Nhảy đến nội dung
 

Thấy gì từ doanh thu hơn 31 tỷ đồng trong 6 tháng của Đường sách?

Với trên một nghìn đầu sách mới, 212 sự kiện văn hóa đọc, Đường sách TP.HCM thu hút độc giả, du khách trong 6 tháng đầu năm, ghi nhận doanh thu tăng gần 9% so với cùng kỳ năm trước.

Duong sach TP.HCM anh 1

Hình ảnh tại sơ kết 6 tháng đầu năm của Đường sách TP.HCM. Ảnh: Duy Hiệu.

Theo báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm, tổng doanh thu tại Đường sách TP.HCM đạt hơn 31,37 tỷ đồng, tăng trưởng 8,63% so với cùng kỳ năm 2024.Tăng trưởng tích cực trong bối cảnh khó khănTrong số 22 đơn vị đang hoạt động tại Đường sách, 10 đơn vị ghi nhận doanh thu tăng (trung bình từ 8-15%), phản ánh nỗ lực đổi mới nội dung, cách tiếp cận độc giả và tăng cường các kênh bán hàng. Tuy nhiên, 12 đơn vị còn lại ghi nhận doanh thu sụt giảm (trung bình 35%), cho thấy sự phân hóa rõ rệt trong hiệu quả kinh doanh giữa các gian hàng. Ban điều hành Đường sách nhận định sự chênh lệch này xuất phát từ khả năng thích nghi với xu hướng mới, hiệu quả của mô hình bán hàng và hoạt động sự kiện của các đơn vị chưa đồng đều. Doanh thu 6 tháng đầu năm ở Đường sách TP.HCM giai đoạn 2020-2025 Doanh thu 6 tháng đầu năm 2025 ở Đường sách TP.HCM tăng so với cùng kỳ 2024 Nhãn202020212022202320242025 tỷ VND 15.1515.5920.6832.2328.8731.37 Phân bổ doanh thu theo hình thức bán hàng tiếp tục cho thấy xu thế đa dạng hóa: bán lẻ trực tiếp chiếm 55,4%, bán hàng online tăng lên 28,1%, bán sỉ chiếm 16,3%. Tỉ trọng này cho thấy vai trò ngày càng lớn của các kênh trực tuyến, nhưng mô hình không gian sách truyền thống vẫn giữ được vị thế là điểm đến trải nghiệm và lựa chọn sách quan trọng của người dân TP.HCM. Tỷ trọng doanh thu các kênh bán của Đường sách TP.HCM năm 2024 NhãnBán lẻBán onlineBán sỉ Tỷ đồng 17.48.85.12 Số lượng sách bán ra đạt 339.376 bản, giảm 1.8% so với 6 tháng đầu năm năm 2024. Đáng lưu ý, số tựa sách mới phát hành chỉ còn 1.108 đầu sách, giảm 42% so với cùng kỳ năm 2024.6 tháng đầu năm 2025, lượng khách du lịch đến TP.HCM tăng đột biến do có nhiều sự kiện kích hoạt du lịch và kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước. Song song, các sự kiện mang chất liệu văn hóa nghệ thuật tại Đường sách cũng tăng cao; gian hàng tăng cường mặt hàng phục vụ khách du lịch, quà lưu niệm. Ngày càng nhiều du khách, đặc biệt là khách nước ngoài, tìm đến Đường sách như một điểm vui chơi, du lịch.

Duong sach TP.HCM anh 2Duong sach TP.HCM anh 3

Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM Nguyễn Ngọc Hồi (trái) và Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam Phạm Minh Tuấn tại lễ sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2025 của Đường sách TP.HCM. Ảnh: Duy Hiệu.

Điều này đã tác động tích cực đến doanh thu café - hàng lưu niệm cũng có sự chuyển biến nhất định. Tỉ trọng doanh thu từ quà lưu niệm tăng gấp đôi, từ 2% cùng kỳ năm 2024 lên khoảng 5% nửa đầu năm 2025. Các quán café sách cũng ghi nhận mức tăng ổn định, chiếm khoảng 7% tổng doanh thu Đường sách.

Không chỉ là nơi kinh doanh sách, Đường sách TP.HCM tiếp tục khẳng định vai trò là không gian văn hóa công cộng, thúc đẩy phong trào đọc và kết nối cộng đồng. Trong 6 tháng đầu năm, tại đây diễn ra 212 sự kiện lớn nhỏ (tăng 38.6% so với cùng kỳ 2024), từ giao lưu, giới thiệu sách đến văn hóa - nghệ thuật và các hoạt động làm thủ công, tương tác trải nghiệm, triển lãm theo chủ đề.

Giữ bản sắc và tiếp tục phát triển

Trong bối cảnh nhiều đơn vị xuất bản vẫn đang chật vật phục hồi sau giai đoạn suy giảm nhu cầu tiêu dùng và gia tăng cạnh tranh từ các nền tảng số, kết quả hoạt động kinh doanh của Đường sách là tín hiệu tương đối khả quan.

Tuy nhiên, ông Lê Hoàng, Giám đốc Đường sách TP.HCM, nhận định đội ngũ Đường sách và các gian hàng tham gia cần thẳng thắn nhìn nhận những thiếu sót tồn đọng, từ đó nắm bắt cơ hội và khắc phục thách thức trong thời gian tới để duy trì đà phát triển đang có dấu hiệu chững lại.

Ông đề xuất các gian hàng đẩy mạng truyền thông sách mới, tránh tình trạng độc giả tìm đến Đường sách mà không tìm được cuốn sách mong muốn như ở các nhà sách khác.

Đường sách phải giữ được bản sắc: là "thánh địa" của người yêu sách, ở đó sách là cốt tủy còn các hoạt động khác là bổ sung, phụ trợ để bầu không khí nhộn nhịp hơn.

Ông Lê Hoàng

Ngoài ra, ông lần nữa nhấn mạnh: "Đường sách phải giữ được bản sắc: là 'thánh địa' của người yêu sách, ở đó sách là cốt tủy còn các hoạt động khác là bổ sung, phụ trợ để bầu không khí nhộn nhịp hơn". Muốn làm được điều đó, Đường sách cần xác định và thuyết phục được đối tượng khách hàng chính của mình: độc giả.

Hiện tại Đường sách khuyến khích các đơn vị đưa sách mới, sách hot ra "mặt tiền" gian hàng, hay trưng bày sách tại tủ sách nổi bật trong tháng của Đường sách. Đại diện một số đơn vị xuất bản đưa ra gợi ý xây dựng chương trình "khung giờ vàng" cố định mỗi cuối tuần, hoặc cái hội sách mini hàng tháng để các nhà xuất bản, công ty sách góp mặt tại Đường sách cùng tham gia. Kênh bán online cũng không bị xem là "đối thủ", mà nên hiện diện như một nguồn thu giàu tiềm năng phát triển.

Duong sach TP.HCM anh 4

Ông Lê Hoàng, Giám đốc công ty Đường sách TP.HCM, tại buổi sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm. Ảnh: Duy Hiệu.

Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM Nguyễn Ngọc Hồi cho biết sẽ tăng cường chương trình tập huấn truyền thông cho đội ngũ nhân sự tại Đường sách và các gian hàng. Bắt kịp xu thế, tận dụng độ nhận diện về du lịch có thể giúp Đường sách mở rộng các hoạt động như tour trải nghiệm, trở thành điểm đến văn hóa có chỗ đứng của thành phố.

Trưởng phòng Báo chí - Xuất bản Trịnh Hữu Anh kỳ vọng Đường sách đẩy mạnh các hoạt động lan tỏa văn hóa đọc, bao gồm các chương trình đưa học sinh, thiếu nhi đến tham quan, tham gia hoạt động hay tiết ngoại khóa về đọc sách. Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam Phạm Minh Tuấn kêu gọi các đơn vị truyền thông, báo chí chung tay với Đường sách TP.HCM lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trong bối cảnh toàn ngành xuất bản đang đứng trước nhiều thách thức, thành công bước đầu trong 6 tháng đầu năm 2025 là tín hiệu tích cực cho thấy mô hình Đường sách vẫn còn dư địa phát triển. Với định hướng đổi mới liên tục, kết nối sâu hơn với cộng đồng và chuẩn bị chu đáo cho cột mốc 10 năm, Đường Sách TP.HCM được kỳ vọng sẽ tiếp tục giữ vai trò “ngọn đèn sách” giữa lòng đô thị hiện đại.

Gần 10 năm hình thành và phát triển, Đường sách TP.HCM không chỉ là mô hình thành công về khai thác không gian công cộng mà còn là biểu tượng văn hóa của thành phố. Sự kết hợp giữa kinh doanh, văn hóa, trải nghiệm, giáo dục giúp nơi đây giữ được sức sống lâu dài, trở thành điểm đến quen thuộc của người dân, du khách, học sinh, sinh viên... Đường sách đang chuẩn bị hướng đến kỷ niệm 10 năm thành lập vào tháng 1/2026.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức - Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@znews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn