Thị trường ô tô đua 'xả hàng': Nên mua hay chờ tiếp?

Các hãng và đại lý chạy đua giảm giá mang đến nhiều cơ hội mua xe giá "hời", nhưng cũng khiến không ít người mua khó xử vì phải liên tục tự "dò đáy", phân vân không biết thời điểm nào nên xuống tiền tậu xe.
Không có nhiều mẫu mã, phiên bản mới trình làng, điểm nhấn của thị trường ô tô Việt Nam những tháng đầu năm 2025 chủ yếu xoay quanh cuộc đua khuyến mãi, giảm giá của các hãng và đại lý. Cùng với đó là "cơn đau đầu" nhẹ của người tiêu dùng trước câu hỏi: Khi nào là thời điểm thích hợp để mua xe?.
"Khó xử" vì giá xe giảm dồn dập
Như Thanh Niên đã đưa tin trước đó, dù đã bước sang tháng 5, tức đã đi hết hơn 1/3 chặng đường của năm 2025. Tuy nhiên, "sức nóng" của cuộc đua giảm giá trên thị trường ô tô Việt Nam vẫn chưa hề giảm sút. Hiện tại, hầu hết thương hiệu ô tô đều triển khai chương trình khuyến mãi riêng, thông qua nhiều hình thức từ giảm giá tiền mặt, hỗ trợ lệ phí trước bạ đến tặng kèm quà tặng, phụ kiện…
Thậm chí, sức ép cạnh tranh lực còn khiến một số mẫu xe vốn đang rất hút khách cũng phải đồng loạt áp dụng ưu đãi kích cầu. Trong khi, nhiều xe cũ tồn kho phải "cắt lỗ" vài trăm triệu đồng để thanh lý.
Đáng nói, cuộc đua giảm giá kéo dài suốt nhiều tháng cũng vô hình trung hình thành nên tâm lý lưỡng lự, chờ đợi "bắt đáy" giá xe của nhiều khách hàng.
Anh H.M.M ngụ TP.Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu là một ví dụ. Trao đổi với PV Thanh Niên, anh M cho biết đang có nhu cầu tìm mua một chiếc SUV, crossover gia đình 7 chỗ nhưng lại rất khó xử, chưa biết nên "xuống tiền" lúc này hay chưa. Lý do là bởi khoảng hơn một tháng trở lại đây, giá bán một số mẫu xe anh quan tâm liên tục biến động. Điều này khiến anh M "nhát tay" vì sợ mua sớm sẽ bỏ lỡ cơ hội nhận thêm ưu đãi.
Một trường hợp tương tự là anh N.K ngụ TP.Thủ Đức, TP.HCM. Đang có trong tay khoảng 900 triệu đồng và dự định mua một chiếc xe crossover cỡ trung. Thế nhưng đến nay anh K. vẫn chưa chốt đặt cọc vì phân khúc này suốt 3 tháng gần đây liên tục đua tranh khuyến mãi, nhiều mẫu xe như Mazda CX-5 hay Ford Territory giảm giá "kịch sàn" và không thể đoán được giá xe đã về mức thấp nhất hay chưa.
Trên các diễn đàn, hội nhóm mạng xã hội, không ít người cũng bày tỏ quan điểm, cho rằng giá nhiều mẫu ô tô còn có thể giảm sâu hơn nữa trong thời gian tới. Nhất là khi thị trường ô tô Việt Nam tháng 4.2025 vừa qua tiếp tục chững lại, trong khi lượng cung xe mới vẫn không giảm.
Nên mua hay chờ tiếp?
Trước câu hỏi: Nên mua xe hay tiếp tục chờ? Trao đổi với PV Thanh Niên, nhiều chuyên gia trong ngành ô tô có chung nhận định, rằng các hãng và đại lý khả năng cao vẫn duy trì và kéo dài thêm nữa chương trình ưu đãi, kích cầu. Tuy nhiên, giá xe trong nước có giảm sâu hơn nữa hay không lại là chuyện khác.
Theo nhà báo Thế Đạt - Chuyên trang Cartimes (Tạp chí Công thương), có 3 lý do khiến giá bán ô tô đang giảm mạnh như hiện nay. Đầu tiên là lượng xe tồn kho lớn đang tạo áp lực, buộc các hãng xe và đại lý phải giảm giá, thậm chí chấp nhận bán lỗ để duy trì dòng tiền. Thứ hai là sức mua thực tế đang yếu, sau giai đoạn tăng trưởng hồi cuối năm 2024 nhờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, kèm theo đó là tâm lý chờ đợi giá xe giảm thêm của người tiêu dùng. Và cuối cùng là áp lực cạnh tranh giữa các thương hiệu.
Từ những lý do trên, vị này cho rằng người dùng hiện nay nên mua xe ngay. Bởi lẽ, giá xe đang ở mức thấp kỷ lục. Nhiều mẫu được giảm sâu, ở mức giá thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây. Trong khi, các chương trình ưu đãi lệ phí trước bạ từ các hãng Toyota, Honda, Mitsubishi hay Hyundai thường chỉ áp dụng trong thời gian ngắn (1 - 2 tháng). Nếu bỏ lỡ, người mua có thể phải chịu thêm chi phí đáng kể.
Đó là chưa kể, rủi ro giá xe có thể tăng trở lại. "Khi lượng xe tồn kho được giải phóng, các hãng có thể giảm bớt chương trình khuyến mãi hoặc tăng giá xe để bù lại chi phí. Ngoài ra, nếu thị trường phục hồi hoặc chính sách giảm lệ phí trước bạ hết hiệu lực, giá xe cũng có thể tăng", anh Đạt chia sẻ thêm.
Cuối cùng, chuyên gia này nhấn mạnh, "nếu người mua có nhu cầu sử dụng xe ngay lập tức (ví dụ, để đi lại, kinh doanh) thì việc mua xe ngay sẽ mang lại giá trị sử dụng thực tế; thay vì chờ đợi với rủi ro giá không giảm thêm đáng kể".
Đồng quan điểm, ông Võ Hữu Phi Hùng - Giám đốc bán hàng dự án đại lý Phú Mỹ Ford (TP.HCM) cho biết, hiện nay áp lực doanh số và thị phần khiến các hãng phải áp dụng rất nhiều chương trình ưu đãi, đại lý cũng cần đẩy mạnh kế hoạch thanh lý hàng tồn kho và hoàn thành chỉ tiêu. Điều này dẫn đến tình trạng cạnh tranh giá khốc liệt, nhìn nhau để bán.
Tuy nhiên, theo vị giám đốc bán hàng này, giá xe hiện tại đã về "đáy" và rất khó giảm thêm. Phía đại lý có cắt lỗ thì cũng ở một mức nhất định. Nếu khách không thực sự quan tâm tới mẫu xe nào đó, dù đại lý có giảm thêm nữa họ cũng không mua. Do đó, theo ông Hùng, "lời khuyên thật lòng là có nhu cầu sử dụng và đủ điều kiện thì hãy mua ngay".
Tuy vậy, một số chuyên gia cũng chia sẻ thêm, nếu người dùng chưa thực sự cần xe gấp, vẫn có thể cân nhắc và chờ đợi thêm. Nhưng lưu ý rằng, số lượng mẫu mã còn dư địa giảm giá sâu hơn không nhiều. Chủ yếu là nhóm xe kén khách và có năm sản xuất lùi sâu (VIN cũ).