Nhảy đến nội dung
 

Thời trang xa xỉ bị tố 'made in China', bóc lột lao động giá rẻ, đẩy giá trên trời

Khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung ngày càng leo thang, một làn sóng mới đang nổi lên trên TikTok Trung Quốc, đưa ra loạt cáo buộc về sự thật đằng sau những món hàng xa xỉ gắn mác phương Tây.

Theo Morocco World News, những video này đang gạt bỏ lớp hào nhoáng, mở ra góc nhìn khác cho người tiêu dùng về thực tế về xuất xứ và giá trị thật của các món đồ thời trang đắt đỏ.

Họ chia sẻ hình ảnh hậu trường của ngành công nghiệp hàng hiệu: nhiều sản phẩm của các nhà mốt lớn được gia công tại Trung Quốc với chi phí rẻ mạt, sau đó được bán tại Mỹ và các thị trường khác với mức giá cao ngất ngưởng.

Các thương hiệu như Gucci, Fendi, Prada, Chanel, Hermès, Louis Vuitton hay cả những chiếc túi Birkin đắt đỏ cũng không ngoại lệ khi dính cáo buộc rằng những khâu quan trọng trong quy trình sản xuất của họ được thực hiện tại Trung Quốc.

Thời trang xa xỉ lao đao trước cáo buộc 'Made in China'

Một video từ tài khoản TikTok senbags2 gây chấn động, thu hút hơn 10 triệu lượt xem. Trong đó, một công nhân nhà máy Trung Quốc chia sẻ: “Hơn 30 năm qua, chúng tôi là xưởng OEM (Original Equipment Manufacturer - chỉ những công ty chuyên sản xuất hàng hóa cho thương hiệu khác gắn nhãn) cho hầu hết các thương hiệu xa xỉ từ Gucci, Prada đến Louis Vuitton.

Các túi xách gần như hoàn chỉnh được sản xuất tại Trung Quốc, sau đó chỉ dán logo và đóng gói lại ở nơi khác. Tôi không tự hào vì mức lương thấp chúng tôi nhận được, nhưng tôi tự hào vì tay nghề, quy trình kiểm soát chất lượng và chuỗi cung ứng hoàn thiện tại Trung Quốc".

Trước làn sóng “tách rời” khỏi Trung Quốc từ phía Mỹ và châu Âu, các thương hiệu xa xỉ đã thử chuyển nhà máy sang nơi khác, nhưng thất bại. 

“Các xưởng OEM ngoài Trung Quốc không đạt chuẩn về chất lượng, chi phí lao động cao hoặc nhân công làm việc thiếu hiệu quả, lại không có hệ thống chuỗi cung ứng đồng bộ như ở Trung Quốc.

Vì thế, chúng tôi vẫn luôn là đối tác tốt nhất để sản xuất hàng hiệu. Vậy tại sao kháng hàng không mua thẳng từ chúng tôi luôn cho tiện?” - TikToker kết luận đầy khiêu khích.

Một TikToker khác nhận định thời trang xa xỉ không chỉ là biểu tượng của đẳng cấp, mà còn là công cụ quyền lực mềm tinh vi. 

Sự thống trị của phương Tây trong văn hóa đại chúng - từ phim Hollywood, âm nhạc thống trị bảng xếp hạng, đến chiến lược xây dựng hình ảnh xa hoa - đã tạo ra ảo tưởng về sự vượt trội vốn có của hàng hóa “sản xuất tại phương Tây”.

"80% sản phẩm Gucci, hơn 60% sản phẩm Prada đều sản xuất tại Trung Quốc. Khác biệt duy nhất là chúng được vận chuyển sang châu Âu rồi may thêm nhãn 'Made in France' hay 'Made in Italy'. Nó giống như kéo tấm rèm trong The Wizard of Oz và nhận ra không có phép màu nào cả" - một video viral cho biết.

Theo số liệu năm 2024 từ Apollo Academy, mức lương sản xuất trung bình tại Trung Quốc chỉ bằng khoảng 20% so với Mỹ. Ở Ấn Độ, con số này còn thấp hơn, chỉ khoảng 3%.

Người công nhân Trung Quốc nói họ chịu thiệt lớn nhất: làm việc với mức lương không đủ sống, trong khi các doanh nhân hưởng lợi nhuận kếch xù từ mô hình bóc lột lao động toàn cầu.

Giờ đây, họ đang tận dụng TikTok như công cụ để lên tiếng, không chỉ đòi hỏi mức thù lao công bằng, mà còn yêu cầu được ghi nhận về tay nghề và năng lực sản xuất vượt trội.

Trước những lời tố cáo từ các TikToker và người dân Trung Quốc, hiện các nhà mốt xa xỉ vẫn chưa lên tiếng về vụ việc. Thế nhưng, điều này cũng phần nào khiến người tiêu dùng e ngại và cân nhắc khi mua hàng hiệu.

Không phải lần đầu bị tố cáo

Tờ The Print cho biết ngay cả trước khi TikTok khiến chủ đề này trở nên phổ biến, một số nhà mốt lớn đã vướng vào các cuộc điều tra pháp lý tại Ý vì hành vi ghi nhãn sai nguồn gốc sản phẩm.

Tháng 6-2024, Dior vướng vào tranh cãi, trong khi Louis Vuitton, Armani bị điều tra vì cáo buộc bóc lột lao động tại các nhà máy do người Trung Quốc điều hành.

Cùng tháng, tòa án Milan ra phán quyết đưa thương hiệu Christian Dior (thuộc tập đoàn LVMH) vào diện giám sát tư pháp trong vòng một năm. Phán quyết được đưa ra sau khi phát hiện hai nhà thầu phụ gần Milan - đều thuộc sở hữu của người Trung Quốc - có hành vi bóc lột lao động nghiêm trọng.

Dù Dior không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, tòa án vẫn cho rằng thương hiệu này đã không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ giám sát điều kiện lao động và uy tín của đối tác sản xuất.

Cuộc điều tra còn hé lộ nhiều chi tiết gây sốc: công nhân bị buộc ngủ lại nhà máy để duy trì sản xuất 24/7, hệ thống an toàn bị vô hiệu hóa, sử dụng lao động không giấy tờ và hoàn toàn không có hợp đồng lao động chính thức.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn