Thi lớp 10 Hà Nội: Sẽ có nhiều thí sinh đạt điểm 8, 9 môn tiếng Anh

Với đề thi môn tiếng Anh vào lớp 10 ở Hà Nội năm nay, dự kiến sẽ có nhiều thí sinh đạt điểm 8, 9 nhưng điểm 10 sẽ không nhiều.
Thí sinh Hà Nội vừa hoàn thành bài thi môn tiếng Anh trong kỳ thi vào lớp 10. Nhiều em đánh giá đề thi "vừa sức". Với nhiều thí sinh được học tiếng Anh từ nhỏ với điều kiện tốt ở khu vực nội thành Hà Nội, điểm 8, 9 không quá khó.
Đề thi vào lớp 10 môn tiếng Anh của Hà Nội có cấu trúc tương tự đề tham khảo đã được Sở GD-ĐT công bố vào cuối năm 2024, bám sát định hướng đánh giá năng lực sử dụng ngôn ngữ một cách thực tiễn và linh hoạt.
Đáng chú ý, trong đề xuất hiện một số dạng bài mới như: nhận diện biển báo, sắp xếp đoạn văn, đọc điền thông báo ngắn, đọc hiểu ghép nối cho thấy nỗ lực rõ rệt trong việc tiệm cận cách kiểm tra, đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh một cách hiện đại, phù hợp định hướng của chương trình giáo dục phổ thông mới.
Về cấu trúc và phạm vi kiến thức, đề thi gồm 40 câu hỏi trắc nghiệm, làm trong vòng 60 phút, bám sát khung chương trình tiếng Anh THCS và định hướng phát triển năng lực giao tiếp, đọc hiểu của học sinh.
Tổ giáo viên tiếng Anh của Hệ thống giáo dục Học Mãi nhận định, tỷ lệ các câu hỏi nhận biết - thông hiểu - vận dụng là 20% - 40% - 40%; có tính phân loại mà không gây nhiều khó khăn cho thí sinh.
Đề thi không có câu hỏi đánh đố, không xuất hiện câu hỏi từ vựng nâng cao hay thành ngữ khó, không thiên về mẹo mà đòi hỏi sự cẩn trọng, học hiểu bản chất kiến thức và yêu cầu vận dụng kiến thức đã học trong thực tiễn để trả lời.
Các câu hỏi liên quan đến đọc điền và đọc hiểu trả lời câu hỏi khi thao tác với đoạn văn, yêu cầu khả năng suy luận, xử lý ngữ cảnh tốt, đây là những phần để phân loại thí sinh.
Do vậy, dự kiến sẽ có nhiều thí sinh đạt điểm 8, 9 nhưng số điểm 10 sẽ không nhiều.
Cô Nguyễn Lan Hương, giáo viên môn tiếng Anh, Trường THPT Hoài Đức B (Hà Nội), cũng cho rằng với đề thi này, học sinh có thể dễ dàng đạt điểm 6,5 - 7, học sinh giỏi có thể đạt trên điểm 9, nhưng để đạt điểm tuyệt đối cần cả kiến thức vững và sự cẩn trọng. Đây là một đề thi hợp lý, có tính phân hóa tốt, đánh giá đúng năng lực học sinh sau cấp THCS.