Nhảy đến nội dung
 

Thị trường ghế an toàn cho trẻ ngồi ô tô 'tăng nhiệt', hãng xe nói gì trước quy định mới?

Trước thời điểm quy định bắt buộc sử dụng ghế an toàn cho trẻ chuẩn bị áp dụng từ đầu năm 2026, các cửa hàng, sàn thương mại điện tử sôi động với hàng trăm mẫu ghế được tung ra cùng mức giảm giá mạnh. Các hãng ô tô nói gì trước quy định mới?

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, từ các cửa hàng mẹ và bé đến chợ mạng, lượng tìm kiếm và đơn đặt mua ghế an toàn cho trẻ ngồi ô tô tăng vọt từ tháng 11-2025, khi nhiều gia đình bắt đầu chuẩn bị cho quy định bắt buộc sử dụng ghế an toàn sắp có hiệu lực.

Ghế an toàn cho trẻ ngồi ô tô "nóng" từ cửa hàng đến chợ mạng

Thị trường hiện có hàng trăm mẫu ghế an toàn cho trẻ ngồi ô tô. Ghế nôi cho trẻ sơ sinh, ghế xoay 360 độ, ghế chuyển tiếp, ghế nâng… Các loại ghế chia theo độ tuổi, cân nặng, chiều cao. Tuy nhiên chất lượng và tiêu chuẩn giữa các sản phẩm lại rất chênh lệch.

Chẳng hạn, một số ghế đạt chuẩn an toàn châu Âu ECE R44/04, R129 (i-Size). Không ít sản phẩm chỉ ghi chung chung "ghế an toàn trẻ em" tem nhãn sơ sài.

Và điều này càng "rối" hơn khi mua trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada. Hàng trăm sản phẩm hiện ra, đủ nơi xuất xứ Mỹ, Đức, Ý, Nhật… được chào bán với mức giảm giá mạnh, có nơi giảm gần 50%.

Ví dụ, ghế Beige giảm 47% còn khoảng 600.000 đồng/chiếc; Cicini Bebelock Isofix giảm 46% còn 1,8 triệu đồng; Chilux Roy 360 giảm 44% còn 2,8 triệu đồng...

Sau gần một tuần đọc đánh giá và hỏi kinh nghiệm từ các hội nhóm, chị Thùy Dung (TP.HCM) vẫn không biết nên chọn ghế xoay 360 độ, ghế cố định hay ghế đơn giản.

Loại rẻ vài trăm thì sợ kém an toàn, loại xịn lại tới cả chục triệu. Trên sàn mạng, ghế cho bé 6 tuổi giảm 35% còn hơn 200.000 đồng, ghế 0-6 tuổi giảm 50% còn 369.000 đồng, ghế Cola Home 0-4 tuổi giá 408.000 đồng. Ở phân khúc cao cấp, giá lên đến 15-22 triệu đồng với các thương hiệu Bebebus, Chicco, Joie, Maxi-Cosi.

Nhiều phụ huynh còn nhầm lẫn giữa giới hạn tuổi và cân nặng. Trẻ 5 tuổi nhưng nhẹ cân vẫn cần ghế có dây đai, trong khi một số lại cho con chuyển sang ghế nâng quá sớm.

Trước các chương trình giảm giá sâu, không ít người tiêu dùng lo ngại vì sao mặt hàng đang "hot" lại rẻ bất thường.

Nhân viên tư vấn bán hàng tại hệ thống Con Cưng tại TP.HCM cho biết giá ghế dao động từ vài trăm nghìn đến hơn chục triệu. Thế nhưng, phân khúc 2-3 triệu đồng được quan tâm nhất.

Theo các cửa hàng đồ chơi ô tô tại TP.HCM, để lựa chọn ghế ngồi ô tô phù hợp cho trẻ, phụ huynh cần bắt đầu từ việc xác định trọng lượng và chiều cao của bé, bởi mỗi mẫu ghế được thiết kế cho một nhóm kích thước riêng.

Người mua cần kiểm tra xem xe có trang bị hệ thống móc cố định ISOFIX hay không, giúp ghế bám chắc vào khung xe khi vận hành.

Việc ưu tiên các sản phẩm có chứng nhận an toàn, tích hợp những tính năng bảo vệ như chống va đập bên hông hay đệm bảo vệ đầu cũng rất quan trọng.

Do ghế thường xuyên phải lắp, tháo trong thời gian dài, cha mẹ nên chọn loại dễ thao tác, đồng thời cân nhắc độ thoải mái và khả năng điều chỉnh theo sự phát triển của trẻ. Với trẻ sơ sinh, các mẫu ghế kiêm nôi xách tay là lựa chọn phù hợp, còn trẻ lớn hơn nên dùng ghế đa năng cho nhiều giai đoạn.

Doanh nghiệp ô tô nói gì trước quy định mới?

Dù thị trường ghế ngồi ô tô cho trẻ em đang nóng lên từng ngày, tại các showroom ô tô lớn, không khí bán hàng vẫn diễn ra như thường lệ. Tư vấn viên tiếp tục tập trung vào tiện nghi, ưu đãi lệ phí trước bạ hay khuyến mãi cuối năm.

Đáng chú ý, gần như không có chiến dịch truyền thông nào xoay quanh khả năng tương thích giữa xe và ghế trẻ em. Thoạt nhìn có vẻ "bình chân như vại", nhưng sự im ắng này theo giới chuyên môn là có lý do.

Trong nhiều năm qua, phần lớn các hãng ô tô tại Việt Nam đã chủ động chuẩn hóa trang bị an toàn theo tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt là hệ thống móc khóa ISOFIX. 

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 được xem như bước tiến đưa Việt Nam tiệm cận thị trường châu Âu, nơi ISOFIX đã trở thành tiêu chuẩn bắt buộc trên mọi xe mới từ năm 2014.

Một khảo sát nhanh những mẫu xe phổ thông bán chạy như Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City, Mitsubishi Xpander hay VinFast VF 5 cho thấy đa phần các phiên bản từ 2018 trở lại đây đều có ISOFIX, dù điều này thường bị người dùng bỏ qua khi chọn xe.

Theo ông Nguyễn Anh Linh - Tổng giám đốc Volvo Car Việt Nam - các mẫu xe Volvo nhập khẩu vốn dĩ đã tuân thủ tiêu chuẩn châu Âu, vì vậy không chịu bất kỳ áp lực điều chỉnh nào. Quy định mới sẽ giúp các tính năng an toàn bị động trên xe phát huy đầy đủ vai trò.

Cùng quan điểm, ông Đào Công Quyết - đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) - cho rằng thách thức lớn nhất không nằm ở kỹ thuật của nhà sản xuất, mà ở nhận thức và thói quen sử dụng của người tiêu dùng.

Hệ thống kỹ thuật trên xe đã sẵn sàng từ lâu để lắp đặt ghế trẻ em. Vấn đề là nhiều gia đình vẫn chưa quen với việc sử dụng ghế an toàn cho con.

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Tầng 16, Tòa nhà 54A Nguyễn Chí Thanh, Phường Láng, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Email: info@daisan.vn

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Tầng 16, Tòa nhà 54A Nguyễn Chí Thanh, Phường Láng, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn