Thêm xe Trung Quốc "ăn xăng như ngửi" về Việt Nam, sắp lên sàn đấu Everest

(Dân trí) - Lynk & Co 08 sẽ “tham chiến” ở phân khúc có nhiều sự cạnh tranh, nhưng giá bán lẻ đề xuất của mẫu xe này có khả năng không rẻ.
Hình ảnh của một lô SUV lạ cập cảng Tân Vũ (Hải Phòng) mới đây được lan truyền trên mạng xã hội đã thu hút sự quan tâm của những người yêu xe. Hình chụp không rõ logo nhưng dựa vào thiết kế thì có thể nhận định đây là Lynk & Co 08.
Lô xe này có thiết kế 2 mâm khác nhau, khớp với thông tin từ phía đại lý, rằng Lynk & Co 08 sẽ được phân phối 2 phiên bản tại Việt Nam. Mẫu xe này dài 4.820mm, rộng 1.915mm và cao 1.685mm, có thể xếp vào cùng phân khúc với Hyundai Santa Fe hay Ford Everest, nhưng vóc dáng tổng thể của đối thủ Mỹ vẫn bệ vệ hơn, một phần do 08 có thiết kế kiểu SUV lai coupe.
Theo giới tư vấn bán hàng, Lynk & Co 08 dự kiến sẽ có giá bán khoảng 1,4-1,5 tỷ đồng cho hai phiên bản. Con số này cao hơn đáng kể so với Hyundai Santa Fe (1,069-1,365 tỷ đồng) và Ford Everest (1,099-1,545 tỷ đồng), thậm chí ngang một mẫu SUV hạng E như Hyundai Palisade (từ 1,469 tỷ đồng).
Bù lại, Lynk & Co 08 có thể cạnh tranh bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Cấu hình xe dành cho thị trường Việt Nam chưa được hé lộ nhưng tại Trung Quốc, mẫu xe này có tên đầy đủ là Lynk & Co 08 EM-P, trong đó hậu tố “EM-P” đại diện cho công nghệ Plug-in Hybrid, hay còn gọi là hybrid sạc ngoài (PHEV).
Trên bản cao cấp nhất tại đất nước tỷ dân, Lynk & Co 08 sử dụng máy xăng, 4 xi-lanh, dung tích 1.5L sản sinh 161 mã lực, kết hợp với 2 mô-tơ điện có thông số lần lượt là 215 mã lực và 209 mã lực. Bộ pin đi kèm có dung lượng 39,6kWh, cho phạm vi hoạt động tối đa lên tới 205km ở chế độ thuần điện, và 1.400km khi kết hợp xăng và điện.
Phiên bản plug-in hybrid (EM-P) có mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 0,7lít/100km theo tiêu chuẩn WLTC khi kết hợp cả động cơ xăng và điện. Thị trường Việt Nam trước đó đã đón nhận một số mẫu xe PHEV "ăn xăng như ngửi" khác như Jaecoo J7 (0,52L/100km) hay BYD Sealion 6 (1,1L/100km).
Trong phân khúc SUV hạng D, Kia Sorento đang là sản phẩm duy nhất có phiên bản PHEV, sử dụng máy xăng, tăng áp 1.6L kết hợp với một mô-tơ điện cho tổng công suất 261 mã lực và mô-men xoắn kết hợp 350Nm. Ở chế độ lái thuần điện, mẫu xe Hàn Quốc có thể di chuyển tối đa 71km.
Lynk & Co 08 được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm CMA giống Volvo XC60, sở hữu chiều dài cơ sở đạt 2.848mm. Kích thước này đang thua Ford Everest (2.900mm), nhưng mẫu xe Trung Quốc chỉ có 5 chỗ ngồi, hứa hẹn thu hút được sự quan tâm của những khách hàng không có nhu cầu mua xe 7 chỗ nhưng cần không gian rộng rãi.
Tại thị trường Trung Quốc, Lynk & Co 08 có một số điểm nhấn về trang bị như màn hình trung tâm 15,4 inch, đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch và màn hình hiển thị kính lái HUD 92 inch. Ghế ngồi được làm bằng chất liệu da pha nỉ, có chỉnh điện và mát-xa, hệ thống âm thanh gồm 23 loa Harman Kardon…
Sự xuất hiện của Lynk & Co 08 sẽ hoàn thiện dải sản phẩm SUV gầm cao của thương hiệu Trung Quốc tại Việt Nam. Trong nhóm xe này, mẫu 06 được định vị ở phân khúc B-SUV đang có sức tiêu thụ tốt nhất, theo chia sẻ từ giới tư vấn bán hàng và theo quan sát của một số người am hiểu trong lĩnh vực ô tô.
Lynk & Co 08 sẽ phải đối mặt với nhiều áp lực cạnh tranh, nếu chốt giá bán chính thức quanh khoảng 1,4-1,5 tỷ đồng. Tại phân khúc SUV hạng D, Ford Everest đang là sản phẩm bán chạy nhất, với 4.012 chiếc được tiêu thụ sau 5 tháng đầu năm.
Hyundai Santa Fe đang có sức tiêu thụ không ổn định, nhưng làm khó các đối thủ nhờ ưu đãi "xả kho" lên tới 200 triệu đồng tại đại lý. Theo ghi nhận của phóng viên báo Dân trí, một cơ sở tại Hà Nội chào bán phiên bản Calligraphy Turbo (cao cấp nhất) của Santa Fe với mức giá 1,15 tỷ đồng, giảm 215 triệu đồng so với giá niêm yết.