TP.HCM vừa được UNESCO công nhận là thành phố sáng tạo điện ảnh đầu tiên của Đông Nam Á. Lãnh đạo Cục Điện ảnh, Sở Văn hóa và Thể thao và nghệ sĩ bàn luận để thành phố phát huy và gìn giữ danh hiệu này bền vững.
NSND Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP, chia sẻ với Tuổi Trẻ: "Cảm xúc rưng rưng và rất hạnh phúc khi tôi nhận được thông báo chính thức từ UNESCO công bố TP.HCM có mặt trong danh sách 58 thành phố mới gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo (UCCN) với danh hiệu Thành phố sáng tạo trên lĩnh vực điện ảnh.
Rưng rưng và hạnh phúc
Theo bà Thanh Thúy, TP.HCM là thành phố điện ảnh đầu tiên của Đông Nam Á và là TP sáng tạo thứ tư của Việt Nam, đây là niềm vinh dự song song với trách nhiệm rất lớn.
Bà nói: "Kết quả tốt đẹp này từ sự chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo TP, những nỗ lực bền bỉ và quyết tâm của ban biên soạn hồ sơ cùng sự phối hợp, giúp đỡ của các cơ quan trung ương và các sở, ban, ngành TP, các chuyên gia tư vấn...".
Trong quá trình xây dựng hồ sơ, sở còn nhận được sự hỗ trợ quý báu từ bạn bè quốc tế, đặc biệt là sự ủng hộ của chính quyền Cannes (Pháp) cùng các chuyên gia hàng đầu về điện ảnh của thế giới.
TP.HCM cam kết đạt được các mục tiêu của mạng lưới bằng các sáng kiến cụ thể, chẳng hạn sáng kiến "Kiến tạo điện ảnh trong học đường", tạo cơ hội để nghệ thuật điện ảnh phát triển trong trường học nhằm nâng cao cảm nhận, cảm thụ về nghệ thuật và giáo dục về thị hiếu thẩm mỹ cho thế hệ trẻ.
Hoặc dự án "Sắc màu cuộc sống qua điện ảnh" nhằm truyền tải những câu chuyện đa chiều về cuộc sống, con người và văn hóa phong phú của TP.
"Sự phát triển của điện ảnh cũng được thành phố kỳ vọng sẽ tạo ra một định hình mới về văn hóa sáng tạo, cải thiện tầm nhìn toàn cầu và khẳng định thành phố là một điểm đến đầy cảm hứng của khu vực, truyền cảm hứng để các kết quả thụ hưởng văn hóa - nghệ thuật của cư dân sẽ được chuyển hóa thành đặc trưng về hệ thống giá trị, truyền thống và bản sắc của một đô thị vốn là một trong những trung tâm kinh tế - văn hóa của đất nước", NSND Thanh Thúy nhắn nhủ.
Điện ảnh TP.HCM góp 0,43% GRDP
Theo sở, điện ảnh là lĩnh vực đang quy tụ 935 doanh nghiệp với 9.294 lao động, tạo ra doanh thu 500 triệu USD, đóng góp 0,43% GRDP. TP.HCM có 10 hệ thống rạp, 52 cụm rạp, 295 phòng chiếu, 184 không gian sáng tạo là nơi thực hành nghệ thuật chuyên nghiệp.
Là thành phố điện ảnh, TP.HCM đặt văn hóa vào trọng tâm của sự phát triển. Thành phố nỗ lực phát triển cơ sở hạ tầng làm phim chuyên nghiệp, cung cấp không gian cho việc sáng tạo điện ảnh; xây dựng nguồn nhân lực điện ảnh chuyên sâu;
Phát triển thương hiệu liên hoan phim thường niên xứng tầm quốc tế; tạo sự bình đẳng trong xã hội trong việc được tiếp cận, thụ hưởng và sáng tạo nghệ thuật, đặc biệt là ở những vùng ngoại thành và những người yếu thế như trẻ em, người khuyết tật, công nhân, người lao động phổ thông...
TP.HCM sẽ trở thành nơi kết nối điện ảnh Việt Nam với quốc tế, đóng góp hiệu quả và có trách nhiệm vào sự phát triển chung của điện ảnh khu vực.
Thành phố sẽ tiếp tục tổ chức các sự kiện về điện ảnh, đưa Liên hoan phim quốc tế TP.HCM (HIFF) trở thành sự kiện thường niên.
Năm 2024, UBND TP.HCM đã ban hành đề án "Chiến lược phát triển ngành công nghiệp văn hóa TP.HCM đến năm 2030" trên 8 lĩnh vực: điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm, quảng cáo, du lịch văn hóa, thời trang.
Nếu tăng cường quảng bá và gắn kết phát triển du lịch, các ngành công nghiệp văn hóa được kỳ vọng sẽ đóng góp 7,2% GRDP năm 2030 để tạo thêm nhiều việc làm mới, tạo sinh kế cho cư dân đô thị.
TP.HCM cùng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam đã hợp tác xây dựng ấn phẩm "Cẩm nang hướng dẫn quay phim tại TP.HCM" với mục tiêu làm tài liệu hướng dẫn cho các nhà sản xuất phim, thể hiện cam kết của thành phố về phát triển điện ảnh gắn với chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa, phù hợp với Chiến lược phát triển điện ảnh Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Cục Điện ảnh sẵn sàng đồng hành
Cục trưởng Cục Điện ảnh Đặng Trần Cường gửi lời chúc mừng nồng nhiệt khi TP.HCM trở thành Thành phố sáng tạo về điện ảnh đầu tiêu ở Đông Nam Á.
Ông nhận định đây không chỉ là vinh dự lớn lao của TP.HCM, mà còn là bước ngoặt quan trọng đối với nền điện ảnh Việt Nam, minh chứng cho sự phát triển và hội nhập của Việt Nam trong văn hóa - nghệ thuật.
Ông Đặng Trần Cường nói với Tuổi Trẻ: "Danh hiệu này là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực bền bỉ của lãnh đạo TP, các nghệ sĩ, nhà sản xuất, doanh nghiệp điện ảnh, cùng đông đảo khán giả yêu phim, những người đã cùng nhau xây dựng nên một môi trường điện ảnh giàu tiềm năng và bản sắc".
Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24, sắp được tổ chức tại TP.HCM từ ngày 21 đến 25-11, là sự kiện khẳng định vai trò tiên phong của thành phố trong việc kết nối, tôn vinh và lan tỏa những giá trị sáng tạo điện ảnh Việt Nam đến bạn bè quốc tế.
Bên cạnh đó, ông Đặng Trần Cường bàn về cơ hội để phát triển công nghiệp điện ảnh. Theo ông, danh hiệu "Thành phố sáng tạo điện ảnh" là đòn bẩy mạnh mẽ giúp TP.HCM từng bước xây dựng một hệ sinh thái điện ảnh sáng tạo, chuyên nghiệp và hội nhập quốc tế.
Với vị thế mới này, TP.HCM sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn của các đoàn làm phim trong và ngoài nước, nơi tổ chức các liên hoan phim, chợ dự án phim, hội thảo và hoạt động điện ảnh quốc tế, qua đó tăng cường giao lưu, hợp tác và quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới.
Danh hiệu này mở ra nhiều cơ hội để thu hút đầu tư trong lĩnh vực sản xuất, phát hành, hạ tầng kỹ thuật và công nghệ điện ảnh, đồng thời tạo điều kiện để phát triển các trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, kết nối giữa nhà trường - doanh nghiệp - nghệ sĩ nhằm nuôi dưỡng thế hệ làm phim mới năng động, hội nhập và sáng tạo.
TP.HCM cũng có điều kiện thuận lợi để thúc đẩy chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực kỹ xảo, hậu kỳ, kỹ thuật số, phim trường ảo (virtual production), góp phần đưa điện ảnh Việt Nam bắt kịp xu thế phát triển của công nghệ số.
Ngoài ra, TP.HCM sẽ có cơ hội tiếp cận các mô hình phát triển thành công từ những trung tâm điện ảnh quốc tế, từ đó xây dựng chiến lược phát triển phù hợp với bản sắc và tiềm năng của Việt Nam.
Đây cũng là cơ hội để điện ảnh Việt Nam tăng cường hợp tác quốc tế, thu hút nguồn lực đầu tư nước ngoài, đồng thời quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam thông qua ngôn ngữ điện ảnh.
"Cục Điện ảnh sẵn sàng đồng hành, phối hợp và hỗ trợ để TP.HCM phát huy tối đa thế mạnh của mình, xây dựng hệ sinh thái điện ảnh sáng tạo, phát triển bền vững, qua đó góp phần đưa TP trở thành trung tâm sáng tạo điện ảnh tầm khu vực và nâng tầm vị thế điện ảnh Việt Nam trên bản đồ thế giới", ông khẳng định.















