Thời gian kiểm định khí thải khác nhau, xe máy các tỉnh đến TP.HCM phải 'bỏ xe đi bộ hay thế nào?'

PGS.TS Phùng Chí Sỹ đặt vấn đề Hà Nội và TP.HCM kiểm định khí thải xe máy từ 1-7-2027, các nơi khác bắt đầu từ 1-7-2028 hoặc 1-7-2030, trong thời gian có sự chênh lệch này thì xe máy các tỉnh đến TP.HCM như thế nào?
Sáng 6-6, tại TP.HCM, Cục Môi trường của Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức họp tham vấn dự thảo quy chuẩn khí thải ô tô, mô tô, xe máy và lộ trình áp dụng.
Tại cuộc họp, ông Lê Hoài Nam - phó cục trưởng Cục Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Môi trường - cho biết việc kiểm soát phát thải mô tô, xe máy là yêu cầu mới.
TP.HCM, Hà Nội kiểm định khí thải xe máy từ 1-7-2027
Ngay sau khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới được ban hành, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã khẩn trương phối hợp với Bộ Xây dựng và các đơn vị liên quan xây dựng ngay các quy chuẩn về kiểm soát khí thải với mô tô, xe gắn máy cùng lộ trình áp dụng.
Hiện các dự thảo đang lấy ý kiến của các bộ, ngành, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp để hoàn thiện.
Dự kiến thời điểm bắt đầu kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội và TP.HCM là từ ngày 1-7-2027. Các tỉnh, thành trực thuộc trung ương còn lại như Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Huế sẽ triển khai đo khí thải xe máy kể từ ngày 1-7-2028. Đối với các địa phương còn lại, thời điểm áp dụng quy định kiểm định khí thải bắt đầu từ ngày 1-7-2030.
Xe các tỉnh đến TP.HCM như thế nào?
Góp ý về các mốc thời gian áp dụng, PGS.TS Phùng Chí Sỹ - phó chủ tịch Hội Thiên nhiên và Bảo vệ môi trường Việt Nam - cho rằng lộ trình áp dụng này về mặt không gian có vấn đề.
Ông đồng tình với việc TP.HCM và Hà Nội phải làm chặt chẽ, nhưng nếu hai nơi này tổ chức làm trước thì các xe từ các tỉnh đến TP.HCM sẽ ứng xử như thế nào.
"Như vậy khi TP.HCM áp dụng, còn các tỉnh xung quanh chưa áp dụng thì các xe ở tỉnh đến TP.HCM phải bỏ xe ở ngoài và đi bộ vào TP.HCM hay thế nào? Việc lộ trình áp dụng nơi này khác nơi kia sẽ gây khó khăn trong việc tổ chức thực hiện", ông Sỹ nói.
Bên cạnh đó, ông Sỹ cho rằng dự thảo quy định cho rằng áp dụng với xe lưu hành tại Việt Nam. Giải thích từ ngữ thì xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam là xe tham gia giao thông được quy định tại điểm e, điểm g khoản 1 điều 34 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và đã được cấp chứng nhận đăng ký xe, biển số theo quy định ở Việt Nam.
Tuy nhiên hiện nay TP.HCM cũng có lượng lớn các xe từ các nước như Campuchia, Lào đến. Bên cạnh đó, có xe người Việt Nam mua ở nước ngoài mang biển nước ngoài và xe ngoại giao. Như vậy, khi các xe này lưu thông đến Việt Nam thì có phải kiểm định khí thải không, khi các xe này cũng phát thải.
Về vấn đề này, ông Lê Hoài Nam - phó cục trưởng Cục Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Môi trường - cho rằng các xe lưu thông tại TP.HCM hay Hà Nội dù mang biển số TP.HCM, Hà Nội hay các tỉnh, thành khác đều phải tuân thủ quy định kiểm định khí thải.
Bởi thực tế TP.HCM và Hà Nội có lượng lớn xe từ các nơi đến, nếu chỉ áp dụng cho xe biển số TP.HCM hay Hà Nội sẽ không giải quyết được vấn đề phát thải.