Nhảy đến nội dung
 

Thêm chiếc bánh, nhà đã thấy Trung thu

Trung thu đến sớm

Trưa cuối tuần, chị Minh Trang (phường Hiệp Bình) ghé vào siêu thị Co.opXtra Phạm Văn Đồng, dừng lại khá lâu ở quầy bánh trung thu. Chị chọn một hộp 4 bánh, bảo mua về cho cả nhà cùng thưởng thức sớm.

“Trung thu với tôi không chỉ là đêm Rằm tháng Tám. Năm nào cũng vậy, cứ đầu mùa khi các siêu thị bán bánh là tôi lại mua vài cái cho con, vừa để cảm nhận vị ngọt quen thuộc, vừa thấy không khí lễ hội đã bắt đầu” - chị cười nói.

Không riêng gì chị Trang, nhiều gia đình TPHCM cũng có thói quen này. Bánh trung thu giờ không chỉ để biếu tặng, mà còn trở thành món ăn vặt cho cả nhà quây quần bên ấm trà, chia nhau từng miếng nhỏ. Chính vì vậy, quầy bánh ở những ngày gần đây luôn nhộn nhịp, người thì mua vài chiếc về ăn liền, người chọn hộp quà biếu sang trọng.

Không khí nhộn nhịp ở quầy bánh cũng báo hiệu mùa cao điểm Trung thu năm nay đang bắt đầu. Ghi nhận của phóng viên Báo Phụ nữ TPHCM tại một số siêu thị như Co.opmart Văn Thánh, Co.opXtra Long Bình cho thấy, hầu hết thương hiệu quen thuộc như Kinh Đô, Hữu Nghị, Bảo Minh, Đại Phát, Bibica, Maison, Orion Vina, Thiên Lương… đã có mặt trên quầy kệ và được trưng bày bắt mắt để thu hút người mua.

Giá bán bánh năm nay khá đa dạng, từ 38.500 đến 146.000 đồng/chiếc tùy loại nhân, trọng lượng và thương hiệu. Nếu mua theo hộp, mức giá phổ biến từ 285.000 đồng/hộp 4 bánh đến hơn 1 triệu đồng/hộp, kèm nhiều chương trình khuyến mãi và chiết khấu tới 16% cho khách hàng đặt số lượng lớn.

Người tiêu dùng chọn mua bánh trung thu tại siêu thị Co.opXtra Phạm Văn Đồng - Ảnh: Ngọc Thùy
Người tiêu dùng chọn mua bánh trung thu tại siêu thị Co.opXtra Phạm Văn Đồng - Ảnh: Ngọc Thùy

Trong số đó, dòng bánh Co.op Bakery (thương hiệu bánh tươi của Saigon Co.op) gây chú ý nhờ mẫu mã hiện đại, thiết kế tinh gọn và vị bánh ít ngọt. Bà Hồ Thị Hồng Đào - Giám đốc Marketing Saigon Co.op - khẳng định, toàn bộ sản phẩm đều được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng và truy xuất nguồn gốc rõ ràng, nhằm tạo sự an tâm cho người tiêu dùng.

Đáng chú ý, theo bà, Co.op Bakery đã hợp tác cùng Savouré Saigon Signature Mooncake (Công ty cổ phần thực phẩm Sun Do) để ra mắt hộp thiếc sang trọng, phù hợp cho khách hàng dùng làm quà tặng.

“Giá một hộp bánh Co.op Bakery ở mức 316.000 đồng/hộp 4 bánh nhưng đang được chúng tôi bán với giá ưu đãi còn 285.000 đồng/hộp. Dòng sản phẩm này đang được nhiều công ty, cơ quan đặt hàng làm quà biếu, đồng thời cũng được khách hàng cá nhân ưa chuộng nhờ giá vừa túi tiền” - bà cho biết.

Khi an toàn trở thành tiêu chí

Nếu như các thương hiệu lớn đã dồn lực tung sản phẩm sớm, thì ở một góc khác, bánh trung thu handmade (bánh nhà làm) vẫn len lỏi trên mạng xã hội.

Chia sẻ tại tại tọa đàm "Xây dựng thương hiệu bánh trung thu qua chương trình Tick xanh trách nhiệm" tổ chức mới đây, bà Phạm Khánh Phong Lan - Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TPHCM - cho biết, hiện nay nhiều loại bánh trung thu thủ công được quảng bá trên mạng với mẫu mã bắt mắt, giá thành rẻ nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn thực phẩm.

Theo bà, dù là cơ sở sản xuất công nghiệp hay "nhà làm", các sản phẩm thực phẩm đều phải công bố chất lượng, nguồn gốc nguyên liệu, quy trình sản xuất và bảo đảm người trực tiếp chế biến có đủ điều kiện sức khỏe.

“Thực tế nhiều cơ sở nhỏ lẻ không đáp ứng yêu cầu này, trong khi vẫn rao bán rộng rãi trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, gây rủi ro cho người tiêu dùng” - bà nói.

Để khắc phục tình trạng này, Sở Công Thương TPHCM và Sở An toàn thực phẩm TPHCM đang phát động “Tháng Tick xanh trách nhiệm” với tâm điểm là mặt hàng bánh trung thu.

Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công Thương TPHCM - cho biết, doanh nghiệp có thể tham gia chương trình này thông qua 12 hệ thống phân phối đã đăng ký với Sở Công Thương như Saigon Co.op, Bách Hóa Xanh... Sau khi xác nhận thông tin, cơ quan quản lý sẽ cấp chứng nhận, qua đó giúp doanh nghiệp minh bạch hóa sản phẩm và định vị thương hiệu bền vững.

Ông Nguyễn Quang Huy - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TPHCM - cho biết, việc gắn Tick xanh trách nhiệm sẽ giúp minh bạch hóa nguồn gốc sản phẩm, ngăn chặn tình trạng trà trộn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vốn thường xuất hiện vào mùa trung thu.

Theo ông, chương trình sẽ được tổ chức đồng bộ tại các hệ thống phân phối hiện đại, đồng thời mở rộng đến các cơ sở, hộ sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên địa bàn thành phố, tạo thành chuỗi liên kết chặt chẽ trong kiểm soát chất lượng, bảo đảm quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng.

Mai Ca

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: daisanjsc@gmail.com

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn