Thấy gì từ mức lãi kỷ lục, nhiều dấu hiệu mới của Vietnam Airlines?

TPO - Vietnam Airlines đang cho thấy những dấu hiệu phục hồi và bứt phá mạnh mẽ ngay từ những tháng đầu năm, tiếp tục khẳng định vị thế Hãng hàng không quốc gia Việt Nam trong khu vực và thế giới.
Báo lãi cao nhất lịch sử
Vietnam Airlines khởi đầu năm nay bằng kết quả kinh doanh quý I khả quan. Doanh thu hợp nhất đạt hơn 31.100 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hơn 3.620 tỷ đồng - một con số ấn tượng trong bối cảnh toàn ngành vẫn đang trong quá trình tái thiết sau đại dịch. Riêng công ty mẹ ghi nhận doanh thu gần 25.020 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế khoảng 3.044 tỷ đồng.
Theo hãng hàng không, động lực tăng trưởng đến từ sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường khách quốc tế, chi phí nhiên liệu giảm và khả năng điều hành linh hoạt. Giá nhiên liệu bình quân duy trì ở mức 91 USD/thùng, thấp hơn gần 5% so với năm 2024 - yếu tố góp phần trực tiếp vào cải thiện biên lợi nhuận.
Ghi nhận của PV Tiền Phong, năm nay chứng kiến sự bùng nổ của lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Ngay trong tháng đầu, Việt Nam đón 2,1 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 36,9% so với cùng kỳ năm trước - con số cao kỷ lục từ trước đến nay. 4 tháng đầu năm, cả nước đón tới gần 7,7 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 24% so với cùng kỳ năm ngoái.
Số liệu thống kê cho thấy các thị trường trọng điểm đều phục hồi tích cực. Trung Quốc dẫn đầu với 956.000 lượt khách trong 2 tháng, Hàn Quốc xếp thứ hai với 850.000 lượt. Các thị trường khác như Đài Loan - Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Malaysia cũng ghi nhận tăng trưởng từ 5% đến gần 40%.
Quý đầu năm, Vietnam Airlines Group vận chuyển gần 6,2 triệu lượt hành khách, trong đó riêng Vietnam Airlines vận chuyển hơn 6 triệu lượt, tăng lần lượt 6,7% và 6,5% so với cùng kỳ năm trước.
Các khu vực thị trường quốc tế đều ghi nhận tăng trưởng tích cực, với thị trường Ấn Độ tăng mạnh nhất 26,6%, kế đến là Trung Đông tăng 25,8%, Đông Bắc Á tăng 13,6% nhờ sự phục hồi của Trung Quốc, Đài Loan và Hong Kong (Trung Quốc). Chất lượng khách quốc tế cũng cải thiện rõ nét, đặc biệt tại các thị trường doanh thu cao như Nhật Bản, Úc và Ấn Độ. Trong đó, Nhật Bản đã phục hồi đạt gần 90% so với cùng kỳ 2019, thay vì 60% như cùng kỳ năm trước.
Ngoài vận chuyển hành khách, vận tải hàng hóa trong 3 tháng đầu năm vượt kế hoạch hơn 220 tỷ đồng, giúp hãng giảm phụ thuộc vào doanh thu từ hành khách và cân bằng dòng tiền trong bối cảnh thị trường biến động.
Mở rộng mạng bay
Thời gian qua, Vietnam Airlines liên tiếp khai trương hoặc khôi phục các đường bay trọng điểm, giàu tiềm năng về khách du lịch và thương mại. Cụ thể, Vietnam Airlines đã liên tiếp khai trương hai đường bay quốc tế từ Hà Nội đi Bengaluru và Hyderabad (Ấn Độ) trong những ngày đầu tháng 5. Trước đó, hãng đã khai thác các đường bay thẳng từ Hà Nội và TPHCM đến Delhi và Mumbai.
Đầu tháng 5, Vietnam Airlines khôi phục đường bay thẳng Hà Nội - Moscow (Nga) sau 3 năm gián đoạn. Đường bay thẳng này không chỉ giúp tăng cường kết nối mà còn tạo thuận lợi cho sự phục hồi của ngành hàng không và du lịch hai nước.
Từ ngày 1/6, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục mở đường bay thẳng TPHCM - Bali (Indonesia) với tần suất 4 chuyến khứ hồi mỗi tuần trước khi tăng tần suất lên 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần vào tháng 7. Đây cũng là đường bay thứ hai của Vietnam Airlines đến Indonesia, sau Hà Nội - Jakarta.
Ngày 1/7, hãng hàng không quốc gia mở đường bay thẳng Hà Nội - Milan (Italy) với 3 chuyến khứ hồi mỗi tuần. Với việc khai thác đường bay thẳng này, tổng số đường bay thẳng của Vietnam Airlines tới châu Âu đã được nâng lên con số 9. Hiện hãng này đã khai thác các đường bay thẳng giữa Hà Nội, TPHCM đến Paris (Pháp), Frankfurt, Munich (Đức), London (Anh) và Moscow (Nga).
Theo đại diện Vietnam Airlines, dự kiến trong năm nay hãng mở mới 15 đường bay quốc tế đến các điểm như Nga, Italy, Đan Mạch, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, UAE...
Việc chuyển đổi số được hãng chú trọng khi triển khai định danh và xác thực điện tử toàn trình với ứng dụng VNeID. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam một hãng hàng không áp dụng sinh trắc học cho thủ tục bay.
Hãng hàng không quốc gia Việt Nam được các tổ chức quốc tế bình chọn là hãng hàng không an toàn nhất thế giới, tốt nhất thế giới hay hãng hàng không có dịch vụ trên không tốt nhất Việt Nam, hãng hàng không dẫn đầu châu Á về bản sắc văn hóa...
"Bay xanh" nhưng không hề rẻ
Vietnam Airlines đang chuyển đổi xanh, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050. Theo đó, từ ngày 1/1, tất cả chuyến bay khởi hành từ các sân bay châu Âu của Vietnam Airlines đều sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) - hãng hàng không Việt Nam đầu tiên ứng dụng SAF vào khai thác thương mại.
Ban đầu, các chuyến bay sử dụng SAF với tỷ lệ tối thiểu 2%. Con số này sẽ từng bước nâng lên 6% vào năm 2030, 20% vào năm 2035 và hướng tới 70% vào năm 2050. Điều này thể hiện cam kết rõ ràng cho sự chuyển mình toàn diện theo xu hướng phát triển bền vững của ngành hàng không thế giới.
"Bay xanh" nhưng không hề rẻ. Chi phí cho nhiên liệu SAF hiện cao gấp 2-3 lần so với nhiên liệu hóa thạch, có thời điểm đội lên tới 5-6 lần. Vietnam Airlines ước tính, riêng việc sử dụng SAF cho các đường bay châu Âu đã khiến chi phí khai thác tăng thêm khoảng 4,8 triệu USD mỗi năm.
Không chỉ dừng lại ở SAF, Vietnam Airlines còn đồng loạt triển khai nhiều giải pháp xanh hóa đội bay và hoạt động khai thác: Từ đầu tư các dòng máy bay thế hệ mới tiết kiệm nhiên liệu, tối ưu lịch bay và tải trọng, đến áp dụng công nghệ quản lý nhiên liệu hiện đại. Năm 2024, lượng khí CO2 mà hãng cắt giảm được nhờ các biện pháp này lên tới gần 70.000 tấn.
Rõ ràng, hãng hàng không quốc gia đang có sức bật mạnh mẽ và hướng đi đúng đắn trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu, tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, góp phần kết nối Việt Nam với thế giới.