "tán trai" hoặc "sân si nhiều chuyện mà không ai biết".
Hiện Threads đạt 350 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, vượt xa nhiều nền tảng mạng xã hội mới nổi, nhưng vẫn còn một chặng đường dài để bắt kịp các ứng dụng thuộc "gia đình Meta" với lượng người dùng tính bằng tỷ.