Nhảy đến nội dung

Thorakao - hãng mỹ phẩm quốc dân tìm lại ánh hào quang - Báo VnExpress Kinh doanh - Báo VnExpress

Con số khiêm tốn nếu đặt trên bàn cân so sánh với đối thủ ngoại, nhưng đó là điều mà ông chủ Thorakao không ngờ tới khi tìm cách hồi sinh thương hiệu này. Ông kỳ vọng kênh bán hàng mới có thể giúp công ty năm nay có doanh thu trên 100 tỷ đồng, gấp đôi hiện tại. Để kích cầu hơn nữa, công ty tập tành làm khuyến mãi như tặng kèm sản phẩm, miễn phí vận chuyển đơn hàng lớn, đổi trả trong 15 ngày nếu dùng không hợp.

Việc "nhỏ hơn" đối thủ, theo ông Trân, cũng là lợi thế cho Thorakao. Công ty có khả năng sản xuất nhiều mặt hàng và chủ động vùng nguyên liệu để phục vụ nhu cầu ngách của người tiêu dùng. Đây là hướng đi không nhiều tập đoàn đa quốc gia chọn bởi một khi đầu tư nghiên cứu và sản xuất sản phẩm nào đó, họ phải làm trên quy mô lớn. Công ty ông Trân hiện có danh mục gần 60 sản phẩm với nhiều công dụng, chia làm 3 nhóm chính là chăm sóc tóc, dưỡng da và dưỡng thể.

"Gia đình vợ tôi có truyền thống làm mỹ phẩm, còn nhà tôi cũng 7 đời theo nghiệp y học cổ truyền nên trong ngăn kéo không thiếu những công thức mới. Dù làm mới thế nào, có một điều chúng tôi không bao giờ xê dịch là giữ chất lượng sản phẩm như giữ con ngươi trong mắt", ông Trân bộc bạch.

Ngoài thị trường nội địa, Thorakao vẫn theo đuổi thế mạnh sản xuất hàng gia công cho đối tác nước ngoài. Bình quân hàng tháng, công ty này xuất 2-3 container mỹ phẩm sang những thị trường truyền thống như Singapore, Ai Cập, Trung Quốc... Cao điểm vào mùa hành hương ở Ả Rập, có tháng hơn 10 container mỹ phẩm được xuất đi. Không tiết lộ con số cụ thể, nhưng ông Trân nói nguồn thu từ gia công vẫn đóng góp phân nửa doanh số (chưa tính nguồn thu từ kênh thương mại điện tử) và đều đặn tăng trưởng 15-20% mỗi năm.

Nói về hướng đi dài hạn, lãnh đạo Thorakao cho biết sắp ra mắt các dòng mỹ phẩm hữu cơ cao cấp. Ngoài khác biệt nguyên liệu, thay đổi lớn nhất của sản phẩm mới là kiểu dáng và bao bì hiện đại, hợp thị hiếu hơn.

Để chuẩn bị sản xuất mỹ phẩm hữu cơ, nhiều năm qua, ông chủ Thorakao mua hàng chục ha đất ở Bến Tre để xây dựng vùng trồng nguyên liệu sạch. Ông tự nuôi bò để lấy phân bón cho cây trồng, nuôi dê vắt sữa, trồng sả, nghệ, bưởi... không dùng thuốc bảo vệ thực vật để làm nguyên liệu. Ngoài ra, ông cũng ký hợp đồng với các hợp tác xã và những vùng trồng truyền thống suốt mấy chục năm qua nhằm ổn định nguyên liệu khi sản xuất hữu cơ ở quy mô công nghiệp.

Hãng nghiên cứu Statista đánh giá nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm hữu cơ ngày càng cao, bởi họ dần ý thức và ưa chuộng lối sống thân thiện với môi trường. Ông Nguyễn Văn Minh gọi đây là hướng đi hợp lý, bởi những doanh nghiệp lâu đời như Thorakao có lợi thế lớn về nguồn nguyên liệu thiên nhiên như bồ kết, sả, mần trầu, hà thủ ô, hoa bưởi... Tuy nhiên, bài toán lớn nhất cần giải với doanh nghiệp lâu đời này là làm sao để giá và chất lượng sản phẩm hữu cơ tương xứng.

"Mỗi ngày, tôi đều ráng nghiên cứu sản phẩm mới và nghĩ hướng phát triển bền vững để đến một lúc, Thorakao sẽ quay lại thời vàng son đúng nghĩa", ông Trân chia sẻ.