Thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực trình độ trong lĩnh vực công nghệ drone

Thạc sĩ Bùi Quốc Anh (Trường đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP.HCM) nói việc đào tạo, phát triển nhân lực công nghệ máy bay không người lái (drone) là yêu cầu hệ trọng.
Ông nói điều này tại lễ phát động cuộc thi Smart City 2025 - Sáng kiến xây dựng thành phố thông minh ngày 3-10 tại TP.HCM.
Thị trường drone ở Việt Nam có đà tăng trưởng 35-40% mỗi năm nhưng đáp ứng nhu cầu nhân lực chuyên môn cao rất thấp, chỉ chừng 5-7%. Nhu cầu nhân lực tăng mạnh trong nông nghiệp, công nghiệp, logistics, giám sát và quốc phòng nhưng nguồn cung không đáp ứng được, yếu cả số lượng lẫn chất lượng.
Việc thiếu nhân sự ngành drone tác động đến nhiều lĩnh vực và cả quá trình chuyển đổi số, có thể bỏ lỡ cơ hội phát triển trong lĩnh vực công nghệ cao, phải phụ thuộc vào nhập khẩu công nghệ và nhân lực nước ngoài.
"Nếu không hành động ngay chúng ta sẽ mất cơ hội vàng trong cuộc đua công nghệ máy bay không người lái, xa hơn là phát triển nền kinh tế tầm thấp", ông Quốc Anh nhấn mạnh.
Theo đó cần hoàn thiện khung pháp lý, quy định và tiêu chuẩn cho ngành công nghiệp drone. Việc xây dựng các chương trình đào tạo chính quy, bài bản phải được làm ngay.
Trong đó cần liên kết chặt chẽ với nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp. Chưa kể phải đẩy mạnh nghiên cứu phát triển công nghệ lõi, mở rộng hợp tác quốc tế để tiếp thu tri thức và công nghệ tiên tiến.
Chia sẻ thêm, PGS.TS Nguyễn Hồng Quân - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế tuần hoàn (Đại học Quốc gia TP.HCM), nói cần nhìn kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững bằng nhiều cấp độ, góc độ.
Không thể giới hạn kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững trong khuôn viên một nhà máy. Đó phải là một góc nhìn trong cả một hệ sinh thái, ngành công nghiệp, thậm chí bối cảnh của cả nền kinh tế - xã hội một địa phương.
"Cách tiếp cận này giúp chúng ta đáp ứng được nhiều mục tiêu, quan trọng là mục tiêu net Zero cạnh mục tiêu về môi trường, xã hội", ông Quân nói.